ไม่พบผลการค้นหา
สภาฯอภิปรายร่าง พ.ร.บ.งบฯวันที่ 2 ส.ส.ก้าวไกล สับแหลกงบกระทรวงต่างประเทศ ตู้แช่ไวน์- ซ่อมสนามเทนนิสที่บ้านทูต สวนทางสถานการณ์โควิด ชี้ ทูตทำตัวชนชั้นสูงกว่าราชการทั่วไป ไม่เห็นหัวประชาชน

เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 19 ส.ค. 2564 ที่รัฐสภา ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎรพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบปประมาณ พ.ศ.2565 ที่กรรมาธิการพิจารณาเสร็จแล้ว เป็นวันที่ 2

จิรัฏฐ์ ทองสุวรรณ์

โดยในส่วนงบประมาณกระทรวงการต่างประเทศ ตั้งงบประมาณรายจ่าย กว่า 3,700 ล้านบาท จิรัฏฐ์ ทองสุวรรณ์ ส.ส.ฉะเชิงเทรา พรรคก้าวไกล เสนอลดงบประมาณลง 10% ระบุว่า ทูตเป็นข้าราชการชนชั้นสูงอีกตำแหน่งหนึ่ง เหมือนกับทหาร และศาล มีรถประจำตำแหน่ง ที่ซื้อมา 5-6 ปีก็เปลี่ยนแล้ว ราคาคันละ 4-5 ล้านบาท โดยกระทรวงการต่างประเทศขอมา 12 คัน อนุกรรมการฯ ตัดออกได้ 2 คัน เหลืออยู่ 10 คัน

จิรัฏฐ์ กล่าวว่า กระทรวงการต่างประเทศ ได้เสนอของบปรับปรุงสนามเทนนิสที่บ้านทูต กรุงมาดริด ประเทศสเปน 9 ล้านบาท ถูกตัดเหลือ 7 ล้านบาท ซึ่งในสภาวะที่ประเทศกำลังเผชิญวิกฤต เงินคงคลังแทบไม่เหลือ แต่กระทรวงการต่างประเทศยังจะเอาเงินไปซ่อมสนามเทนนิส ถือเป็นการของบประมาณที่ไม่เห็นหัวประชาชน

ไม่เข้าใจว่าทำไมทูตต้องเหนือกว่าราชการอื่น ตู้แช่ไวน์ทำไมต้องมี ถ้าบอกว่าจะทำให้การเจรจาดีขึ้นก็ควรซื้อเอง เพราะเป็นหน้าที่ของท่าน เหมือนเซลขายสินค้าถ้าเขาเชื่อว่าทำให้ของขายดีขึ้นเขาก็ลงทุนตรงนี้เอง กระดานอิเล็กทรอนิกส์ก็ขอซื้อมาเยอะมาก เครื่องคั้นน้ำผลไม้ เครื่องฟอกอากาศก็ซื้อแพงมาก เครื่องดูดฝุ่น เครื่องชงกาแฟ ตู้ไม้เก็บเอกสารต้องแบบคลาสสิคราคาเกือบแสน ไม่เข้าใจว่าทำไมใช้ตู้เหล็กธรรมดาเก็บเอกสารไม่ได้ ไม่อยากให้ครั้งต่อไปทำงบประมาณแบบนี้มาอีก ท่านพูดเหมือนสิ่งเหล่านี้สำคัญมากในวิกฤตแบบนี้ แต่ผมมองว่าทูตก็เป็นข้าราชการคนหนึ่ง ไม่ได้สูงศักดิ์กว่าข้าราชการอื่น จึงไม่อยากให้เป็นที่ครหา เอกอัครราชทูตก็เทียบเท่ากับอธิบดี ไม่จำเป็นต้องซื้อของฟุ่มเฟือยที่ดูแล้วเหมือนไม่เห็นหัวประชาชน จึงอยากให้ปรับลดอีกร้อยละ 10

ศิริกัญญา ตันสกุล

ศิริกัญญา ตันสกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรค ก้าวไกล กล่าวว่า ขอเสนอลดงบประมาณกระทรวงการต่างประเทศ 120 ล้าน และขออภิปรายจำนวนสถานทูตหรือกงสุลไทยในต่างประเทศ ไม่ว่าจะเป็น กรณีการเปรียบเทียบสถานทูตในออสเตรเลียที่ดูแลคนไทย 100,000 คน มีสถานทูต 1 แห่งและสถานกงสุลใหญ่ 1 แห่ง แต่ในเยอรมนี มีคนไทย 59,130 คน กลับมีสถานทูตหรือสถานกงสุลมากถึง 3 แห่ง และตั้งใกล้กันมาก ระหว่างสถานกงสุลใหญ่ที่แฟรงก์เฟิร์ตและมิวนิค

ทั้งนี้ การตั้งสถานทูตหรือสถานกงสุลเพิ่ม 1 แห่ง นำมาซึ่งค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นจำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็น ค่าก่อสร้างอาคาร ค่าสำนักงาน ค่าพนักงาน ค่าธุรการต่างๆ จะเป็นปัญหาภาระงบประมาณตามมา

ศิริกัญญา กล่าวว่า นอกจากนี้ยังมีปัญหาการบริการประชาชนของสถานทูต ซึ่งในสถานการณ์วิกฤติโควิด-19 มีการออกคำสั่งให้ประชาชนติดต่อสถานทูตหรือสถานกงสุลได้อย่างยากลำบาก

เช่น สถานทูตไทยที่แฟรงก์เฟิร์ตนั้น ได้รับการวิจารณ์ว่าโทรไป 20 ครั้ง แต่ไม่มีคนรับสาย ทำงานเฉพาะตอนบ่าย ตอนเช้าเคลียร์เอกสาร สถานทูตที่บูดาเปสต์ (Budapest) ประเทศฮังการี ผู้ใช้บริการซึ่งเป็นคนต่างประเทศรีวิวว่า เป็นสถานทูตที่แย่ที่สุดในโลก ไม่รู้กฎหมายฮังการี ไม่รู้สิทธิประชาชนชาวฮังการีด้วยซ้ำไป

วิเชียร ชวลิต

วิเชียร ชวลิต ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ กรรมาธิการเสียงข้างมาก ชี้แจงว่า กระทรวงการต่างประเทศ ได้รับงบประมาณ 3,700 ล้านบาท หลังจากกรรมาธิการฯ ปรับลดแล้ว เมื่อเทียบกับปี 2564 กระทรวงการต่างประเทศ ได้รับการจัดสรรงบประมาณ 3,714 ล้าน ซึ่งกระทรวงการต่างประเทศได้ปรับลดงบประมาณลงเฉลี่ยมากกว่า 10% และกรรมาธิการฯยังปรับลดลงอีก 5% รวมแล้วถือว่ากระทรวงการต่างประเทศ ได้ปรับลดงบประมาณลงมากที่สุดกระทรวงหนึ่ง

เวลา 11.33 น. ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร ได้ลงมติเห็นชอบงบประมาณกระทรวงการต่างประเทศตามกรรมาธิการเสียงข้างมาก คะแนน 246 ไม่เห็นด้วย 98 งดออกเสียง 2 ไม่ลงคะแนนเสียง 2