ไม่พบผลการค้นหา
ศาลทุจริตรับคำฟ้อง 7 กกต.ปฏิบัติหน้าที่ไม่ชอบ กรณีประกาศชื่อ พล.อ.ประยุทธ์ เป็นแคนดิเดตนายกฯ ของ พปชร.ไว้พิจารณา นัดฟังคำสั่ง 3 ธ.ค.นี้

ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง อ่านคำวินิจฉัยของประธานศาลอุทธรณ์ วท. 12/ 2562 ศาลอุทธรณ์ที่มีคำวินิจฉัยลงวันที่วันที่ 4 ก.ย.2562 ในคดีหมายเลขดำที่ อท. 54/ 2562 ที่ นายสุรทิน พิจารณ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปไตยใหม่กับพวกรวม 2 คน ยื่นฟ้องนายอิทธิพร บุญประคอง ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กับพวกซึ่งเป็น กกต.รวม 7 คน ขอให้ลงโทษจำเลยทั้ง 7 ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 83, 43 พ.ร.บประกอบรัฐธรรมนูญ.กกต. พ.ศ.2560 มาตรา 29 ประกอบมาตรา 25 พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. พ.ศ.2561 มาตรา 23 ประกอบมาตรา 149 และมีคำสั่งเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งของจำเลยทั้ง 7

เนื่องจากโจทก์บรรยายฟ้องว่าจำเลยทั้ง 7 จงใจละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ตาม พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.ไม่ตรวจคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ซึ่งเป็นบุคคลที่พรรคพลังประชารัฐ แจ้งว่าจะเสนอสภาผู้แทนราษฎรพิจารณาแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรี และร่วมกันออกประกาศ กกต.เรื่องการแจ้งรายชื่อบุคคลที่พรรคการเมือง จะเสนอให้สภาผู้แทนราษฎรพิจารณาแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรี

ล่าสุดศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง พิเคราะห์ว่า คดีนี้เป็นคดีทุจริตและประพฤติมิชอบอยู่ในเขตอำนาจ จึงมีคำสั่งให้รับคดีไว้ตรวจฟ้องนัดฟังคำสั่งหรือคำพิพากษา (ในชั้นตรวจฟ้อง) ในวันที่ 3 ธ.ค.นี้