ไม่พบผลการค้นหา
ท่องโลกหนังสือในรัฐสภาใหม่ เปิดให้ใช้บริการแล้ว แหล่งเก็บคลังความรู้กฎหมาย-การเมืองไทย บันทึกรายงานประชุมสภฯ ปี2475 ถึงปัจจุบัน

หลังจากการก่อสร้างอาคารสัปปายะสภาสถาน หรืออาคารรัฐสภาแห่งใหม่ ย่านเกียกกาย ใกล้แล้วเสร็จสมบูรณ์ล่าสุดวันเดียวกันนี้ (4 พ.ย. 2564) ผู้สื่อข่าว  ‘วอยซ์’ ได้เข้าชมหอสมุดรัฐสภา ซึ่งอยู่ภายในอาคารรัฐสภาอันกว้างใหญ่ โดยเปิดให้บริการตั้งแต่ 18 ต.ค.ที่ผ่านมา เป็นแหล่งความรู้และแหล่งค้นคว้าด้านกฎหมายและการเมืองไทย

‘หอสมุดรัฐสภา’ ตั้งอยู่ที่ชั้น 9 โซนกลางของอาคารรัฐสภา มีเนื้อที่ 1,380 ตร.ม. ใหญ่กว่าห้องเดิม (รัฐสภาอู่ทองใน) ที่มีขนาด 550 ตร.ม. โดยมีหนังสือให้เลือกอ่านกว่า 100,000 เล่ม

หากมองเข้ามาจากถนนสามเสน ตัวหอสมุดจะอยู่บริเวณใต้ฐานยอดรูปทรงคล้ายเจดีย์ โดยฝั่งซ้ายเป็นอาคารฝั่งวุฒิสภา ส่วนฝั่งขวาเป็นอาคารฝั่งสภาผู้แทนราษฎร

หอสมุดรัฐสภาหอสมุดรัฐสภา สภาผู้แทนราษฎร สภา  สัปปายะสภาสถาน

สำหรับหอสมุดรัฐสภาเป็นแหล่งเก็บหนังสือและเอกสารด้านกฎหมายและรัฐศาสตร์ โดยมีไฮไลท์ อาทิ บันทึกรายงานการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ฉบับแรก พ.ศ. 2475 (จนถึงปัจจุบัน) บันทึกรายงานการประชุมสภาร่างรัฐธรรมนูญฉบับแรก ราชกิจจานุเบกษา รวมถึงหนังสือหายาก สิ่งพิมพ์รัฐบาล อนุสรณ์งานศพ และวารสารทางการเมือง อาทิ สยามรัฐสัปดาห์วิจารณ์ มติชนสุดสัปดาห์ โดยมีสิ่งพิมพ์ทั้งหมดรวมเกือบหนึ่งแสนเล่ม

ทั้งนี้หอสมุดยังไม่มีบริการให้ยืมหนังสือสำหรับประชาชนทั่วไป และยังไม่มีการให้สมัครสมาชิก แต่สามารถเข้ามานั่งอ่านหนังสือ ค้นคว้าเอกสารได้ โดยทางหอสมุดมีบริการไฟล์ดิจิทัลสำหรับเอกสารที่ต้องการ

สำหรับผู้ที่สนใจอยากเข้ามาท่องโลกหนังสือ สามารถเข้ามาทางประตูอาคารฝั่งสภาผู้แทนฯ (ถนนทหาร เยื้องวัดแก้วฟ้าจุฬามณี) จากนั้นแลกบัตรประชาชน และใช้ลิฟต์ขึ้นมายังชั้น 9 โดยหอสมุดเปิดให้บริการทุกวันจันทร์-วันศุกร์  เวลา 08.30 - 16.30 น. (หยุดให้บริการทุกวันหยุดราชการ และวันหยุดนักขัตฤกษ์)

หอสมุดรัฐสภา สัปปายะสภาสถาน หอสมุดรัฐสภาหอสมุดรัฐสภาหอสมุดรัฐสภา