ไม่พบผลการค้นหา
'ภาคี #Saveบางกลอย' แสดงละครบอกเล่าเรื่องราวการละเมิดสิทธิที่เกิดขึ้นกับชาวกะเหรี่ยงซึ่งถูกจับกุมดำเนินคดี จากการต่อสู้ด้านสิทธิในที่ดินทำกิน

ที่หอศิลปวัฒนธรรมกรุงเทพฯ นักกิจกรรมกลุ่ม 'ภาคี #Saveบางกลอย' ได้จัดกิจกรรมแสดงละคร เพื่อสะท้อนชีวิตของชาวกะเหรี่ยง บ้านบางกลอย ซึ่งถูกเจ้าหน้าที่รัฐขับไล่ออกจากพื้นที่ทำกินเดิม คือ 'ใจแผ่นดิน' ซึ่งถูกประกาศเป็นเขตอุทยานแห่งชาติ

สำหรับการแสดงที่เกิดขึ้น มีตัวละครทั้งหมด 4 คน ประกอบด้วย ชาวกะเหรี่ยง 2 คน ซึ่งถูกพันธนาการด้วยกุญแจมือ และโซ่สำหรับลากจูง และชาย 2 คน ซึ่งมีหน้าที่ขับไล่ชาวกะเหรี่ยงออกจากพื้นที่โดยการผลัก เตะ ลาก และจูง นอกจากนี้ยังมีบทซึ่งสะท้อนซึ่งการละเมิดสิทธิมนุษยชน อย่างการโกนหัวชาวกะเกรี่ยงที่ถูกส่งตัวเข้าเรือนจำเพื่อรอการประกันตัว เนื่องจากถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจบุกควบคุมตัวที่ 'ใจแผ่นดิน'

ภาคีsaveบางกลอย2.jpgภาคีsaveบางกลอย5.jpgภาคีsaveบางกลอย3.jpgภาคีsaveบางกลอย6.jpg

ภาคีsaveบางกลอย1.jpg

พชร คำชำนาญ เจ้าหน้าที่สื่อสารองค์กร มูลนิธิพัฒนาภาคเหนือ ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้แสดง เปิดเผยว่า การละเมิดสิทธิมนุษยชนที่เกิดขึ้นกับชาวกะเหรี่ยงบางกลอย 22 คนซึ่งถูกจับกุมดำเนินคดี และถูกศาลสั่งฝากขังนั้น ถือเวลาเป็นการกระทำที่ผิดต่อหลักการที่ว่า ผู้ต้องสงสัยยังเป็นผู้บริสุทธิ์ นอกจากนี้ยังมีการนำตัวชาวกะเหรี่ยงเข้าไปในเรือนจำ ระหว่างที่กำลังรอการระดมเงินประกันตัว พร้อมทั้งจับโกนหัว ซึ่งถือเป็นสิ่งที่ขัดต่อความเชื่อของกลุ่มชาติพันธุ์

นอกจากนี้กลุ่มชาวกะเหรี่ยงบางกลอยยังได้มาปักหลักชุมนุมเพื่อเรียกร้องให้รัฐยินยอมให้พวกเขากลับเข้าไปในพื้นที่ทำกินเดิม ที่บริเวณทำเนียบรัฐบาลด้วย โดยยังไม่มีกำหนดยุติการชุมนุม จนกว่ารัฐบาลจะตอบรับข้อเรียกร้อง

สำหรับการชุมนุมปักหลักคืนนี้จะมีการจัดกิจกรรมต่างๆ เช่น การแสดงดนตรีจาก เอ๋ The Voice การบอกเล่าเรื่องราวจากชาวกะเหรี่ยง รวมทั้งยังมีการขึ้นปราศรัยโดย ทราย อินทิรา เจริญปุระ ด้วย