ไม่พบผลการค้นหา
‘ศรีสุวรรณ’ ร้อง กกต. ตรวจสอบเลือกตั้งซ่อม ส.ส.ลำปาง เขต 4 เผยมีหลักฐาน 'คลิปเสียง' หัวหน้าเสรีรวมไทยร้องเพลง ทำสัญลักษณ์หาเสียงในร้านอาหาร ขู่ 'เพื่อไทย' แตกแบงก์เข้าข่ายชี้นำครอบงำพรรคการเมืองอื่น

วันที่ 12 ก.ค. 2565 ที่ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ถ.แจ้งวัฒนะ ศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เดินทางมายื่นเบาะแสแก่ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เนื่องจากพบพยานหลักฐาน และคลิปเสียงการรณรงค์หาเสียงของพรรคเสรีรวมไทยที่ขัดต่อ พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. พ.ศ.2561 มาตรา 73 เนื่องจากว่า มีหัวหน้าพรรคดังกล่าวที่ชนะการเลือกตั้งซ่อม ส.ส.เขต 4 จ.ลำปาง ร้องเพลงในร้านอาหาร และทำสัญลักษณ์เลขหมายของผู้สมัคร รวมทั้งแจกบัตรย้ำเบอร์ให้กับนักดนตรี และบุคคลที่มาร่วมฟังเพลง จึงต้องนำความนี้ร้องต่อกกต. ให้ตรวจสอบต่อไป หาก กกต.เห็นว่า กระทำผิด เข้าข่ายผิดกฎหมายเลือกตั้ง ถ้าเป็นไปตามเบาะแส เป็นไปได้ว่า จะเลือกตั้งใหม่ 

ผู้สื่อข่าวถามต่อว่า การมาร้องในครั้งนี้ถือเป็นการตอบโต้ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย ที่มอบทนายความไปยื่นยุบสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทยหรือไม่ ศรีสุวรรณ กล่าวว่า การมาร้องในครั้งนี้เป็นไปตามสิทธิข้อกฎหมายที่ระบุว่า บุคคลใดพบเห็นการกระทำเข้าข่ายการเลือกตั้งไม่เป็นไปโดยสุจริต มีสิทธิแจ้งความชี้เบาะแส ส่วนเรื่องข้อขัดแย้งนั้น มันอีกเรื่องหนึ่งไม่เกี่ยวกัน 

ส่วนกรณีการโพสต์เฟซบุ๊กถึงพรรคการเมืองที่วางกลยุทธ์แตกแบงค์พันสู้สูตรคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ศรีสุวรรณ กล่าวว่า ต้องการเตือนหัวหน้าพรรคการเมืองฝ่ายค้านที่ออกมาบอกว่า อาจจะรื้อฟื้นการตั้งพรรคขึ้นมาใหม่ ซึ่งพูดแบบนี้มันเข้าข่าย มาตรา 28 ของ พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง เพราะการที่พรรคการเมืองครอบงำชี้นำการทำกิจกรรมของพรรคการเมืองอื่น อาจจะผิดกฎหมาย ซึ่งต้องยื่นต่อ กกต. ให้มีอำนาจเสนอศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อสั่งยุบพรรคการเมืองในพฤติกรรมนั้น 

ส่วนการหาร 500 จะผิดต่อรัฐธรรมนูญหรือไม่นั้น คิดว่า ทางพรรคฝ่ายค้านบอกจะยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญ เห็นด้วยกับการยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย หากศาลวินิจฉัยแล้วว่าไม่ผิด ก็จะเห็นแย้งอะไรไม่ได้ 

ศรีสุวรรณ -82A6-45F5-BB5F-9BBCFB0F8262.jpeg