ไม่พบผลการค้นหา
หลากหลายอาชีพเข้าร่วมเวทีการประกวดสาวทรานเจนเดอร์ของประเทศไทย 'มิสทิฟฟานี่ ยูนิเวิร์ส 2019' ธีมหลักคือความเท่าเทียม เมื่อคุณค่าของคนไม่ได้ถูกกำหนดด้วย 'เพศ' แต่คือ 'ความสามารถ'

เริ่มต้นขึ้นแล้วสำหรับเวที Miss Tiffany’s Universe 2019 กับการเปิดตัวผู้ผ่านเข้ารอบ 32 คนสุดท้ายที่จะมาร่วมคว้าฝัน ลุ้นตำแหน่งและรางวัลอันทรงเกียรติ พร้อมความพิเศษของรูปแบบการประกวดที่จะมีสีสันและความเซอร์ไพรส์มากสุดที่เคยมีมา

สำหรับการประกวดปีนี้ มีธีมคือ Equality หรือความเท่าเทียม โดยคณะกรรมการต้องการเน้นในเรื่องการต่อยอดความฝันสู่ความเป็นมืออาชีพในบทบาทด้านต่าง ๆ เพื่อพิสูจน์ให้เห็นถึงคุณค่าของทุกคนไม่ได้ถูกกำหนดด้วย 'เพศ' แต่คือ 'ความสามารถ' และการเป็นแบบอย่างที่ดีให้กับสังคม 

ปีนี้ Miss Tiffany’s Universe 2019 ได้รับความสนใจอย่างล้นหลามจากบรรดาสาวงามทรานเจนเดอร์เมืองไทย มียอดสมัครผ่านระบบออนไลน์สูงกว่า 250 คน และในวันนี้สาวๆ ต่างพากันเดินทางมาทำการคัดเลือกในรอบ Audition ซึ่งมีขึ้นตั้งแต่ช่วงเวลา 10.00 น. โดยมีเหล่าคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิพิจารณาอย่างเข้มข้ม ก่อนทำการประกาศผู้เข้ารอบ 32 คนสุดท้ายในช่วงค่ำของวันเดียวกัน

มิสทิฟฟานี่

ฐิติพันธ์ รักษาสัตย์ - PR Director Tiffany Show Pattaya หนึ่งในกรรมการคัดเลือกสาวงาม ให้สัมภาษณ์กับวอยซ์ออนไลน์ว่า การคัดเลือกในรอบแรก ค่อนข้างลำบากใจเพราะมีคนสวยจำนวนมาก เกณฑ์การตัดสินวัดกันที่ความเป็นตัวของตัวเอง และสามารถดึงศักยภาพผ่านบุคลิกภาพให้กรรมการได้เห็นอย่างไรในช่วงเวลาสั้นๆ ทั้งเรื่องการพูด การมอง การเดิน การยิ้ม และอื่นๆ รวมถึงประวัติว่าแต่ละคนมีความสนใจ หรือทำอาชีพอะไร

การประกวดปีนี้ค่อนข้างแปลกใจมาก เพราะมีสาวงามที่มีอาชีพเป็นครูหรือกำลังศึกษาวิชาชีพครูมาสมัครเป็นจำนวนมาก เหตุผลส่วนหนึ่งอาจเป็นเพราะสังคมไทยเปิดกว้างมากขึ้น ขณะเดียวกันก็ยังมีหลายคนที่เข้ามาสมัครแม้จะยังไม่ได้รับการยอมรับจากครอบครัว

"ชีวิตแต่ละคนมีความหลากหลายและน่าสนใจมาก มันจึงเป็น Key message หลักของเวทีนี้ที่จะเปิดโอกาสให้คนได้รู้จักความแตกต่าง เข้าใจความเท่าเทียม"

นายฐิติพันธ์ กล่าวต่อไปว่า คนที่เป็นสาวประเภทสองหรือสาวข้ามเพศ ผ่านประสบการณ์ต่างๆ มามากมาย เขาต่อสู้เยอะกว่าเพศทั่วไป เพราะฉะนั้นเขาต้องการพื้นที่ในการพูด เวทีนี้เปิดโอกาสให้เขาได้พูด สังเกตได้ว่าแต่ละคนเมื่อได้เปิดเผยความรู้สึกจะสั่นและกลัวมาก เพราะฉะนั้นเขาต้องใช้ความกล้าหาญมากที่เอาเรื่องพวกนี้มาแชร์ให้เรารับฟัง

"เขาได้ทำตามความฝันของตัวเองแล้ว บางคนอาจจะมองว่าการประกวดนางงามเป็นเรื่องตื้นเขิน แต่จริงๆ แล้วบางคนรอมาทั้งชีวิตเพื่อที่จะได้แค่มาสมัคร หลายคนเดินโชว์กรรมการรอบแรก พี่ก็เห็นแล้วว่าเขาสั่น เดินออกไปน้ำตาไหล เพราะมันมีความหมายต่อพวกเขาจริงๆ เพราะฉะนั้นเราไม่ควรที่จะดูถูกความฝันของใครเลย"

มิสทิฟฟานี่

นายฐิติพันธ์ บอกว่า ปีนี้กองประกวดมิสทิฟฟานี่มองหาคนที่มีความ Authentic มากๆ หรือศัลยกรรมน้อยที่สุด มีความเป็นตัวของตัวเอง และไม่จำเป็นต้องยึดติดกับรูปแบบเดิมๆ หรือความงามตามแบบฉบับที่เคยเป็นที่นิยม

หลังจากนี้เมื่อได้สาวงามครบทั้ง 32 คนแล้ว จะมีการถ่าย Reality ในวันที่ 6-9 มิถุนายน โดยมีเหล่ากูรูในด้านต่างๆ มาเทรนด์และพัฒนาศักยภาพ ทั้งในเรื่องของการแอคติ้ง เดินแบบ และทักษะต่างๆ ที่ต้องใช้ในการประกวด

มิสทิฟฟานี่
  • วรภาดา คงตัน และ สุธาวัฒน์ ตีวี

สุธาวัฒน์ ตีวี หรือ นะบือ วัย 23 ปี หนึ่งในผู้เข้าประกวดมิสทิฟฟานี่ ที่เข้ารอบ 32 คนสุดท้าย เธอเป็นชาวเผ่ากะเหรี่ยงปกาเกอะญอ อาศัยอยู่ที่ อ.แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี กล่าวว่า การตัดสินใจมาประกวดครั้งนี้ เพราะอยากทำตามความฝันของตัวเอง เป็นความตั้งใจเมื่อหลายปีก่อน และเมื่อเรียนจบคิดว่าตอนนี้เป็นช่วงเวลาที่เหมาะสมที่สุด

สำหรับการเป็นชาติพันธุ์ นะบือ บอกว่า ไม่ใช่ปัญหา เนื่องจากเวทีนี้มีความเท่าเทียม และส่วนตัวก็ได้รับการปฏิบัติจากสังคมอย่างเท่าเทียม เพราะว่าถือสัญชาติไทย อย่างไรก็ตามถ้าเมื่อไหร่ที่คนรู้ว่าเราเป็นกะเหรี่ยงก็จะโดนเหยียดทันที

"ยิ่งเป็นสาวประเภท 2 ก็จะโดนหนักกว่าเดิม ประมาณว่า เป็นทั้งกะเทยและกะเหรี่ยง"

สุธาวัฒน์ กล่าวว่า แม้จะรู้สึกกดดันและเสียใจกับการถูกต่อว่าและเหยียดเพศในอดีต แต่ปัจจุบันพยายามเปลี่ยนมุมมอง ความคิด และนำตรงนี้มาเป็นจุดเด่น โดยบนเวทีนี้อยากมาแสดงศักยภาพ สร้างความภาคภูมิใจให้กับชาวกะเหรี่ยง ว่าพวกเรามีความสามารถไม่แพ้ใคร

มิสทิฟฟานี่

ขณะที่ วรภาดา คงตัน หรือ บอลลูน วัย 23 ปี ผู้เข้าประกวดที่มีความโดดเด่น และได้รับคำชมจากคณะกรรมการเป็นพิเศษ เธอเล่าให้ วอยซ์ออนไลน์ ฟังว่า สำหรับปีนี้เป็นการกลับมาประกวดอีกครั้ง หลังจากไม่ผ่านเข้ารอบในการประกวดมิสทิฟฟานี่ 2016 รู้สึกดีใจและภูมิใจมากที่ได้รับคำชมจากกรรมการว่ามีพัฒนาการที่ดีขึ้นกว่าเดิม

"ขอนำสิ่งที่ผิดพลาดจากการประกวดครั้งที่แล้ว มาเป็นแรงผลักดัน และพยายามจะเป็นคนใหม่ค่ะ" เธอบอกตั้งถึงความตั้งใจ

จุดเด่นของเธอก็คือการเป็นตัวของตัวเอง แม้หน้าของบอลลูนจะไม่ผ่านการศัลยกรรม มีเพียงหน้าอกส่วนเดียวที่ผ่านมีดหมอ เธอบอกว่า ทุกคนมีความสวยในทางของตัวเอง และไม่ควรพยายามเป็นคนอื่น ซึ่งการเป็นตัวของตัวเองจะทำให้มีความสุขมากที่สุด

มิสทิฟฟานี่

หลังจากนี้กระบวนการปั้นนางงามทรานส์เจนเดอร์จะเริ่มต้นอย่างเข้มข้น ซึ่งเหล่าแฟน ๆ สามารถร่วมลุ้นได้ตลอดเส้นทางการแข่งขันผ่านรายการ Miss Tiffany’s The Reality ช่อง GMM 25 และรอพบกับการประชันโฉมของเหล่าผู้เข้าประกวดบนเวทีซึ่งจะจัดขึ้นที่โรงละครทิฟฟานี่ โชว์ พัทยา

• รอบ Preliminary วันพฤหัสบดีที่ 18 กรกฎาคม 2562 เวลา 14.00-16.00 น. (ถ่ายทอดสดในระบบ Facebook Live ทางเฟซบุ๊กแฟนเพจ Miss Tiffany’s Universe )

 • รอบตัดสิน Coronation Night ในวันเสาร์ที่ 20 กรกฎาคม 2562 เวลา 22.25-00.25 น. (ถ่ายทอดสดทางช่อง GMM 25)