นายอิทธิพล คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) เผยว่า กระทรวงวัฒนธรรมได้สนับสนุนนโยบายการพัฒนาสู่ประเทศไทย 4.0 ของรัฐบาล โดยส่งเสริมการพัฒนาอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ วัฒนธรรมและบริการ ที่มีมูลค่าสูงใน 5 ด้าน หรือ 5F ได้แก่ Food-อาหาร, Film- ภาพยนตร์, Fashion-แฟชั่น,Fighting-มวยไทย และ Festival-เทศกาล ประเพณี เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจ สร้างอาชีพและรายได้สู่ประชาชน ชุมชนและประเทศ โดยเฉพาะการนำอุตสาหกรรมภาพยนตร์และวีดิทัศน์ มาเป็นเครื่องมือในการพัฒนาศักยภาพการแข่งขันของประเทศและสร้างจุดยืนที่แข็งแกร่งในเวทีโลก
ดังนั้นเพื่อเป็นการขับเคลื่อนนโยบายและเป็นการเตรียมฟื้นฟูเศรษฐกิจของประเทศไทยหลังสถานการณ์การแพร่ระบาดของ COVID-19 โดยการนำมิติทางวัฒนธรรมมาเป็นเครื่องมือในการประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยว
รวมทั้งเนื่องในวาระครบรอบความสัมพันธ์ ทางการทูต 45 ปี ระหว่างราชอาณาจักรไทยกับสาธารณรัฐประชาชนจีน กระทรวงวัฒนธรรมจึงร่วมกับหอการค้าไทยในจีน จัดงานเทศกาลไทย Live Stream Thailand x Tiktok ระหว่างวันที่ 23-26 พ.ค.2563 โดยจัดกิจกรรมประชาสัมพันธ์สถานที่ท่องเที่ยวของไทย และการนำเสนอศิลปวัฒนธรรม ผลิตภัณฑ์ สินค้าและบริการทางวัฒนธรรมที่มีศักยภาพของไทย ผ่านแอปพลิเคชัน TikTok เครือข่ายจีน หรือ โต่วยิน (Douyin) ซึ่งเป็นแอปพลิเคชันที่ได้รับความนิยมมากที่สุดขณะนี้ ในตลาดออนไลน์ของจีน ซึ่งปัจจุบันมีผู้ใช้บริการสูงถึง 400 ล้านคนต่อวัน
สำหรับงานเทศกาลไทย Live Stream Thailand x Tiktok มีรูปแบบการจัดงานในลักษณะการจัดรายการถ่ายทอดสดออนไลน์ (Live Stream) ภายใต้แนวคิด "ไทยน่าเที่ยว ไทยน่าชม และไทยน่าซื้อ" โดยนำเสนอการแสดงศิลปวัฒนธรรมของไทย สถานที่ท่องเที่ยว สินค้า และบริการทางวัฒนธรรมของไทย อาทิ การแสดงดนตรีไทย ละครไทย การแสดงมวยไทย และสถานที่ท่องเที่ยวที่เป็นที่ นิยมของชาวจีน ซึ่งจะเน้นกลุ่มผู้ชมซึ่งเป็นกลุ่มคนรุ่นใหม่ของจีน โดยมีศิลปิน-นักแสดงของไทยที่มีชื่อเสียงในจีน เป็นผู้ดำเนินรายการ อาทิ นาว ทิสานาฏ ศรศึก, เอสเธอร์ สุปรีย์ลีลา, ออกแบบ ชุติมณฑน์ จึงเจริญสุขยิ่ง, นนกุล ชานน สันตินธรกุล และ ติช่า กันติชา ชุมมะ ดำเนินรายการโดย เมืองภูมิ หาญศิริเพชร หรือ หันปิง พิธีกรรายการผู้ทรงอิทธิพล (Key Opinion Leader: KOL) บนโลกออนไลน์ของจีน เป็นต้น
นอกจากนี้ กระทรวงวัฒนธรรมยังได้เตรียมแผนการประชาสัมพันธ์ภาพลักษณ์ ไทยผ่านแอปพลิเคชันโต่วยิน (Douyin) ของกระทรวงวัฒนธรรม (ID: mculture) อย่างต่อเนื่อง โดยจะเผยแพร่สื่อด้านศิลปวัฒนธรรมไทยที่มีศักยภาพ ทุกสัปดาห์ สัปดาห์ละ 3 คลิป เพื่อนำเสนอเนื้อหาด้านศิลปวัฒนธรรมไทย ผลิตภัณฑ์วัฒนธรรมไทย และองค์ความรู้ต่างๆ ที่เป็นเสน่ห์ของประเทศไทย เพื่อให้ชาวจีนที่ชื่นชอบประเทศไทยได้มีโอกาสสัมผัสและชื่นชมกับประเทศไทยในมิติต่างๆ ในระหว่างที่ยังไม่สามารถเข้ามาท่องเที่ยวประเทศไทยได้อย่างปกติ