ไม่พบผลการค้นหา
'ธรรมศาสตร์และการชุมนุม' ชูแคมเปญชุมนุมใหญ่ 19 ก.ย.ทวงอำนาจคืนราษฎร เตรียมปักหลักค้างคืน เคลื่อนขบวนเข้าชุมนุม 'สนามหลวง' ก่อนรุ่งเช้า 20 ก.ย. ตั้งขบวนเคลื่อนไปทำเนียบฯ เมินปมสถาบันเป็นเงื่อนไขสร้างรัฐประหาร

เมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 9 ก.ย. 2563 ที่บริเวณหน้าตึกโดม มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (มธ.) ท่าพระจันทร์ กลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม นำโดย พริษฐ์ ชิวารักษ์ และ ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล แกนนำสหภาพนักเรียน นิสิต นักศึกษาแห่งประเทศไทย (สนท.) รวมทั้งภาณุพงศ์ จาดนอก ประธานกลุ่มเยาวชนตะวันออกเพื่อประชาธิปไตย ร่วมกันแถลงข่าวชุมนุมใหญ่ในวันที่ 19 ก.ย. 2563 ที่ มธ.ท่าพระจันทร์ โดยกลุ่มยืนยันว่า การชุมนุมครั้งนี้เป็นการยกระดับการต่อสู้เพื่อประชาชนครั้งสำคัญ ซึ่งมีรายละเอียดดังนี้

1.ใช้ชื่อการชุมนุมว่า "19 กันยา ทวงอำนาจคืนราษฎร" ตั้งแต่เวลา 14.00 น. ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ เพราะเป็นสถานที่สัญลักษณ์ของขบวนการประชาธิปไตยมายาวนาน

2.หากมีผู้ร่วมการชุมนุมมาก จะมีการเคลื่อนขบวนเข้าใช้พื้นที่สนามหลวง ที่เคยเป็นพื้นที่สาธารณะใช้ในการชุมนุมมาโดยตลอด จึงถือเป็นการยึดสนามหลวงคืนประชาชนไปในตัว และอาจมีการปิดถนนราชดำเนินกลางเพื่อใช้เป็นพื้นที่ศิลปะและทำกิจกรรมต่างๆ

3.การชุมนุมจะปักหลักข้ามคืน กิจกรรมจะเริ่มจนถึงรุ่งเช้า และจะมีการเดินขบวนไปยังทำเนียบรัฐบาลในวันที่ 20 กันยายน เริ่มตั้งขบวนเวลา 08.00 น. เป็นต้นไป

พริษฐ์ ย้ำจุดยืนว่า การชุมนุมจะเปิดให้ผู้ปราศรัยพูดทุกเรื่องที่เป็นปัญหาสังคมไทย รวมถึงการปฏิรูปสถาบันกษัตริย์ด้วย และยืนยันว่า จะไม่ขออนุญาตใช้สถานที่สนามหลวง ส่วนมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ทางกลุ่มกำลังประสานขอใช้พื้นที่ แต่ยืนยันว่า "ธรรมศาสตร์มีเสรีภาพทุกตารางนิ้ว" ตามที่อดีตอธิการบดีเคยกล่าวไว้ และนักศึกษายังเชื่อเช่นนั้น แม้อาจารย์บางส่วนจะไม่เชื่อแล้วก็ตาม ดังนั้นการชุมนุมจะเกิดขึ้น ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ อย่างแน่นอน

ส่วนความกังวลและคำถามที่ว่า หากพูดเรื่องสถาบัน อาจเป็นเงื่อนไขรัฐประหารนั้นฟังไม่ขึ้น เพราะหากกองทัพจะรัฐประหารไม่จำเป็นต้องใช้เหตุผล เพียงยกเหตุต่างๆมากล่าวอ้างสร้างความชอบธรรมเท่านั้นรวมทั้งกรณีนี้ด้วย ซึ่งหากเกิดรัฐประหารจริง ต้องชี้ความผิดไปที่ผู้ก่อการและผู้สั่งการ ไม่ใช่กล่าวอ้างหรือกล่าวโทษผู้ชุมนุมและเรื่องอื่นๆ

ธรรมศาสตร์และการชุมนุม เพนกวิน พริษฐ์ ภาณุพงศ์ ปนัสยา รุ้ง แฟลชม็อบ ชุมนุมใหญ่ รัฐประหาร  00909.jpgธรรมศาสตร์และการชุมนุม เพนกวิน พริษฐ์ ภาณุพงศ์ ปนัสยา รุ้ง แฟลชม็อบ ชุมนุมใหญ่ รัฐประหาร  909.jpg