ไม่พบผลการค้นหา
ศบค.ชุดเล็ก หารือตัวแทนนักดนตรีอิสระ ยืนยันนายกรัฐมนตรี ห่วงทุกอาชีพ ชี้พิจารณารอบด้านทั้งสาธารณสุขและเศรษฐกิจ ด้านนักดนตรีขอเล่นเร็วสุด เพราะหนี้สินรุมเร้า พร้อมเสนอแนวทางป้องกันแพร่ระบาด

วันที่ 19 มิ.ย. 2563 พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ รองผู้บัญชาการทหารบก ในฐานะประธานคณะทำงานมาตรการผ่อนคลายในคณะกรรมการเฉพาะกิจฯ ศบค.ชุดเล็ก กล่าวภายหลังจากที่กลุ่มนักดนตรียื่นหนังสือแล้วเมื่อวานนี้ (18 มิ.ย.) ถึงแนวทางการผ่อนคลายมาตรฐานให้กับกลุ่มนักดนตรีได้ทำงานตามปกติ เนื่องจากขณะนี้หลายกิจการได้รับการคลายล็อกแล้วในเฟสที่ 4 ว่าวันนี้ตนอยากพูดคุยทำความเข้าใจเพื่อหาแนวทางแก้ปัญหาให้กลุ่มนักดนตรีดังกล่าว โดยแนวทางศบค. มีแผนงานที่ให้เปิดกิจการอยู่แล้ว โดยที่ผ่านมาไม่ได้พิจารณาแค่ด้านสาธารณสุข แต่พิจารณาด้านเศรษฐกิจด้วย พร้อมกันนี้ยังได้ให้กลุ่มนักดนตรีอิสระ เสรอความเดือดร้อนและแนวทางที่อยากให้ศบค.ดำเนินการอย่างไร รวมทั้งมาตรการป้องกันของกลุ่มที่จะทำให้ประชาชนปลอดภัยในช่วงเดือน ส.ค. - ก.ย. 2563 

พล.อ.ณัฐพล ยังกล่าวขออภัยกลุ่มอาชีพดังกล่าว เนื่องจากหลักคิด ศบค.พิจารณา 3 อย่าง คือความจำเป็น ความเสี่ยง และผลกระทบต่อสังคม รวมทั้งการทยอยสร้างความพร้อมแบบ New Normal ให้แก่ผู้ประกอบการ ผู้ใช้บริการและแม้แต่ภาครัฐเอง โดยคำนึงถึงความร่วมมือของประชาชนที่ให้ความร่วมมือมาโดยตลอด แม้ว่าจะได้รับความเดือดร้อน ทั้งนี้ยังได้ยึดหลัก 5 ข้อของกระทรวงสาธารณสุข โดยขอยืนยันว่านายกรัฐมนตรี ในฐานะ ผอ.ศบค. ห่วงใยทุกอาชีพและให้นโยบายให้มีการผ่อนคลายให้ได้มากที่สุด โดย 3 เดือนที่ผ่านมาก็มีการเยียวยาให้กับทุกอาชีพ 

พล.อ.ณัฐพล กล่าวว่า หลายกิจการที่ได้ผ่อนปรน ก็เกิดการวิจารณ์ตามมาเช่นกัน จึงอยากให้เข้าใจว่า กิจการที่เกี่ยวกับสถานบันเทิงถือเป็นกิจกรรมที่มีความเสี่ยงสูงในการแพร่ระบาดอยู่ในแผนที่จะผ่อนคลายอยู่แล้ว ซึ่งการพิจารณาเปิดกิจกรรม กิจการไม่ได้มองเฉพาะด้านสาธารณสุขเพียงอย่างเดียวแต่มองถึงมิติทางเศรษฐกิจและสังคมด้วย เพราะที่ผ่านมากิจกรรมและกิจการที่อนุญาตให้เปิดไปแล้วก็ยังมีปัญหา เช่น การแข่งขันกีฬา จึงต้องพิจารณาอย่างรอบคอบเพื่อให้มั่นใจว่าหากอนุญาตให้เปิดกิจการได้แล้วจะต้องปลอดภัยจากโควิด-19 อีกทั้งหากอนุญาตให้เปิดสถานบันเทิงก่อนโรงเรียนก็เกรงว่าจะไม่สามารถตอบคำถามสังคมได้ จึงอาจจะพิจารณาให้เปิดพร้อมกันกับโรงเรียนในวันที่ 1 ก.ค. นี้ หรือหลังเปิดโรงเรียนสักระยะ 

วันนี้จึงอยากฟังความเห็นและข้อเสนอแนะของกลุ่มนักดนตรี ว่าจะทำอย่างไรให้เกิดความปลอดภัยแก่สังคมหากอนุญาตให้เปิดกิจการได้ เพื่อนำไปประกอบการพิจารณามาตรการผ่อนคลาย

ขณะที่น.ส.พรพรรณ เภตรารัตน์ ตัวแทนอาชีพนักดนตรีอิสระ ย้ำว่าที่ผ่านมาได้แบกรับค่าใช้จ่ายมาเป็นเวลากว่า 4 เดือนทำให้รายได้หายไป หากยังคงไม่ได้ทำงานหลายครอบครัวอาจได้รับผลกระทบมากขึ้น จากค่าใช้จ่ายต่างๆที่ยังคั่งค้างอยู่ หลายคนถูกยืดรถ ไล่ออกจากห้องเช่า อย่างไรก็ตามเราเข้าใจกับมาตรการของรัฐ แต่วันนี้พวกเราไม่ไหวแล้ว จึงอยากออกไปทำงาน โดยมีข้อเสนอเพื่อป้องกัน เรื่องความดัง ป้องกันการตะโกนใส่กัน และเสนอทำฉากกันพลาสติกหน้าเวที รวมถึงจำกัดจำนวนคนเข้าไปชม เพื่อรักษาระยะห่าง ไม่ส่งแก้ว ชนแก้วกัน สนุกได้แบบมีระยะห่าง พร้อมกล่าวย้ำว่าขอให้นักดนตรีได้กลับมาเล่นเร็วสุด เพราะหนี้สินรุมเร้า พร้อมยืนยันจะมีแนวทางป้องกันแพร่ระบาดของโควิด-19

ข่าวที่เกี่ยวข้อง