ไม่พบผลการค้นหา
กรมการจัดหางานเดินหน้ากวนขันตรวจสอบแรงงานต่างด้าวแย่งอาชีพคนไทย ล่าสุดจับดำเนินคดีแล้วกว่า 300 คน ผลักดันส่งกลับกว่า 200 คน พร้อมย้ำแรงงานต่างด้าวขายสินค้ามีความผิดตามกฎหมาย

นางเพชรรัตน์ สินอวย อธิบดีกรมการจัดหางาน กระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า กรมการจัดหางานได้ขับเคลื่อนนโยบายตรวจสอบติดตามกวดขันการทำงานของแรงงานต่างด้าวที่เข้ามาประกอบอาชีพค้าขาย ซึ่งเป็นงานที่ห้ามคนต่างด้าวทำอย่างใกล้ชิด เพื่อไม่ให้คนไทยได้รับความเดือดร้อน โดยอาชีพขายของหน้าร้าน หรือเร่ขายของ เช่น ขายผลไม้ ดอกไม้ และเสื้อผ้า เป็นงานที่ห้ามคนต่างด้าวทำ

ในปีงบประมาณ 2562 ตั้งแต่ 1 ต.ค. 2561 - 7 พ.ค. 2562 กรมการจัดหางานได้ตรวจสอบการทำงานของแรงงานต่างด้าวไปแล้ว 1,229 คน เป็นงานเร่ขายสินค้า 701 คน งานขายของหน้าร้าน 501 คน และงานอื่นๆ ได้แก่ พนักงานรักษาความปลอดภัย วินมอเตอร์ไซต์ นวดแผนไทยและเสริมสวย จำนวน 27 คน พบการกระทำผิด และได้ดำเนินคดีแรงงานต่างด้าวไปแล้ว 378 คน เป็นสัญชาติเมียนมามากที่สุด รองลงมาเป็นเวียดนาม ลาว กัมพูชา อินเดีย จีน 2 คน และอื่นๆ ทั้งนี้ได้ดำเนินการผลักดันส่งกลับแรงงานต่างด้าวแล้วจำนวน 211 คนคิดเป็นเงินค่าปรับรวม 1,055,000 บาท

ทั้งนี้ นางเพชรรัตน์ กล่าวเพิ่มเติมว่า แรงงานต่างด้าวที่ทำงานในประเทศไทยต้องมีใบอนุญาตทำงาน และทำงานตรงกับที่ระบุไว้ในใบอนุญาตทำงาน โดยงานที่ทำต้องไม่ใช่งานที่ห้ามคนต่างด้าวทำหรือทำงานนอกเหนือจากที่มีสิทธิจะทำได้ หากฝ่าฝืนจะมีโทษปรับ 5,000 - 50,000 บาท หากผู้ใดพบเห็นคนต่างด้าวทำงานที่ห้ามคนต่างด้าวทำหรือทำงานผิดกฎหมายสามารถแจ้งเบาะแสได้ที่สำนักงานจัดหางานจังหวัดทุกจังหวัด เพื่อเจ้าหน้าที่จะได้เข้าตรวจสอบหากพบกระทำผิดก็จะดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป