ไม่พบผลการค้นหา
'เศรษฐา' ลั่นอุ้มปัญหาเกษตร ต้องทำเฉพาะวิกฤตจริง ไม่ใช่ทำเพราะแค่หาเสียง ชวนปลูกถั่วเหลือง เพราะเป็นที่ต้องการของทั่วโลก ดึงดูดต่างชาติลงทุน ด้วยพลังงานสะอาด จ่อคุย 'มาครง' ศึกษาโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ เจาะกลยุทธ์สิงคโปร์ดึงดูดรายได้มหาศาล จ่าย Taylor Swift 500 ล้าน ไม่ให้เล่นที่อื่นในอาเซียน ลั่น รัฐบาลพร้อมหนุนศิลปินระดับเอลิสต์ ดึงดูดนักท่องเที่ยว กระจายรายได้ตั้งแต่โรงแรม ถึง ร้านหมูปิ้งข้างทาง

วันที่ 16 ก.พ. เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวปาฐกถาในงาน iBusiness Forum 2024 หัวข้อ RESHAPING THAILAND FOR A SUSTAINABLE FUTURE พลิกเศรษฐกิจไทย ก้าวต่อไปอย่างยั่งยืน โดย เศรษฐา กล่าวว่า เรามาเพื่อแก้ไขปัญหา อยากให้ทุกภาคส่วนมีหน้าที่ร่วมกัน การเป็นรัฐบาลมีอำนาจพอสมควร แต่ไม่สามารถทำคนเดียวได้ ทุกภาคส่วน หน่วยงานรัฐ ราชการ ความมั่นคง องค์กรอิสระ ต้องช่วยกันอย่างเต็มที่ สิ่งที่ตนแปลกใจกับการเข้ามาเป็นนายกฯ คือเราอยู่คนเดียวไม่ได้ ทำคนเดียวไม่ได้ เป็นนายกรัฐมนตรี ไม่สามารถผลักดันการแก้ไขปัญหาทุกเรื่อง ไม่ใช่ข้ออ้างตนมีความตั้งใจทำตรงนี้ให้ได้ สำหรับประชาชนฐานรากของพีระมิดมี 99% เกษตรกรไทยมีจำนวนหลายสิบล้านคน การแก้ปัญหาที่ผ่านมาใช้งบประมาณทั้งหมดไม่ว่าจะเป็น จำนำ ประกัน หรือจ้างผลิต แต่การเบียดเบียนตลาดไม่ถูกต้องตามหลักเศรษฐศาสตร์ แต่กระบวนการเช่นนี้ อยากให้ทำช่วงที่มีวิกฤติจริงๆ ไม่ใช่ทำเพื่อเอาคะแนนเสียง ดีใจที่การเลือกตั้งที่ผ่านมาไม่มีการพูดเรื่องนี้ โดยรัฐบาลตั้งใจอยากทำให้รายได้สุทธิเพิ่มเป็นสามเท่า จำนำ ประกัน จ้างผลิต เป็นการพูดแค่รายได้ แต่ถ้าการไปเบียดเบียนตลาดไม่ใช่รายได้สุทธิเข้ากระเป๋าก็ไม่ใช่เรื่องดีงาม 


ดึงดูดต่างชาติลงทุน ด้วยพลังงานสะอาด

เศรษฐา กล่าวอีกว่าปัญหาต่างๆที่เกิดขึ้นมีความเชื่อมโยงกันหมด ทั้งปัญหาเศรษฐกิจ หนี้สิน ยาเสพติด เป็นปัญหาเซาะกร่อนสังคมไทยมานานมาก เช่น ปัญหาฝุ่น PM2.5 ไม้ขีดก้อนเดียวเผานาได้ แล้วใครรับผิดชอบ ชาวนาแค่หาเช้ากินค่ำ คนที่นั่งในห้องนี้ก็รับฝุ่นพิษ ปัญหาไม่ได้เกิดที่เขา ไม่มีความรับผิดชอบ แต่การไถกลบมีต้นทุนสูง ปีนี้ข้าวราคาดีมาก ปัญหาก็จะตามมาอีก เมื่อข้าวราคาดี ก็อยากปลูกเยอะ ต้องใช้น้ำเยอะ แล้วต้องเผาเยอะอีก 

ดังนั้นจึงต้องให้ความรู้บริหารเศษวัชพืชที่เหลืออยู่นี้เป็นการจัดการในประเทศ และวันนี้ผู้นำประเทศสามารถติดต่อกันผ่านไลน์ วอทแอพ เพื่อร่วมกันแก้ปัญหา ถือเป็นนิมิตรหมายอันดีในการทำงาน และการเดินทางไปเป็นเซลล์แมนของตน ทำให้เห็นว่าเรามีโอกาสเยอะมาก พลังงานสะอาดเป็นเรื่องสำคัญ ในการดึงดูดนักลงทุนจากต่างประเทศ เพราะการที่ต่างชาติมาลงทุน เขาไม่ได้ดูแค่ระบบสาธารณสุข โรงเรียนอินเตอร์ แต่เขามองที่พลังงานสะอาดเป็นหลัก อนาคตประเทศขึ้นอยู่กับพลังงานสะอาดค่อนข้างเยอะ และที่ตนจะพูดหลังจากนี้ไม่ใช่ว่าจะเอาพลังงานนิวเคลียร์มาใช้ แต่พลังงานนิวเคลียร์เป็นพลังงานสะอาดที่ราคาถูกที่สุด โดยการเดินทางไปประเทศฝั่งเศสที่จะถึงนี้ จะให้ว่าที่ผู้ว่าการ ปตท. นัดหมายกับประธานาธิบดีฝรั่งเศส เพื่อขอดูโรงพลังงานไฟฟ้านิวเคลียร์ ว่าเป็นอย่างไร ไปศึกษาว่าเป็นอย่างไรเราต้องไปดู แต่ความปลอดภัยของประชาชนต้องแน่นอน แต่ต้องทำ


เจาะกลยุทธ์สิงคโปร์ดึงดูดรายได้มหาศาล


เศรษฐา กล่าวอีกว่า ที่ผ่านมาเรามีศิลปินระดับโลกมาแสดงที่ไทยจำนวนมาก แต่ก็สงสัยว่าทำไม 'เทย์เลอร์ สวิฟต์' ไม่เดินทางมาจัดคอนเสิร์ต ที่ไทย จนเชิญผู้จัดคอนเสิร์ตที่ประเทศสิงคโปร์มาพูดคุย ทราบว่าเขาให้ เทย์เลอร์ สวิฟต์ แสดง 5 ครั้ง แล้วรัฐบาลสนับสนุนเงินครั้งละ 100 ล้านต่อโชว์ ถ้ารู้งี้ ก็อยากดึงโชว์ดังกล่าวมา ที่ประเทศไทย เพราะเชื่อว่าจะสร้างมูลค่าเพิ่มได้มากกว่า แม้ต้องอุดหนุนเงิน 500 ล้านสำหรับ 5 โชว์ แต่เชื่อว่าโรงแรม จะขายได้ นักท่องเที่ยวจะตามเข้ามาจำนวนมาก ร้านค้าข้างถนนร้านหมูปิ้งก็จะมีรายได้ ตนอยากทำเช่นนั้น อยากขอให้ศิลปินระดับโลกระดับเอลิสต์มาที่ประเทศไทยเพื่อมาพูดคุย ไม่แน่ใจว่าทำได้เลยหรือไม่ เพราะต้องเตรียมการล่วงหน้า แต่เชื่อว่าการทำเช่นนี้จะสามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวได้ หากได้ศิลปินระดับ เทย์เลอร์ สวิฟต์ หรือ บียอนเซ่ โนวส์ มาที่ประเทศไทย แล้วจัดงานเฟสติวัลต่อเนื่อง ก็จะสร้างรายได้ให้กับประเทศไทยอย่างมาก 

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวถึงสนามบิน ว่าประเทศไทยไม่มีการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานมากกว่า 20 ปี ซึ่งครั้งล่าสุดคือสนามบินสุวรรณภูมิ แต่ยังมี ปัญหาในเรื่องของการเดินทางเข้าออก ระยะเวลาที่อยู่ในสนามบินค่อนข้างใช้เวลานาน ทั้งที่สนามบินสุวรรณภูมิสามารถเชื่อมต่อกับหลายเส้นทาง แต่สายการบินกลับไม่มาบิน ต้องไปดูในเรื่องของปัญหาต่างๆ เช่น ขั้นตอนการตรวจคนเข้าเมือง ที่ไม่เชื่อมโยงกับการตรวจสอบประวัติอาชญากรรม พร้อมยกตัวอย่าง สนามบินฮีทโธรว์ของอังกฤษ ที่ขาออกขั้นตอนเร็วมาก ในขณะที่ประเทศไทยใช้เวลาไม่ต่ำกว่า 3 ชั่วโมง ขณะที่สนามบินเชียงใหม่ซึ่งเป็นเป้าหมายการเดินทางของโลก ไม่มีการบินหลังเที่ยงคืน

ขณะที่นักท่องเที่ยวต้องการจะเดินทางเดินทางเพื่อกลับถึงปลายทางในช่วงเช้า ซึ่งรัฐบาลได้มีการประสานแก้ปัญหานี้แล้ว ทำให้มีนักท่องเที่ยวมากขึ้น โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวเกาหลี ขณะที่จังหวัดภูเก็ตก็เป็นเป้าหมายของเศรษฐีทั่วโลก แต่ไม่มีที่จอดเครื่องบินส่วนตัว เรื่องนี้ไม่ใช่หน้าที่ของฝ่ายค้านที่จะไปยึดพื้นที่ความมั่นคง ซึ่งล่าสุดกองทัพอากาศจะคืนสนามงู หรือ สนามกอล์ฟกานตรัตน์ เพื่อเป็นส่วนหนึ่งของการยกระดับท่าอากาศยาน ให้สนามบินดอนเมืองเป็นสนามบินใหญ่อันดับสองของประเทศ ที่ผ่านมาเกิดคำถามในเรื่องของความปลอดภัย รัฐบาลความมุ่งมั่นให้นักท่องเที่ยวมีความสุขตั้งแต่ก้าวเข้ามาในประเทศไทย แต่ยังต้องคำนึงถึงความปลอดภัย ในเรื่องของเท็กซี่เถื่อน และไกด์เถื่อนด้วย