ไม่พบผลการค้นหา
ตาลีบันอ้างจับพลเมืองมาเลเซีย 2 คน ฐานเกี่ยวข้องกับเป็นสมาชิกก่อการร้ายกลุ่มไอเอส - กัวลาลัมเปอร์เร่งเช็คข่าว

หนังสือพิมพ์นิวสเตรทไทม์สของมาเลเซียเปิดเผยเมื่อ 28 สิงหาคม โดยอ้างการเปิดเผยจากสมาชิกกลุ่มตาลีบันที่ยึดครองอัฟกานิสถานว่า ทางกลุ่มตาลีบันได้ทำการจับกุมกลุ่มก่อการร้ายไอซิสได้ได้ 6 หลังเกิดเหตุระเบิดที่สนามบินคาบูล จำนวนนี้เป็นชาวอัฟกัน 4 คน และพลเมืองมาเลเซีย 2 คน จากการยิงต่อสู้ปะทะกันทางตะวันตกของกรุงคาบูลเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา โดยกลุ่มฯเชื่อว่า พลเมืองมาเลเซียทั้งสองเป็นสมาชิกที่มีส่วนเกี่ยวข้องร่วมรบเคียงข้างกับสมาชิกกลุ่มไอเอสในอัฟกานิสถาน หรือ ที่รู้จักในชื่อ กลุ่มไอซิส-เค (ISIS-K)

"มีชาวอัฟกัน 4 คนและอีก 2 คนเป็นชาวมาเลเซีย พวกเขาไม่ได้แข็งแกร่งเหมือนที่คิด พวกเรา (กลุ่มตาลีบัน) เพิ่งบดขยี้ข้าศึกจาก 36 ชาตินาโตสำเร็จ ดังนั้นพวกเราจึงรู้ว่าพวกเราสามารถจับและสังหารพวก IS ในที่ที่พวกเราพบ" มูลาวี ไซฟุลลาห์ โมฮัมเหม็ด( Maulawi Saifullah Mohammed) หัวหน้าหน่วยสอบสวนอาชญากรรมมพิเศษ (CID) ของตาลีบัน กล่าว 

อย่างไรก็ดี ไม่ได้มีการเปิดเผยถึงรายละเอียดของพลเมืองสัญชาติมาเลย์ทั้งสองว่าเป็นอย่างไร

ขณะเดียวกัน หลังมีรายงานดังกล่าว เจ้าหน้าที่ระดับสูงของสำนักงานตำรวจแห่งชาติมาเลเซีย เปิดเผยว่า รัฐบาลกัวลาลัมเปอร์จะขอความร่วมมือจากองค์กรด้านความมั่นคงระหว่างประเทศ เพื่อตรวจสอบยืนยันข่าวว่ามีพลเมืองมาเลเซียถูกจับกุมในอัฟกานิสถานตามที่กลุ่มตาลีบันกล่าวอ้างหรือไม่ โดย อาคริล ซานี บิน อับดุลลาห์ ซานี ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติมาเลเซีย กล่าวว่า เบื้องต้นทางเจ้าหน้าที่ยังไม่มีข้อมูลยืนยันว่ามีพลเมืองชาวมาเลเซียเกี่ยวข้องกับกลุ่มก่อการร้ายในอัฟกานิสถาน แต่อย่างไรก็ดี ทางการจะดำเนินการตรวจสอบรายละเอียดรายงานข่าวดังกล่าวต่อไป

ทั้งนี้ ตลอดช่วง 1 ทศวรรษที่ผ่านมา พบว่ามีพลเมืองชาวมาเลเซียจำนวนหลายสิบคน เดินทางไปเข้าร่วมเป็นนักรบกับกลุ่มไอซิสในซีเรีย รวมถึงบางประเทซ ซึ่งพลเมืองบางรายได้รับอนุญาตให้เดินทางกลับเข้าบ้านเกิดได้ด้วยภายใต้เงื่อนไขบางอย่าง แต่ไม่มีข้อมูลชัดเจนว่ามีพลเมืองมาเลย์อีกจำนวนเท่าใดที่เข้าร่วมเป็นสมาชิกกลุ่มก่อการร้ายในต่างประเทศ

สำหรับกลุ่มไอซิส-เค มีชื่อเต็มว่า "กลุ่มรัฐอิสลามแห่งโคราซาน" ถือเป็นกลุ่มที่เป็นศัตรูกับทั้งสหรัฐฯ และกลุ่มตาลีบัน มาอย่างยาวนาน กลุ่มนี้เพิ่งก่อเหตุระเบิดพลีชีพโจมตีสนามบินกรุงคาบูลเมื่อพฤหัสบดีที่ผ่านมา ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตที่เป็นทั้งพลเรือนอัฟกันเกือบ 200 ราย รวมถึงเจ้าหน้าที่กองกำลังสหรัฐฯ 13 นาย โดยกลุ่มไอซิส-เค เป็นกลุ่มแบ่งแยกดินแดนที่มีเป้าหมายก่อตั้งรัฐอิสลามในพื้นที่ภูมิภาคโคราซาน ซึ่งครอบคลุมพื้นที่บริเวณภาคเหนือและตะวันออกของอิหร่าน รวมถึงบางส่วนของอัฟกานิสถาน และบางส่วนในเอเชียกลาง ไอซิส-เค เป็นกลุ่มนักรบหัวรุนแรงที่เป็นเครือข่ายใหม่และมีสายสัมพันธ์ที่ดีต่อกลุ่มอัล-กออิดะห์ กลุ่มก่อการร้ายชื่อกระฉ่อนของโอซามา บิน ลาเดน 

ที่มา: Reuters , TheStar