ไม่พบผลการค้นหา
นิวยอร์กจัด “Tribute in Light” ศิลปะลำแสงคู่ รำลึก 20 ปี วินาศกรรม '9/11' เหตุโจมตีสหรัฐฯ ที่คร่าชีวิตผู้คนเกือบ 3,000 ชีวิต พร้อมทิ้งบาดแผลในจิตใจของผู้คนนับล้าน

ประชาชนชาวอเมริกัน ครอบครัวผู้เสียชีวิตของเหยื่อกว่า 90 สัญชาติ นักการเมือง ผู้นำประเทศ ไปจนถึงเจ้าหน้าที่ด้านความปลอดภัยด่านหน้า และเจ้าหน้าที่ดับเพลิงผู้มีบทบาทสำคัญในการช่วยเหลือผู้รอดชีวิตในเหตุการณ์ 9/11 ต่างออกมาร่วมพิธีรำลึกครบรอบ 20 ปี เหตุโศกอนาฏกรรมการโจมตีสหรัฐฯ โดยผู้ก่อการร้ายด้วยเครื่องบินทั้งหมด 4 ลำ ในวันที่ 11 ก.ย. 2544 โดยในพิธีดังกล่าวจัดขึ้นที่พิพิธภัณฑ์และอนุสรณ์สถานแห่งชาติ 11 ก.ย. (National 9/11 Memorial and Museum) ที่นครนิวยอร์ก

Reuters - นิวยอร์ก รำลึก 20 ปี 9/11 2021 World Trade Center เวิลด์เทรดเซ็นเตอร์

‘แสงคู่’ กลายเป็นภาพที่ปรากฏเหนือตึกระฟ้าที่ยืนเด่นเรียงรายใจกลางเกาะแมนฮัตตันของมหานครนิวยอร์ก เป็นส่วนหนึ่งของการแสดงการรำลึกถึงจิตวิญญาณและผู้เสียชีวิตจากเหตุวินาศกรรมครั้งประวัติศาสตร์ เปรียบเสมือนตึกแฝดระฟ้าที่จะไม่เลือนหายไปจากความทรงจำ 

การแสดงงานศิลปแบบ Installation นี้ใช้โคมซีนอนสปอตไลต์ 7,000 วัตต์ 88 โคม ยิงลำแสงสูงเสียดฟ้า ความยาวประมาณ 6.4 กิโลเมตร มองเห็นไกลแม้อยู่ห่างออกไปราว 96 กิโลเมตร สร้างสรรค์โดย Municipal Art Society พร้อมด้วย Creative Time ที่มีประสบการณ์การทำงานยาวนานกว่าสี่ทศวรรษ

Reuters - นิวยอร์ก รำลึก 20 ปี 9/11 2021 World Trade Center เวิลด์เทรดเซ็นเตอร์

เหตุโศกอนาฏกรรมนี้สร้างความเสียหายอย่างหนักจนแทบจะประเมินค่ามิได้ ทั้งในแง่ของเม็ดเงิน ความรู้สึก และความเชื่อมั่น ขณะที่ผู้คนสูญเสียชีวิตไปทั้งหมด 2,977 ราย จากกว่า 90 สัญชาติ โดยเป็นพนักงานดับเพลิงและทีมผู้ช่วยเหลือด่านหน้าเกือบ 400 ราย และมีผู้ได้รับบาดเจ็บราว 25,000 คน ทางการใช้เวลา 8 เดือนในการจัดการกับซากปรักหักพังใจกลางนิวยอร์ก 

ก่อนจะสามารถสร้างอาคาร 'Freedom Tower' หรือ 'One World Trade' ขึ้นใหม่ในปี 2557 ซึ่งเป็นตึกที่สูงที่สุดในสหรัฐฯ เพื่อเป็นสัญลักษณ์ของศูนย์กลางการเงินโลก การก้าวผ่านช่วงเวลาอันยากลำบาก และการคงอยู่ของนิวยอร์กแม้ต้องเผชิญกับเหตุการณ์อันเลวร้ายครั้งประวัติศาสตร์

AFP - โจ ไบเดน บารัก โอบามา ฮิลารี คลินตัน 9/11 นิวยอร์ก 2021


ผู้นำ-อดีตผู้นำร่วมพิธี ไร้เงา ‘ทรัมป์’

ในพิธีนี้มี โจ และจิล ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ พร้อมด้วยสตรีหมายเลขหนึ่ง เข้าร่วมพิธี รวมถึงบุคคลสำคัญอย่างอดีตผู้นำสหรัฐฯ พร้อมอดีตสตรีหมายเลขหนึ่งเข้าร่วม ประกอบไปด้วย บารักและมิเชล โอบามา บิลและฮิลารี คลินตัน 

ขณะที่ครอบครัวทรัมป์ ปฏิเสธการเข้าร่วมพิธี โดยอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เดินทางไปยังกรมตำรวจนิวยอร์ก NYPD เพื่อพูดคุยพบปะกับเจ้าหน้าที่ตำรวจแทน โดยได้มีการกล่าววิจารณ์ไบเดนที่ไม่ยอมกล่าวสุนทรพจน์ต่อหน้าประชาชนในวันสำคัญเช่นนี้ แม้จะเดินทางเข้าร่วมพิธีใน 3 พื้นที่หลักที่เกิดเหตุก็ตาม พร้อมระบุว่าคำสั่งถอนทหารอเมริกันออกจากอัฟกานิสถานเป็นเรื่องที่น่าอายอย่างมาก

นอกจากนั้นก็ยังมี แนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ ไมเคิล บลูมเบิร์ก อดีตผู้ว่าการมลรัฐนิวยอร์ก เข้าร่วมพิธีการรำลึกและการยืนสงบนิ่งไว้อาลัยให้กับผู้เสียชีวิตทั้งสิ้น 6 ครั้งด้วยเช่นกัน 

Reuters - นิวยอร์ก รำลึก 20 ปี 9/11 2021 World Trade Center เวิลด์เทรดเซ็นเตอร์

6 ช่วงเวลาสำคัญที่โลกจะไม่ลืม 

สำนักข่าวรอยเตอร์ชี้ว่า การยืนสงบนิ่งทั้ง 6 ครั้ง เป็นสัญลักษณ์ของช่วงเวลาอันสะเทือนขวัญแต่ละช่วงเมื่อตึกแฝดระฟ้า 'เวิลด์เทรดเซ็นเตอร์' ทั้งสองอาคารถูกกลุ่มผู้ก่อการร้ายอัลไคดาใช้เครื่องบินพุ่งชนอาคารเวิลด์เทรดเซ็นต์เตอร์และช่วงเวลาที่อาคารทั้งสองนั้นถล่มลงมา ไปจนถึงช่วงเวลาที่เครื่องบินลำที่ 3 ที่พุ่งชนอาคารของกระทรวงกลาโหม หรือเพนตากอน ในกรุงวอชิงตัน 

และลำที่ 4 ที่พุ่งตกในทุ่งกว้างของแชงก์สวิลล์ มลรัฐเพนซิลเวเนีย หลังผู้โดยสารพยายามสู้กับผู้ก่อเหตุสำเร็จ คาดว่าเครื่องบินลำนี้มีเป้าหมายในการพุ่งชนทำเนียบขาวหรืออาคารรัฐสภาในกรุงวอชิงตัน 

Reuters - นิวยอร์ก รำลึก 20 ปี 9/11 2021 World Trade Center เวิลด์เทรดเซ็นเตอร์Reuters - นิวยอร์ก รำลึก 20 ปี 9/11 2021 World Trade Center เวิลด์เทรดเซ็นเตอร์Reuters - นิวยอร์ก รำลึก 20 ปี 9/11 2021 World Trade Center เวิลด์เทรดเซ็นเตอร์Reuters - นิวยอร์ก รำลึก 20 ปี 9/11 2021 World Trade Center เวิลด์เทรดเซ็นเตอร์