ไม่พบผลการค้นหา
สีจิ้นผิงพร้อมด้วยภรรยา และเจ้าหน้าที่ระดับสูงของจีน เยือนเกาหลีเหนือในฐานะผู้นำจีนเป็นครั้งแรก ก่อนกำหนดการพบโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ในสัปดาห์หน้า

สีจิ้นผิง เดินทางเยือนเกาหลีในฐานะประธานาธิบดีจีนเป็นเวลา 2 วันตั้งแต่วันที่ 20-21 มิถุนายน โดยทางพร้อมด้วยเผิงลี่หยวน ภรรยา หวังยี่ มนตรีแห่งรัฐและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของจีน หยางเจียฉือ ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการกลางกิจการต่างประเทศ

สำนักข่าวเซาท์ไชนามอร์นิงโพสต์ชี้ว่า เหอลี่ฟง ประธานคณะกรรมการการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติของจีน ก็ร่วมในคณะเดินทางนี้ด้วย จึงเป็นสัญญาณว่าความร่วมมือทางเศรษฐกิจอาจเป็นหนึ่งในประเด็นการเจรจาครั้งนี้

การเยือนเกาหลีเหนือในเช้าวันที่ 20 มิถุนายนของสีจิ้นผิง นับเป็นการเยือนเกาหลีเหนือโดยผู้นำจีนเป็นครั้งแรกในรอบ 14 ปี และเป็นการพบกันครั้งที่ 5 ของสีจิ้นผิงกับคิมจองอึน หลังคิมเป็นฝ่ายไปเยือนจีนมาแล้ว 4 ครั้ง

ในบทบรรณาธิการของโรดองชิมมึน (로동신문) หนังสือพิมพ์ของทางการเกาหลีเหนือ ระบุว่าการเยือนเกาหลีเหนือของสีจิ้นผิงในครั้งนี้ เป็นการจารึกประวัติศาสตร์หน้าใหม่ที่ยืนยงของความสัมพันธ์ระหว่างเกาหลีเหนือและจีน ทั้งยังชี้ว่าการมาเยือนเกาหลีเหนือแม้ว่าจะมีภาระงานสำคัญและเร่งด่วนจากความสัมพันธ์ระหว่างประเทศที่ซับซ้อน แสดงให้เห็นว่ารัฐบาลจีนให้ความสำคัญกับความสัมพันธ์ฉันมิตรของเกาหลีเหนือและจีนเป็นอย่างยิ่ง

"ประชาชนของเราภาคภูมิใจที่มีพันธมิตรที่สนิทชิดเชื้อและเชื่อถือได้อย่างชาวจีน" บทบรรณาธิการดังกล่าวระบุ

อย่างไรก็ตาม ทางเกาหลีเหนือมีการควบคุมการทำข่าวการเยือนของจีนอย่างรัดกุม นักข่าวนานาชาติในเปียงยางถูกบอกห้ามทำข่าว ขณะที่บรรดาสื่อต่างชาติไม่ได้รับการอนุมัติวีซ่า จากเดิมที่ได้รับการเชิญไปทำข่าว สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานว่าแหล่งข่าวหลายแหล่งระบุว่าทีมสื่อของจีนที่ติดตามคณะเดินทางของสีจิ้นผิงก็มีขนาดทีมเล็กลงจากแผนที่วางไว้เดิมด้วย

เอเอฟพีรายงานอีกว่าบรรดานักวิเคราะห์ ชี้ว่าการเยือนเกาหลีเหนือครั้งนี้เป็นโอกาสของจีนในการสำแดงอิทธิพลที่มีอยู่ในภูมิภาคนี้ อิมอึลชูล ศาสตราจารย์ด้านเกาหลีเหนือศึกษาแห่งมหาวิทยาลัยคยองนัมในเกาหลีใต้ กล่าวว่าสำหรับเกาหลีเหนือเอง การเยือนครั้งนี้ก็แสดงให้สหรัฐฯ เห็นว่าเกาหลีเหนือมีจีนหนุนหลังอยู่ และส่งสัญญาณไปยังรัฐบาลสหรัฐฯ ให้เลิกวางท่ากดดัน นักวิเคราะห์บางส่วนยังมองว่าท่ามกลางความตึงเครียดของสงครามการค้า สีจิ้นผิงเยือนเปียงยางเป็นเชิงสัญลักษณ์เพื่อเพิ่มน้ำหนักในการต่อรองกับทรัมป์ในการประชุม G20 ที่จะมีขึ้นที่ญี่ปุ่นในสัปดาห์หน้าวันที่ 28-29 มิถุนายน โดยคาดว่าจะมีการพบกันระหว่างโดนัลด์ทรัมป์และสีจิ้นผิงในเย็นวนที่ 29 หลังจบการประชุม G20 แล้ว

ทว่าลู่คัง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีน ปฏิเสธสมมติฐานที่ว่าความสัมพันธ์ระหว่างจีนกับเกาหลีเหนือจะถูกนำมาใช้กดดันสหรัฐฯ และกล่าวว่าใครก็ตามที่คิดแบบนี้ก็แค่คิดมากเกินไป

ตามกำหนดการเยือนเกาหลีเหนือครั้งนี้ สีจิ้นผิงจะเดินทางไปเคารพหอคอยมิตรภาพในกรุงเปียงยาง ซึ่งเป็นอนุสรณ์รำลึกถึงการที่กองทัพจีนช่วยเหลือเกาหลีเหนือให้พ้นจากการแพ้สงครามเกาหลี

ที่มา: SCMP / AFP / Nikkei