ไม่พบผลการค้นหา
ตม.ญี่ปุ่นเข้ม ปฏิเสธคนต่างชาติเข้าประเทศนับหมื่นรายต่อปี เป็นนักท่องเที่ยวจากไทยกว่าพันคน

เอ็นเอชเค รายงานว่า สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ในปีที่แล้วมีชาวต่างชาติที่ถูกปฏิเสธการเดินทางเข้าญี่ปุ่นถึง 10,647 ราย เพิ่มขึ้นจากปีก่อนหน้าถึง 1,468 ราย หรือคิดเป็น 16% และนับเป็นครั้งแรกในรอบ 12 ปีที่มีชาวต่างชาติถูกปฏิเสธเข้าญี่ปุ่นจำนวนเกินหลักหมื่นราย

ชาวต่างชาติที่ถูกปฏิเสธกว่า 8,890 ราย หรือประมาณ 80% นั้น เนื่องจากต้องสงสัยเกี่ยวกับจุดประสงค์ในการเดินทางเข้าประเทศ โดยส่วนใหญ่ให้เหตุผลด้านการเดินทางท่องเที่ยว แต่ทางการเชื่อว่าอาจมีแผนเข้ามาทำงานในญี่ปุ่นอย่างผิดกฎหมาย

ประเทศที่ถูก ตม.ญี่ปุ่นผลักดันกลับมากที่สุดคือ นักท่องเที่ยวจากจีนโดยมีผู้ถูกปฏิเสธถึง 3,765 ราย เพิ่มขึ้น 1.8 เท่าจากปีก่อนหน้า รองลงมาคือนักท่องเที่ยวจากไทย 1,398 ราย และตามด้วยชาวตุรกี 925 ราย โดยหากรวมจำนวนนักท่องเที่ยวของทั้งสามชาติ คิดเป็นราว 60% ของนักท่องเที่ยวทั้งหมดที่ถูกปฏิเสธเข้าประเทศ

หน่วยงานญี่ปุ่นยังเผยอีกว่า ช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมามีนักเดินทางขอเข้าประเทศเพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมาก และมีผู้ถูกปฏิเสธเข้าประเทศมากขึ้นเช่นกัน โดยหลังจากนี้ทางการจะเพิ่มความเข้มงวดในการคัดกรองผู้เดินทางเข้าประเทศ เพื่อไม่ให้มีแรงงานผิดกฎหมายเข้ามาทำงานในญี่ปุ่นเพิ่มมากขึ้น