ไม่พบผลการค้นหา
แชร์ว่อนคลิปวิดีโอ นายวันชัย สอนสิริ ทนายความชื่อดัง ประกาศ ‘ผมนี่แหละเขียน รธน. ส.ว. เลือกนายก’ พร้อมขอเสียงปรบมือจากผู้รับฟังภายในห้องประชุม

เมื่อวันที่ 18 ธ.ค. สังคมออนไลน์ได้มีการแชร์คลิปวิดีโอเผยภาพ นายวันชัย สอนสิริ ทนายความชื่อดัง อดีตสมาชิกสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) ขณะกำลังอธิบายวิธีการคัดเลือก ส.ว. ว่า มีวิธีการสรรหาอย่างไร เช่น “ขณะนี้มีผู้สมัคร ส.ว. กว่า 7000 คน และให้เลือกกันเองจนเหลือ 200 ส่วนจะเลือกกันแบบไหนนั้น ก็อย่าไปรู้มัน จาก 200 คน พล.อ.ประยุทธ์ หรือ คสช. หยิบมา เหลือ 50 คน ซึ่งเรียกว่า ส.ว.มาโดยกลุ่มสาขาอาชีพ กับอีกประเภทคือมาโดยตำแหน่ง จำนวน 6 คน โดย ผบ.แต่ละเหล่าทัพ ปลัดกระทรวงกลาโหม ฯลฯ” เป็นต้น

นายวันชัย ซึ่งเป็นกรรมการในคณะกรรมการปฏิรูปประเทศด้านการเมือง ในรัฐบาล พ.ล.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช. ยังกล่าวอีกว่า

“ผมเป็นคนเขียนในรัฐธรรมนูญ ปกติ ส.ว.จะไม่มีน้ำหนักเท่าไหร่ ไม่มีสิทธิ์ไปโหวตนายกรัฐมนตรี ผมเป็นคนเขียน โดยเสนอให้สมัยที่ผมเป็น สปท. ให้ ส.ว.250 คน มีสิทธิ์ร่วมโหวตนายกรัฐมนตรี ผมเป็นคนเริ่มต้นคำถามพ่วงให้ ส.ว. ที่ คสช.ตั้งมาเนี่ย มีสิทธิโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีได้ ผมเป็นเด็กวัดไตรมิตร ซึ่งเป็นคนเริ่มต้นคำถามพ่วงเเล้วมีคนโหวตเห็นด้วย 15 ล้านเสียง ปรบมือให้ลูกศิษย์วัด”

ทนายความชื่อดัง กล่าวด้วยว่า คสช.มีคนที่จะโหวตให้เขาเป็นนายกฯ อยู่ในกระเป๋า 250 เสียง เพียงไปหามาอีกร้อยกว่าเสียง ให้ได้ 376 เสียงก็สามารถเป็นนายกฯ ได้ 

คลิปจากสมาชิกเฟซบุ๊กชื่อ Wasana Birkel ภาพจากเฟซบุ๊ก ทนายวันชัย สอนศิริ