ไม่พบผลการค้นหา
ผลสำรวจระบุชาย - หญิงญี่ปุ่นวัย 18 - 39 ปี 'เวอร์จิ้น' เพิ่มขึ้น เนื่องจากความกังวลในเรื่องเศรษฐกิจสังคมของตนเอง

รายงานวิจัยที่ตีพิมพ์ในวารสารการแพทย์จากมหาวิทยาลัยโตเกียวและทีมวิจัยจากสวีเดนระบุว่า ประชากรญี่ปุ่นทั้งชายและหญิงในช่วงอายุ 18-39 ปีที่ไม่เคยมีประสบการณ์เรื่องเพศและไม่เคยมีเพศสัมพันธ์มีจำนวนเพิ่มมากขึ้น โดยผลสำรวจพบว่า ผู้ชายญี่ปุ่น 'เวอร์จิ้น' เพิ่มขึ้นเป็น 25.8 เปอร์เซ็นต์ในปี 2015 ซึ่งเพิ่มขึ้นจากปี 1992 ที่อยู่ที่ 20 เปอร์เซ็นต์ ขณะที่ในหมู่ประชากรหญิงของญี่ปุ่นมีเปอร์เซ็นต์ 'เวอร์จิ้น' เพิ่มขึ้นจาก 21.7 ในปี 1992 เป็น 24.6 เปอร์เซ็นต์ในปี 2015

ความกังวลในเรื่องหน้าที่การงานและเงื่อนไขทางรายได้เป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้ประชากรญี่ปุ่นยังเวอร์จิ้น ในรายงานดังกล่าวระบุว่า ผู้ชายที่มีรายได้ต่ำมีเปอร์เซ็นต์ไร้ประสบการณ์ทางเพศที่สูงกว่าผู้หญิง โดยเฉพาะในกลุ่มผู้ชายในช่วงอายุ 25-39 ปีที่ยังมีรายได้ที่ต่ำกว่า 3 ล้านเยนต่อปี หรือในกลุ่มคนที่ยังไม่งานประจำ ลูกจ้างชั่วคราวและพนักงานพาร์ทไทม์

ปีเตอร์ อูเอดะ หนึ่งในนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยโตเกียวกล่าวว่า การขาดประสบการณ์ทางเพศของประชากรญี่ปุ่นกลายเป็นปัญหาในระดับชาติ แต่ที่ผ่านมาไม่เคยมีรายงานการศึกษาในกลุ่มช่วงอายุที่ต่างกัน รวมไปถึงภูมิหลังทางเศรษฐกิจ

ทีมนักวิจัยยังพบว่าทั้งชายและหญิงในช่วงอายุ 25-39 กว่า 80 เปอร์เซ็นที่ยังเวอร์จิ้นต่างระบุว่า ความคาดหวังในเรื่องการแต่งงานนั้นเป็นสิ่งที่สุดท้ายในชีวิตที่พวกเขาคาดหวัง

'อนุรักษนิยม' และ สภาพเศรษฐกิจ ส่งผลให้คนญี่ปุ่นไร้ประสบการณ์กาม

กุ๊กเฮ ชู รองศาสตราจารย์ด้านสื่อจากมหาวิทยาลัยโซเฟีย กล่าวว่า อัตราการเพิ่มขึ้นของผู้ไร้ประสบการณ์ทางเพศนี้เป็นส่วนหนึ่งที่เกิ่ยวข้องโดนตรงกับการลดลงของจำนวนประชากรญี่ปุ่น และแม้ว่า ญี่ปุ่นจะเป็นประเทศที่มีอุตสาหกรรมหนังโป๊ที่มีมูลค่าหลายพันล้าน แต่เรื่องเซ็กส์สำหรับสังคมญี่ปุ่นยังคงมองเห็นว่าเป็นเรื่องที่สกปรก

"นักเรียนของเธอไม่สามารถใช้คำว่า 'องคชาต' หรือ คำว่า 'ช่องคลอด' โดยตรงได้ และ หากผู้หญิงแสดงออกถึงความสนใจในเรื่องเซ็กส์ ก็จะถูกมองว่าเป็นผู้หญิงที่ไม่ดี ขณะที่ผู้ชายก็จะไม่พูดถึงเรื่องดังกล่าวเช่นกัน" ชูกล่าว

อย่างไรก็ตามทัศนคติในเรื่องเซ็กส์ของคนญี่ปุ่นนั้นไม่ได้มีแนวคิดอนุรักษนิยมเสมอไป ประชากรญี่ปุ่นบางคนได้รับอิทธิพลทางความคิดในเรื่องเซ็กส์ และความรักจากตะวันตก โดยเฉพาะในช่วงหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 ในปี 1945 และค่านิยมตามแบบสหรัฐฯที่มีต่อเรื่องดังกล่าว แต่เมื่อเปรียบเทียบกับประชากรในสหรัฐฯ สหราชอาณาจักร และออสเตรเลียพบว่า ประชากรในช่วงวัย 30 ปีนั้นมีเพียง 1-5 เปอร์เซ็นต์เท่านั้นที่ไม่เคยผ่านการมีเพศสัมพันธ์กับเพศตรงข้ามมาก่อน

ขณะที่ปัจจัยทางด้านเศรษฐกิจมีส่วนสำคัญที่ทำให้คนญี่ปุ่นขาดแคลนและไร้ประสบการณ์เรื่องเพศกับเพศตรงข้าม ชิเกรึ คาชิมา ศาสตราจารย์ด้านญี่ปุ่นศึกษาจากมหาวิทยาลัยเมจิ กล่าวว่า ในช่วงทศวรรษ 1940 จนถึงปลายทศวรรษ1980 เป็นยุคที่เศรษฐกิจของญี่ปุ่นเจริญเติบโตเป็นอย่างมาก จำนวนผู้ชายญี่ปุ่นที่ทำงานในบริษัทหรือก้าวขึ้นมาเป็นชนชั้นกลางมีอัตราเพิ่มขึ้นสูงท่ามกลางความคาดหวังทางสังคม ดังนั้นหลังจากประสบความสำเร็จในหน้าที่การงาน พวกเขาจะมองหาคู่ครองที่เหมาะสมเพื่อสร้างครอบครัว  

แต่เมื่อก้าวเข้าสู่ช่วงทศวรรษ 1990 เศรษฐกิจของญี่ปุ่นเริ่มชะงัก ซึ่งส่งผลกระทบต่อความมั่นใจในการสร้างครอบครัว ซึ่งผู้ชายญี่ปุ่นบางกลัวการเผชิญหน้าจากปัจจัยภายนอกและการปฏิเสธจากผู้หญิง ขณะเดียวกันผู้ชายยังเป็นเพศที่ทุ่มเทให้กับการหางานอดิเรกมากกว่าผู้หญิงอีกด้วย 

ญี่ปุ่นเป็นประเทศหนึ่งที่มีอัตราการเกิดของเด็กต่ำที่สุดประเทศหนึ่ง ซึ่งในปี 2017 มีเด็กเกิดใหม่เพียง 946,060 คน ซึ่งเป็นอัตราที่ต่ำที่สุดในช่วง 100กว่าปีที่ผ่านมานับตั้งแต่ปี 1899 ขณะที่จำนวนอัตราผู้สูงอายุที่อายุมากกว่า 65ปี มีจำนวนมากกว่า 20 เปอร์เซ็นต์ของจำนวนประชากรปัจจบุัน

ที่มา CNN / Japantimes