ไม่พบผลการค้นหา
พรรคการเมืองฝ่ายขวาของเกาหลีใต้แจ้งความเอาผิดผู้สร้างซีรีส์ Crash Landing on You อ้างมีเนื้อหานำเสนอภาพลักษณ์ของเกาหลีเหนือ ดีเกินจริง

เมื่อวันที่ 9 ม.ค.ที่ผ่านมา พรรค Christian Liberty ซึ่งเป็นพรรคการเมืองอนุรักษ์นิยมของเกาหลีใต้เข้าแจ้งความกับตำรวจนครบาลกรุงโซลให้ดำเนินคดีกับสถานีโทรทัศน์ tvN ซึ่งเป็นเจ้าของลิขสิทธิ์และทีมผู้สร้างซีรีส์เรื่อง Crash Landing on You ด้วยข้อหาเป็นปฏิปักษ์กับความมั่นคงเกาหลีใต้จากเนื้อหาในซีรีย์ที่นำเสนอภาพลักษณ์ให้เกาหลีเหนือดีเกินความเป็นจริง

แถลงการณ์จากพรรค Christian Liberty ระบุว่า ซีรีส์เรื่องดังกล่าวยุยงให้ชาวเกาหลีใต้เห็นภาพของประเทศเกาหลีเหนือที่เป็นศัตรูของชาติในแง่มุมที่ดีเกินไป 

'กฎหมายความมั่นคงของเราระบุว่า เราไม่ควรเห็นอกเห็นใจกับองค์กรที่ต่อต้านรัฐบาลที่มีพฤติกรรมคุกคามความมั่นคงของชาติ' แถลงการณ์ระบุ

ทั้งนี้ทางพรรคยังเรียกร้องให้มีการสอบสวนและลงโทษกับทีมงานผู้สร้างซีรีส์เรื่องดังกล่าวด้วย

อย่างไรก็ตาม ทางตำรวจกรุงโซลกล่าวว่า 'ภาพยนตร์ที่มาจากเรื่องที่แต่งขึ้นนั้นยากที่จะลงโทษตามกฎหมายความมั่นคงได้'

เมื่อเดือน ธ.ค.2019 ทางโปรดิวเซอร์ของซีรีย์อย่าง อีจองฮโย กล่าวในงานเปิดตัวซีรีย์ว่า เขาไม่ได้ตั้งใจที่จะทำให้ซีรีส์เรื่องนี้สร้างภาพความอุดมคติของเกาหลีเหนือและผู้คนในเกาหลีเหนือ ซึ่งฉากต่างๆ ถูกสร้างขึ้นให้มีความแฟนตาซี แม้ว่าในบางฉากจะสะท้อนชีวิตจริงของผู้คนชาวเกาหลีเหนือบ้างก็ตาม

Crash Landing on You เป็นซีรีส์ที่สร้างจากนิยาย โดยมีทั้งหมด 16 ตอน เป็นเรื่องราวของยุนเซรี หญิงชาวเกาหลีใต้ ที่ประสบอุบัติเหตุจนพลัดหลงเข้าไปในเกาหลีเหนือ และได้พบเจอกับนายทหารระดับสูงของเกาหลีเหนือ รีจองฮยอก เรื่องราวต่างๆ จึงเกิดขึ้นภายใต้ฉากหลังของประเทศเกาหลีเหนือ

อย่างไรก็ตาม Crash Landing on You ถือเป็นซีรีส์ที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในเกาหลีใต้ โดยตอนล่าสุดที่ฉายเมื่อวันที่ 19 ม.ค.ที่ผ่านมา ได้รับเรตติ้งถึง 14.6 เปอร์เซ็นต์

จยองจุอุก นักวิจารณ์วัฒนธรรมชาวเกาหลีใต้ออกมาเตือนถึงการสร้างภาพยนต์ที่เกี่ยวข้องกับเกาหลีเหนือว่า แม้ว่าผู้ชมภาพยนตร์ของเกาหลีใต้จำนวนมากสามารถแยกแยะระหว่างเรื่องราวที่เกิดขึ้นในภาพยนต์และการเมืองได้ โดยสนใจเรื่องราวและเนื้อหาเพื่อความบันเทิงเท่านั้น แต่ทั้งนี้ทีมผู้สร้างและผู้กำกับภาพยนตร์ก็ควรระวังในการนำเสนอเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับเกาหลีเหนือด้วยเช่นกัน

Crash Landing on You ไม่ได้เป็นซีรีส์หรือภาพยนต์จากเกาหลีใต้เรื่องแรกที่ถูกตั้งคำถามถึงเรื่องความมั่นคงระหว่างเกาหลีใต้และเกาหลีเหนือ 

ภาพยนต์เรื่อง Joint Security Area ในปี 2000 ภาพยนตร์แอ็กชันเรื่อง Confidential Assignment ในปี 2017 และซีรีส์เรื่อง The King 2 Hearts ในปี 2012 ก็ต่างถูกตั้งคำถามในเรื่องความมั่นคงของชาติเช่นกัน เนื่องจากภาพยนตร์และซีรีส์เหล่านี้ต่างมีการนำเสนอภาพของทหาร การเมืองและพฤติกรรมต่างๆ ของคนเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้เข้าไว้ด้วยกัน

ที่มา Koreatimes/ Yonhup