ไม่พบผลการค้นหา
กองทัพสหรัฐฯ เริ่มถอนกำลังทหารออกจากซีเรีย หลังจาก โดนัลด์ ทรัมป์ ได้ประกาศว่าภารกิจปราบปรามกลุ่มก่อการร้ายไอเอสในซีเรียประสบความสำเร็จแล้ว

นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ได้เริ่มต้นการถอนกำลังทหารอเมริกันออกจากซีเรียแล้ว ซึ่งสหรัฐฯ จะถอนกำลังทหารทั้งหมดที่เหลืออยู่ 2,000 นายออกจากซีเรีย และทรัมป์ยังได้ประกาศชัยชนะ โดยบอกว่าภารกิจปราบปรามกลุ่มก่อการร้ายไอเอสในซีเรียประสบความสำเร็จแล้ว ทำให้ไม่มีความจำเป็นที่กองทัพสหรัฐฯ จะต้องอยู่ที่ซีเรียอีกต่อไป 

ทำเนียบขาวและกระทรวงกลาโหมของสหรัฐฯ ได้ออกแถลงการณ์ ระบุว่าการถอนทหารออกจากซีเรีย เป็นขั้นตอนก่อนที่สหรัฐฯ จะดำเนินการในขั้นถัดไป ในภารกิจต่อสู้กับการก่อการร้าย แต่ไม่ได้ให้ข้อมูลว่าการดำเนินการขั้นต่อไปคืออะไร แต่ทำเนียบขาวยืนยันว่า สหรัฐฯ ยังคงมีความพร้อมที่จะสู้เพื่อปกป้องผลประโยชน์ของประเทศชาติ และต่อต้านการก่อการร้ายทุกรูปแบบ รวมทั้งผู้ที่ให้เงินหรือสนับสนุนกลุ่มก่อการร้ายด้วย

ทรัมป์เคยประกาศไว้นานแล้วว่าต้องการถอนทหารอเมริกันออกจากซีเรีย แต่หลายฝ่ายก็กังวลว่าการถอนทหารอเมริกันออกจากซีเรีย อาจจะทำให้กลุ่มก่อการร้ายไอเอส กลับเข้ามายึดครองเมืองต่างๆ ในซีเรียอีกครั้ง และยังจะเปิดโอกาสให้รัสเซียกับอิหร่านเข้ามามีอิทธิพลในซีเรียมากขึ้น โดยทั้งรัสเซียและอิหร่านต่างสนับสนุนนาย บาชาร์ อัล อัสซาด ประธานาธิบดีคนปัจจุบันของซีเรีย ที่ถูกกล่าวหาว่าใช้อาวุธเคมีโจมตีประชาชนของตัวเอง