ไม่พบผลการค้นหา
อดีตอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติฯ เรียกร้องรัฐบาลเอาผิดเอ็นจีโอ เบื้องหลังกะเหรี่ยงบางกลอย พร้อมเดินเอาผิดตามกฎหมาย

ดำรงค์ พิเดช หัวหน้าพรรครักษ์ผืนป่าประเทศไทย และอดีดอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) แถลงกรณีบันทึกข้อตกลง เพื่อแก้ปัญหากรณีบางกลอย-ใจแผ่นดิน ระหว่างตัวแทนกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ขบวนการประชาชน เพื่อสังคมที่เป็นธรรม ภาคี #SAVEบางกลอย และชาวกะเหรี่ยงบ้านบางกลอย เมื่อวันที่ 16 ก.พ.ที่ผ่านมา ว่า

แม้จะมีการเซ็นข้อตกลงแล้ว แต่กลุ่มชาวกะเหรี่ยงก็ยังไม่หยุดเผาหยุดโค่นป่าในเขตอุทยานฯ แก่งกระจาน จาก 32 ไร่ ลามเป็น 150 ไร่แล้ว ขอเรียกร้องให้แต่ละฝ่ายต้องหยุด โดยพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรฯ และอธิบดีกรมอุทยานฯ ต้องเด็ดขาด บังคับใช้กฎหมายอย่างจริงจัง นำกะเหรี่ยงทั้ง 100 กว่าคนลงมาอยู่ข้างล่าง เพราะขณะนี้นอกจากทำลายพื้นที่อุทยานฯ แล้ว ยังมีการล่าสัตว์ป่า ทั้ง เก้ง กวาง เลียงผา และอนาคตหากมีการขยายพื้นที่ไปเรื่อยก็จะเกิดปัญหาความขัดแย้งกับช้างป่า และเป็นเขาหัวโล้นเหมือนที่เกิดขึ้นในพื้นที่ จ.น่าน 

“ผมไม่ได้มีอคติกับชาติพันธุ์ แต่จะเอาทั้งหมดตามใจไม่ได้ อย่าทำตัวเป็นอภิสิทธิ์ชน เพราะเรื่องนี้จบตั้งแต่ 20-30 ปีที่แล้วทุกคนยอมลงมาหมด เลิกอ้างปู่คออี้ได้แล้ว คนไทย 30-40 ล้านคนก็ยังไม่มีที่ทำกินเลย ถ้ายอมให้พื้นที่นี้กลับขึ้นไป พื้นที่อุทยานฯ เขตรักษาพันธุ์ฯ และป่าอนุรักษ์อีก 60 กว่าแห่งที่เอาคนลงมาได้แล้ว ทุกคนก็จะขอกลับขึ้นไปบ้างได้หรือไม่ เกิดกลียุคขึ้นแน่ๆ

"กะเหรี่ยงดีๆ ที่อื่นก็มีเยอะ ไม่เห็นมีปัญหาเหมือนที่นี่ ส่วนที่บอกว่าบางคนไม่ได้รับการจัดสรรที่ดินนั้น ไม่เป็นความจริง รัฐจัดสรรให้หมดแล้ว แต่คุณเอาไปขาย กะเหรี่ยงที่อยู่นอกพื้นที่ ทั้งจากสวนผึ้ง หรือที่อื่นๆ มาซื้อต่อ บางคนก็จะเอาทั้งที่เก่าที่ใหม่ บัตรประชาชนก็จะเอา สิ่งที่เกิดขึ้นเพราะมีเอ็นจีโออยู่เบื้องหลังที่ไปหนุนให้ชาวบ้านทำแบบนี้ ขณะที่เจ้าหน้าที่ได้แต่มองตาปริบๆ จะจับก็จับไม่ได้ ” 

ดำรงค์ กล่าวว่า ขอเรียกร้องให้รัฐบาลดำเนินการให้เด็ดขาดเอากะเหรี่ยงเหล่านี้ลงมาให้หมด และดำเนินคดีตามกฎหมาย พร้อมเรียกค่าเสียหายทางแพ่งฟ้องร้องค่าโลกร้อนด้วย เพื่อให้เป็นตัวอย่าง รวมทั้งเอาผิดเอ็นจีโอ นายทุน ผู้อยู่เบื้องหลัง วันนี้มีชาวเลเอาปลาเค็มไปแจก ชาวเลก็จะอดตายอยู่แล้ว ไปเอาที่ไหนมาถ้าไม่มีนายทุน จึงเรียกร้องให้รัฐบาลดำเนินคดีนายทุนเอ็นจีโอที่อยู่เบื้องหลังด้วย นอกจากนี้ยังมีคำสั่งศาลปกครองที่ไม่ให้กะเหรี่ยงกลับเข้าพื้นที่ใจแผ่นดิน เพราะเป็นพื้นที่อุทยานฯ นอกจากนั้นยังให้ฟ้องร้องทางแพ่งเรียกค่าเสียหายโลกร้อน แต่กรมอุทยานฯ ก็ยังไม่ได้ฟ้องแต่อย่างใด

อ่านเพิ่มเติม