ไม่พบผลการค้นหา
นายกรัฐมนตรี เป็นประธานพิธีเปิด-ปิด ฝึกซ้อมการค้นหาและช่วยเหลืออากาศยานประสบภัย ปี 2563 เผยแถลงการณ์วานนี้ เป็นห่วงผู้ชุมนุม ด้วยใจจริง ไม่ได้ต้องการข่มขู่ พร้อมติดตามผลกระทบจากพายุโนอึล สั่งเจ้าหน้าที่เตรียมพร้อมทุกระดับ

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมเป็นประธานในพิธีเปิดและปิดการฝึกซ้อมการค้นหาและช่วยเหลืออากาศยานประสบภัยปี 2563 ที่ค่ายพระราม 6 อําเภอชะอํา จังหวัดเพชรบุรี เพื่อทบทวนการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ให้มีประสิทธิภาพ รวดเร็ว และเป็นไปตามมาตรฐานสากล โดยการฝึกซ้อมเป็นการจำลองเหตุการณ์เสมือนจริงรวมถึงแลกเปลี่ยนประสบการณ์การเรียนรู้ทดสอบและปรับปรุงบัญชีบริภัณฑ์ รวมถึงระบบการติดต่อสื่อสารยกระดับเพิ่มขีดความสามารถสร้างความเชื่อมั่นในการพัฒนาเป็นศูนย์กลางการบินนานาชาติของไทยซึ่งการฝึกเริ่มตั้งแต่วันที่ 16 กันยายน ที่ผ่านมา 

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า วันนี้รู้ยินดีและเป็นเกียรติ โดยขอชื่นชมทุกภาคส่วน ที่รวมกันฝึกในครั้งนี้ พร้อมตอนหนึ่งกล่าวว่า “แม้หวังตั้งสงบ จงเตรียมรบพร้อมสรรพ” ซึ่งคำนี้คงใช้ได้ทุกโอกาส แม้วันนี้จะยังไม่มีเหตุการณ์เกิดขึ้น แต่เราก็ต้องเตรียมพร้อมไว้เสมอ หากวันนี้มีการฝึกร่วมกัน ก็จะสามารถรับมือสถานการณ์ในหลายด้าน ทั้งด้านความมั่นคง เศรษฐกิจ สังคม ที่จะทำให้ประชาชนปลอดภัย และเรียกความเชื่อมั่นจากประชาชนหากเกิดเหตุขึ้นจริงในวันข้างหน้า ไม่ใช่เฉพาะคนไทย แต่รวมถึงชาวต่าวชาติด้วย 

วันนี้รัฐบาลก็ได้จัดหาอุปกรณ์มาอย่างต่อเนื่อง ที่เห็นการฝึกซ้อมวันนี้ เรามีความพร้อมหลายด้าน ทั้งเครื่องมือต่างๆ เฮลิคอปเตอร์ ที่หลายคนบอกว่าซื้อมาทำไม แต่ทุกอย่างที่จัดหาชื้อมา ก็เพื่อนำมาใช้งาน รับมือกับเหตุที่เกิดขึ้น โดยจะใช้ให้เกิดประโยชน์อย่างสูงสุด รวมถึงพัฒนาแผนงานให้เกิดความทันสมัย วางแผนประสานงานให้เกิดความชัดเจน ไม่สับสน ดังนั้นจึงต้องมีการทบทวนกันแบบนี้ทุกปี วันนี้เรายังให้ความสำคัญเรื่องสภาพอากาศที่เปลื่ยนแปลงในช่วงนี้ด้วย 

นายกรัฐมนตรี ยังทิ้งท้ายว่า วันนี้ขอให้ทุกคนร่วมมือกัน ทำให้ประเทศชาติเดินไปข้างหน้าได้ ด้วยความสงบเรียบร้อย และมีเสถียรภาพ เพื่อสร้างชาติให้มีความเข้มแข็ง


ย้ำ แถลงการณ์วานนี้ เป็นห่วงผู้ชุมนุมด้วยใจจริง ไม่ได้ต้องการข่มขู่

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า วันนี้เป็นห่วงประชาชนทุกคน ดังนั้นอะไรที่ทำให้บ้านเมืองสงบเกิดความสามัคคีกันให้กับประชาชนโดยตรง จึงเป็นสิ่งสำคัญ ดังนั้นขอฝากไว้ด้วย 

ทั้งนี้ เมื่อถามว่า การลงพื้นที่วันนี้ ได้มีการพูดคุยแลกเปลี่ยนทางการเมืองกับนักเรียนหรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เด็กพวกนี้ ยังเป็นเด็กๆ ยังไม่เข้าใจ มีความรู้เรื่องการเมือง 

พร้อมกันนี้ กล่าวถึงการออกแถลงการณ์แสดงความเป็นห่วงการชุมนุมที่อาจจะทำให้เกิดการแพร่ระบาดโควิด-19 รอบใหม่นั้น ยอมรับว่าห่วงทุกเรื่อง ไม่ใช่ห่วงตรงนี้ เพื่อไปกดดันตรงนั้น แต่ให้มองเจตนารมณ์ของคนเป็นนายกรัฐมนตรีด้วย เพราะตนเป็นนายกรัฐมนตรี ที่มีแต่ความห่วงใย 

นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวถึงการแจกเงินช่วยเหลือโควิด-19 ผ่านบัตรคนจน เดือนละ 500 และโครงการคนละครึ่ง 3,000 บาทต่อเดือน ว่า วงเงินมีจำกัด รัฐบาลต้องดูว่าจะช่วยเหลือกลุ่มไหนอย่างไร แต่ถ้าช่วยทุกคนทำไม่ได้ จึงต้องมีหลายมาตรการออกมาแต่ละกลุ่ม ซึ่งวานนี้ได้รับรายงานว่าสถานการณ์เศรษฐกิจเริ่มดีขึ้น เช่น การส่งออก แสดงว่าบ้านเมืองเราเริ่มดีขึ้น ดีกว่าหลายประเทศ เพราะรัฐบาลบริหารโควิด-19 ได้ดี วันหน้าถ้าไม่มีปัญหาโควิด-19 ระบาด ก็จะเดินหน้าเรื่องการท่องเที่ยว 

พร้อมย้ำว่า การออกแถลงการณ์วานนี้ ตนห่วงใยประชาชนจริงๆ ไม่ได้ต้องการข่มขู่ใครทั้งสิ้น เป็นเรื่องจริง ซึ่งผู้ใหญ่ทุกคนต้องทำความเข้าใจ และห่วงใยลูกหลานของตนเอง หากเกิดอะไรขึ้นแล้ว จะรับมือได้หรือไม่ เพราะมีคนจำนวนมาก แม้รัฐบาลจะมีความพร้อม ดังนั้นอะไรที่จะลดภาระเจ้าหน้าที่ได้บ้าง ก็ควรทำ ที่ผ่านมาตรากตรำในหลายเรื่อง ทั้งโควิด-19 เจ้าหน้าที่ก็เหน็ดเหนื่อย


สั่งเจ้าหน้าที่ดูแล ปชช. ได้รับผลกระทบจากพายุโนอึล  

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวถึงการรับมือพายุโนอึล ที่จะพัดเข้าสู่ประเทศไทยในวันนี้ ส่งผลให้หลายภาคได้รับผลกระทบว่า หลายพื้นที่อาจะประสบปัญหาน้ำท่วมรุนแรง ซึ่งตนได้สั่งให้ทุกหน่วยงานเตรียมความพร้อมทุกระดับไว้แล้ว โดยเฉพาะในการแจ้งเตือน อย่างไรก็ตามพายุที่เข้าในล็อตนี้ รัฐบาลต้องการกักเก็บน้ำไว้ มากที่สุดเพราะทราบจากสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ หรือ สทนช. ว่าปริมาณน้ำที่กักเก็บอยู่ในเขื่อนหรืออ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ ยังอยู่ในปริมาณที่น้อย เพียง 30% ของความจุ รวมถึงปรับแผนบริหารจัดการน้ำไว้ ไว้ใช้ในพื้นที่การเกษตร และอาจต้องประสบภัยหาภัยแล้ง จึงต้องเตรียมความพร้อมดังนั้นวันนี้จึงขอเตือนเส้นทางพายุที่พัดผ่าน ในพื้นที่ภาคอีสาน โดยเฉพาะพื้นที่เสี่ยงภัยจะต้องหาพื้นที่ปลอดภัย เก็บของมีค่าขึ้นที่สูง เพื่อลดการบาดเจ็บสูญเสีย ทั้งนี้แต่ละหน่วยงานมีแนวทางปฎิบัติเกี่ยวกับแผนป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยอยู่แล้ว จึงไม่จำเป็นต้องการตั้งศูนย์ปฎิบัติการพิเศษขึ้นมาเพิ่มเติมอีก  

นายกรัฐมนตรี ยอมรับว่าตนและรัฐบาลมีความเป็นห่วงประชาชนทุกเรื่อง ไม่ใช่เฉพาะแต่อุทกภัย แต่เป็นห่วงทุกเรื่อง สิ่งไหนที่จะทำให้บ้านเมืองสงบเรียบร้อยได้ หรือเกิดสามัคคีกันได้ ในสิ่งที่สร้างประโยชน์ให้กับประชาชน เป็นสิ่งที่สำคัญที่สุด จึงฝากให้ทุกคนช่วยกัน