ไม่พบผลการค้นหา
กกต. ชี้แจงกรณีตรวจสอบคุณสมบัติ - ลักษณะต้องห้ามการเป็น ส.ส. ของ 'ธนาธร' ปฏิเสธให้ความเห็นมีผลถึงขั้นยุบพรรคอนาคตใหม่หรือไม่ เนื่องจากขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการตรวจสอบข้อเท็จจริงเท่านั้น

นายแสวง บุญมี รองเลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ชี้แจงกรณีการตั้งข้อสังเกตว่า กกต. มีอำนาจในการตรวจสอบคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามหลังวันเลือกตั้งได้หรือไม่ หรือเหตุใดไม่ตรวจสอบให้เสร็จสิ้นในวันสมัครรับเลือกตั้งในคราวเดียวกัน ว่า คุณสมบัติ คือ ลักษณะประจำตัวของบุคคลที่ต้องมีมาก่อนการได้มาซึ่งสิทธิ หรือตำแหน่งตามกฎหมาย การกำหนดคุณสมบัติจะเป็นการกำหนดเพื่อให้ได้บุคคลลักษณะเดียวกัน ณ วันสมัครรับเลือกตั้ง กกต.สามารถตรวจสอบคุณสมบัติได้ เพราะมีเอกสารรับรองหรืออ้างอิงทุกรายการ

ส่วนลักษณะต้องห้าม คือลักษณะที่กำหนดขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อห้ามมิให้ผู้มีลักษณะบางประการที่กำหนดไว้ หรือพฤติกรรมที่ไม่สมควรเป็นผู้ดำรงตำแหน่งนั้น ณ วันสมัครรับเลือกตั้ง กกต. จะตรวจสอบได้เพียงลักษณะต้องห้าม ที่มีข้อมูลอยู่ในความครอบครองของหน่วยงานของรัฐ ซึ่งมีอยู่จำนวน 23 หน่วยงาน 

แต่ถ้าเป็นลักษณะต้องห้ามที่ข้อมูลอยู่ในความครอบครองของเอกชน อาจตรวจสอบยังไม่ได้ จึงต้องให้ผู้สมัครรับรองตนเองไว้ว่าเป็นผู้ไม่มีลักษณะต้องห้าม หากภายหลังความปรากฏว่าเป็นผู้มีลักษณะต้องห้ามอันเป็นการฝ่าฝืนกฎหมายเกี่ยวกับการเลือกตั้งและพรรคการเมือง กกต. จะดำเนินการตามอำนาจและหน้าที่ตามที่กฎหมายกำหนดไว้ ไม่ว่าจะเป็นก่อนหรือหลังวันเลือกตั้ง หรือวันประกาศผลการเลือกตั้งแล้ว

นายแสวง กล่าวว่า กรณีการตรวจสอบลักษณะต้องห้ามที่ กกต. กำลังดำเนินการอยู่ เป็นกรณีที่มีผู้ร้องว่าอาจมีการกระทำฝ่าฝืนกฎหมายเกี่ยวกับการเลือกตั้งและพรรคการเมือง กกต.จึงต้องดำเนินการตามหน้าที่และอำนาจให้สิ้นกระแสความ

โดยนายแสวง เชื่อว่านายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ จะรักษาสิทธิในการเข้าให้ปากคำเพื่อชี้แจงกรณีการถือหุ้นกับ กกต. ส่วนจะนำไปสู่การตัดสิทธิและถึงขั้นยุบพรรคอนาคตใหม่หรือไม่นั้นยังไม่ขอให้ความคิดเห็น เพราะในเบื้องต้นต้องพิจารณาถึงคุณสมบัติของนายธนาธรก่อนว่าขัดกับกฎหมายหรือไม่ ทั้งนี้ หากนายธนาธรสามารถชี้แจงข้อเท็จจริงกับ กกต.ได้ก็จะไม่มีความผิดใดๆ แต่หากเข้าข่ายความผิด กกต.จะมาพิจารณาอีกครั้งว่ากฎหมายเปิดช่องให้ดำเนินการได้มากน้อยเพียงใด

ซึ่งสิ่งใดก็ตามที่เป็นการกระทำที่ฝ่าฝืนกฎหมายการเลือกตั้งส.ส.และกฎหมายพรรคการเมือง กกต.จะมีอำนาจดำเนินการสืบสวนไต่สวน และเมื่อได้ข้อเท็จจริงแล้วจะต้องนำมาพิจารณาในข้อกฎหมายว่าไปด้วยกันได้หรือไม่ ซึ่ง ณ วันนี้ในข้อเท็จจริงยังไม่รู้ว่านายธนาธรฝ่าฝืนกฎหมายทำให้ขาดคุณสมบัติหรือไม่