ไม่พบผลการค้นหา
'สมคิด' เผยวิปฝ่ายค้านให้ หัวหน้า-เลขาฯ พรรค เคาะ 'ธรรมนัส' ร่วมฝ่ายค้านอภิปรายซักฟอกหรือไม่ ยัน งูเห่า 7 คนเท่าเดิม ไม่มีเพิ่ม แต่ต้องปล่อยไป

วันที่ 15 ก.ค. 2565 สมคิด เชื้อคง ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย ในฐานะรองประธานกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) เปิดเผยกับ ‘วอยซ์’ ถึงการเตรียมพร้อมรับมือการอภิปรายไม่ไว้วางใจนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล ซึ่งจะมีขึ้นในวันที่ 19-22 ก.ค. นี้

โดย สมคิด ระบุถึง ‘ส.ส.งูเห่า’ ภายในพรรคเพื่อไทส ที่เตรียมย้ายเข้าพรรคภูมิใจไทยจำนวน 7 เสียง ว่า ยังคงมีจำนวน 7 เสียงเท่าเดิม จะไม่มีงูเห่าเพิ่มขึ้นในการอภิปรายครั้งนี้อย่างแน่นอน

ส่วนมาตรการต่างๆ นั้น ขณะนี้กำลังอยู่ระหว่างการสอบสวนโดยคณะกรรมการวินัยฯ ซึ่งเนื่องจากมีจำนวนคนเยอะ จึงใช้เวลานาน คาดว่าจะล่วงเลยไปถึงช่วงเดือน ก.ย. ดังนั้น แม้จะมีมาตรการใดๆ ก็ไม่มีประโยชน์ และไม่น่าจะทันการณ์ เนื่องจากถึงตอนนั้นก็จะเหลือเวลาเพียง 6 เดือน ส.ส.กลุ่มนี้จะลาออกก็ย่อมได้ เพราะจะไม่ต้องเลือกตั้งซ่อม

สมคิด -05AA-4FD8-9668-9E651B2041FB.jpeg

อย่างไรก็ตาม สมคิด ยังเผยว่า สำหรับ ส.ส.พรรคอื่นที่มีแนวโน้มจะกลับมาร่วมพรรคเพื่อไทย มีอยู่ 2 คน เป็น ส.ส.บัญชีรายชื่อ และ ส.ส.กทม. อย่างละคน ที่ได้ร่วมกิจกรรมกับพรรคเพื่อไทยอย่างห่างๆ มาเป็นระยะ แต่คาดว่าจะเห็นความชัดเจนมากขึ้นในช่วงเดือน ก.ย. ว่าใครจะไปไหนมาไหน

ส่วนกรณีที่พรรคร่วมฝ่ายค้านจะหารือกับ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา และหัวหน้าพรรคเศรษฐกิจไทย ที่ถอนตัวจากวิปรัฐบาล และแสดงเจตจำนงจะร่วมอภิปรายไม่ไว้วางใจกับฝ่ายค้านนั้น สมคิด ระบุว่า ทางหัวหน้าพรรคร่วมฝ่ายค้าน และเลขาธิการพรรคร่วมฝ่ายค้าน จะเป็นผู้หารือกับ ร.อ.ธรรมนัส ภายในไม่เกินวันที่ 18 ก.ค. เพื่อหาข้อสรุปว่าจะร่วมอภิปรายด้วยได้หรือไม่ เนื่องจากพรรคร่วมฝ่ายค้านแต่ละพรรคต่างจัดสรรเวลาและรายชื่อผู้จะอภิปรายไว้แล้ว ต้องมาตัดสินใจว่าหากเพิ่ม ร.อ.ธรรมนัส เข้ามา จะเป็นไปได้แค่ไหน

“อาจจะมีวิธีการให้ถอนเวลาอภิปรายของแต่ละพรรคหรือไม่ ถ้าได้อภิปรายก็คงได้เวลาไม่เยอะ เพราะพรรคร่วมฝ่ายค้านได้ตกลงกันล่วงหน้าแล้ว ผมเชื่อว่าพรรคเศรษฐกิจไทยก็คงเข้าใจ แต่ถ้าจะเป็นพันธมิตรจริงๆ มาทำงาน ก็คงแบ่งได้ คงไม่เยอะมาก อาจจะสัก 1 คน ให้ระดับหัวหน้าพรรคกับเลขาธิการพรรคคุยกัน ตัดสินใจเองเลย ไม่มีเวลาประชุมแล้ว”

เมื่อถามถึงภาพโปสเตอร์ ‘เด็ดหัว สอยนั่งร้าน’ ที่พรรคเพื่อไทยได้เผยแพร่ออกมา พร้อมระบุชื่อ ส.ส. 24 คน ที่คาดว่าจะเป็นผู้ร่วมอภิปรายฯ นั้น สมคิด กล่าวว่า ในจำนวนผู้อภิปราย 24 คน อาจมีการเปลี่ยนแปลงเล็กน้อยไม่กี่คน แต่โดยเบื้องต้น 95% จะเป็นไปตามรายชื่อดังกล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับคะแนนเสียงล่าสุดในสภาฯ โดยจำนวน ส.ส.ทั้งหมดเท่าที่มีอยู่ที่ยังปฏิบัติหน้าที่ในสภาฯ ได้ มีจำนวน 477 คน สำหรับมติไม่ไว้วางใจตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 151 จะต้องมีเสียงไม่ไว้วางใจมากกว่า 239 เสียงจึงจะทำให้รัฐมนตรีที่ถูกอภิปรายพ้นจากตำแหน่งได้ ซึ่งทางวิปพรรคร่วมฝ่ายค้านประเมินเสียงของฝ่ายค้านที่มีอยู่ไว้ที่ 207 เสียง โดยยังไม่รวมจำนวนของพรรคเศรษฐกิจไทย และกลุ่ม 16 ส.ส.