ไม่พบผลการค้นหา
นายกรัฐมนตรี สั่งกองทัพสนับสนุน กทม. ส่งรถบรรทุกทหาร กำลังพล ช่วยเหลือผู้ประสบน้ำท่วมในพื้นที่ กทม.ทันที ตามที่ 'ชัชชาติ' ประสานไปขอ

ธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า จากสถานการณ์ฝนตกหนัก ตั้งแต่คืนวันที่ 20 กรกฎาคม ถึงช่วงเช้าวันที่ 21 กรกฎาคม ที่ผ่านมา ทำให้หลายพื้นที่เกิดน้ำท่วมอย่างหนักในหลายพื้นที่ในกรุงเทพมหานคร จากปริมาณน้ำฝนที่ตกสะสม โดยเฉพาะบนถนนหลักในกรุงเทพฯ มากกว่า 20 เส้นทาง และตามจุดท่วมขังซ้ำซาก รวมถึงย่านที่อยู่อาศัย ทำให้ประชาชนได้รับผลกระทบ

โดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม สั่งการให้กองทัพ เร่งสนับสนุนให้ความช่วยเหลือ กทม. อย่างเต็มที่ ตามที่ ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครได้ประสานขอสนับสนุนรถทหารช่วยเหลือกรณีน้ำท่วมขังในพื้นที่ กทม. โดยให้นำศักยภาพของหน่วยทหารทั้งในด้านกำลังพล เครื่องมือ รวมถึงเตรียมแผนการช่วยเหลือเข้าสนับสนุนการทำงานของกรุงเทพมหานคร โดยเฉพาะการซ่อมแซมถนน สถานที่สาธารณะ และสถานที่ราชการต่างๆ ในพื้นที่กรุงเทพมหานครที่ได้รับผลกระทบให้กลับมาใช้งานได้ตามปกติ ซึ่งขณะนี้ กองทัพได้สนับสนุนรถบรรทุก ช่วยขนส่ง เคลื่อนย้ายคน สิ่งของ และเครื่องกีดขวางแล้ว

“ขอให้ประชาชนเฝ้าระวังฝนตกหนัก ตามประกาศของกรมอุตุนิยมวิทยาประกาศแจ้งเตือนสถานการณ์ฝนตกในช่วงนี้ จนถึง 24 กรกฎาคม 2565 ในขณะเดียวกันสิ่งที่ต้องให้ความสำคัญควบคู่ไปกับการบรรเทาสาธารณภัย คือ การป้องกันตนเอง และป้องกันประชาชนไม่ให้มีการติดเชื้อโควิด-19 สำคัญคือการรักษาสุขภาพตนเอง เนื่องจากในช่วงนี้มีฝนตกต่อเนื่อง ประกอบกับการแพร่ระบาดของโควิดในหลายพื้นที่ยังพบการแพร่ระบาดอยู่” ธนกร ย้ำ


'ชัชชาติ' ขอบคุณนายกฯ

เมื่อเวลา 08.30 น. ที่ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร เสาชิงช้า ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ตอบคำถาม ThaiPBS ถึงปัญหาน้ำท่วมที่เกิดขึ้นใน กทม. ในช่วง 2 วันนี้ ว่า ก่อนอื่นต้องขอขอบคุณ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่เมื่อวานได้ประสานขอสนับสนุนการจัดพาหนะขนส่ง ให้ประชาชนเตรียมไว้ หากเกิดกรณีน้ำท่วมหนักขึ้นมาอีก เพราะประชาชนจะเดินทางเข้าบ้านไม่ได้ 

ส่วนสถานการณ์ขณะนี้ ยังคงเน้นหลักที่คลองลาดพร้าว และคลองแสนแสบที่ต้องรีบพร่องน้ำ รวมถึงประชาชน หากยังพบน้ำท่วมอยู่ตามซอย ขอให้รีบแจ้งสายด่วน กทม. 1555 เพื่อจะได้ประสานเร่งนำเจ้าหน้าที่เข้าไปช่วยสูบออก 

เมื่อถามว่า อะไรคือ ปัญหาใหญ่สุดจากที่เห็นจากเหตุการณ์น้ำท่วมรอบนี้ ผู้ว่าฯ กทม. ระบุว่า คือการระบายน้ำออกจากคลอง รวมถึงปริมาณฝนที่ตกหนัก และอ้อยอิ่งในพื้นที่เวลานาน ทำให้มีปริมาณน้ำฝนลงในพื้นที่บางจุดเยอะ ทำให้กำลังระบายน้ำในคลองไม่ทัน และเกิดปัญหาน้ำท่วมหนักในพื้นที่เขตวัฒนา สะพานสูง พระโขนง สวนหลวง อย่างเมื่อ 2 วันก่อน 

รวมถึงบางจุดยังมีการก่อสร้างอุโมงค์ระบายน้ำอยู่ เช่น อุโมงค์ระบายน้ำหนองบอน เขื่อนคลองลาดพร้าวที่ยังไม่เสร็จ มีผลต่อประสิทธิภาพคลองระบายน้ำ