ไม่พบผลการค้นหา
"พิชัย" เสนอ รัฐบาลลดราคาน้ำมัน 5 บาทต่อลิตร แนะเจรจากัมพูชาขุดน้ำมันในพื้นที่ทับซ้อน จวกน้ำมันแพงทำให้คนประหยัดเป็นข้ออ้างนายทุน ชี้ประเทศพัฒนาต้นทุนการขนส่งต้องต่ำ เทียบไทยคือเมียนมายุครัฐบาลทหาร แต่แย่กว่าเพราะถูกแช่แข็งในช่วงที่เทคโนโลยีเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว

นายพิชัย นริพทะพันธุ์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน บรรยายพิเศษ "ทิศทางเศรษฐกิจและโลจิสติกส์ไทย ปลายศตวรรษที่ 21 จะไปในทิศทางไหน" ในงานประชุมใหญ่สามัญประจำปี สมาคมขนส่งสินค้าเพื่อการนำเข้าและส่งออก ที่สโมสรการท่าเรือแห่งประเทศไทย ระบุว่า โลกเปลี่ยนแปลงทุกวันโดยเฉพาะทางเทคโนโลยี แต่ประเทศไทยมีนายกรัฐมนตรีที่ไม่รู้เรื่องเศรษฐกิจเลย ทำให้คาดเดาอนาคตได้ยาก ซึ่งเปรียบประเทศไทยปัจจุบันกลายเป็น "พม่ารุ่นใหม่" แต่คนไทยอาจยังไม่รู้ตัว คือ ถูกแช่เเข็งทางการพัฒนา หรือ "Freeze" อย่างยาวนาน แต่เมียนมาในอดีตที่รัฐบาลทหารปกครองเทคโนโลยีของโลกไม่ได้เปลี่ยนแปลงเร็วขนาดนี้ สภาพของไทยจึงน่ากลัวและย่ำแย่กว่ามาก

โดยปัญหาทั้งหมดมาจากปัญหาทางการเมือง กระทบความเชื่อมั่นของนักลงทุนทั้งต่างชาติและนักลงทุนของไทยเอง ซึ่ง หากปล่อยให้เป็นไปเช่นนี้ ประเทศจะย่ำแย่หนักขึ้นและเป็นเหมือนการเร่งสุมไฟให้ "ภาวะกบต้ม" ที่ประชาชนค่อยๆ ได้รับความเดือดร้อนและตายไปในที่สุด

อีกทั้งประเทศไทยเป็นประเทศขนาดเล็กและเป็นประเทศเปิด จึงต้องพึ่งต่างประเทศอย่างเลี่ยงไม่ได้ ลำพังการบริโภคภายในเพียงร้อยละ 50 ไม่เพียงพอ ดังนั้นรายได้จากการนำเข้าและส่งออก จึงกระทบกับไทยอย่างแน่นอน

นายพิชัย ยืนยันว่า ประเทศไทย มีศักยภาพที่จะเป็นศูนย์กลางของอาเซียนได้โดยเฉพาะระบบโลจิสติกส์แต่รัฐบาลต้องทำงานให้เป็น พร้อมเสนอให้ลดต้นทุนการขนส่งโดยรถค่าน้ำมันเชื้อเพลิง ซึ่งมองว่าสามารถลดได้ถึง 5 บาทต่อลิตร โดยการยกเลิกหรือหักออกจากภาษีสรรพสามิตและภาษีมูลค่าเพิ่มที่รวมกันแล้วอยู่ที่ประมาณ 6.40 บาท รวมถึงยกเลิกการขายน้ำมันหน้าโรงกลั่นที่คำนวณค่าขนส่งเพราะเมื่อขายให้ต่างประเทศไม่ได้คิดค่าขนส่งส่วนนี้ด้วย ทำให้ต่างประเทศได้ใช้ราคาน้ำมันถูกกว่าคนไทย ซึ่งสิ่งที่เป็นทำให้ "บริษัท ปตท." ได้กำไรไปฟรีๆ ปีละเป็นหมื่นล้าน

ส่วนการบอกว่า ราคาน้ำมันแพงเป็นเรื่องดี เพราะคนจะประหยัดนั้น นายพิชัยไม่เห็นด้วยและมาว่าเป็นข้ออ้าง ให้นายทุนพลังงานกอบโกยกำไรเท่านั้น และยืนยันว่า ทุกประเทศที่สามารถพัฒนาได้ ต้นทุนการขนส่งหรือราคาน้ำมันล้วนแต่มีราคาถูก

นอกจากนี้ นายพิชัย ยังเสนอให้รัฐบาลต้องหารายได้ โดยแนวทางหนึ่งคือ การเจรจาประเทศกัมพูชาขุดก๊าซในพื้นที่ทับซ้อนและเเบ่งปันผลประโยชน์ ซึ่งควรเร่งดำเนินการในช่วงที่ก๊าซยังมีมูลค่าอยู่ เพราะในอนาคตโลกอาจจะลดหรือไม่ใช้ก๊าซในการขนส่งได้ พร้อมกันนี้ยกกรณีพิพาทระหว่างประเทศฟิลิปปินส์และประเทศจีนเรื่องเขตแดนในทะเลจีนใต้ซึ่งศาลโลกตัดสินให้ฟิลิปปินส์ชนะ แต่ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ พร้อมที่จะแบ่งพื้นที่ให้จีนร่วมลงทุนและพัฒนา โดยอาศัยเทคโนโลยีจากจีน และได้ประโยชน์กันทั้งสองฝ่าย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง