ไม่พบผลการค้นหา
นักท่องเที่ยวชาวออสเตรเลียมึนเมาสุราและก่อเหตุทำร้ายร่างกายคนในท้องถิ่น ทำให้ศาลอินโดนีเซียตัดสินลงโทษจำคุก และมีรายงานว่า การก่อเหตุของนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ อาจทำให้รัฐบาลอินโดนีเซียพิจารณาเพิ่มบทลงโทษให้หนักกว่าเดิมในอนาคต

นิโคลัส คาร์ ชาวออสเตรเลีย วัย 26 ปี ถูกศาลอินโดนีเซียตัดสินลงโทษจำคุก 4 เดือนเมื่อวันที่ 13 พฤศจิกายนที่ผ่านมา หลังจากคาร์ถูกจับกุมในข้อหามึนเมาสุราและก่อเหตุทะเลาะวิวาทเมื่อเดือนสิงหาคม รวม 2 กรณี

คดีแรกเกิดขึ้นเมื่อคาร์ในสภาพมึนเมาเดินไปตามถนนในย่านท่องเที่ยวของบาหลี และจู่ๆ ก็กระโดดถีบชายคนหนึ่งซึ่งกำลังขี่มอเตอร์โซค์ผ่านมา ทำให้ชายคนดังกล่าวตกจากมอเตอร์ไซค์ได้รับบาดเจ็บ ส่วนอีกคดีหนึ่ง คาร์บุกเข้าไปในบ้านของชาวบาหลีคนหนึ่ง และทำร้ายเจ้าของบ้านที่กำลังหลับอยู่ 

เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นถูกบันทึกผ่านกล้องวงจรปิด และมีผู้ใช้สื่อโซเชียลในอินโดนีเซียนำไปเผยแพร่ในโลกออนไลน์ ทำให้การกระทำของคาร์ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก ถึงขั้นที่มีผู้เรียกร้องให้ประณามรัฐบาลออสเตรเลียที่ไม่ดูแลพลเมืองของตัวเองเมื่อไปเที่ยวต่างแดน และในช่วงที่ผ่านมา นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติถูกกล่าวหาว่าเมาอาละวาดในบาหลีมาแล้วหลายราย

  • ภาพเหตุการณ์ที่คาร์กระโดดถีบผู้ขับขี่รถมอเตอร์ไซค์ในบาหลี

หลังจากที่คาร์ถูกนำตัวมาขึ้นศาลและกล่าวขอโทษคู่กรณีแล้ว สื่ออินโดนีเซียรายงานว่า รัฐบาลอาจพิจารณาเพิ่มบทลงโทษปรับเงินหรือจำคุกชาวต่างชาติที่ก่อเหตุในแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญต่างๆ ของประเทศ เพื่อเป็นการป้องปราม ไม่ให้ผู้ที่มาเที่ยวปล่อยตัวมึนเมาสุราและก่อเหตุก่อกวนความสงบ เพราะจำนวนนักท่องเที่ยวที่มาเยือนอินโดนีเซียในแต่ละปีถือเป็นหนึ่งในปัจจัยกระตุ้นเศรษฐกิจในประเทศเช่นกัน แต่ถ้าหากปล่อยปละโดยไม่มีการควบคุม ก็จะส่งผลกระทบต่อประชาชนในพื้นที่ได้ เพราะเหตุการณ์เช่นนี้ไม่ใช่ครั้งแรก แต่กรณีของคาร์มีการนำคลิปวิดีโอขณะก่อเหตุไปเผยแพร่ผ่านสื่อออนไลน์ ทำให้เกิดกระแสกดดันให้นำตัวเขามาลงโทษ

อย่างไรก็ตาม ศาลอินโดนีเซียระบุว่าคาร์จะได้รับการปล่อยตัวในเดือนหน้า เนื่องจากเขาถูกจับกุมหลังเกิดเหตุทันที และถูกควบคุมตัวในเรือนจำบาหลีเป็นเวลาสามเดือนแล้ว เพื่อรอฟังการพิจารณาคดีในวันพุธที่ผ่านมา และเมื่ออยู่ในเรือนจำครบ 4 เดือนก็จะได้รับการปล่อยตัวและส่งกลับประเทศทันที

ส่วนประเทศอื่นๆ ในอาเซียนก็ประสบปัญหานักท่องเที่ยวก่อเหตุเช่นกัน แต่หลายประเทศใช้วิธีจับกุม ปรับเงิน และส่งกลับ เช่น กรณีของนักท่องเที่ยวกลุ่มหนึ่งซึ่งจัดปาร์ตี้เต้นรำใกล้กับนครวัดของกัมพูชาเมื่อปีที่แล้ว ถือเป็นข่าวใหญ่เพราะนักท่องเที่ยวหลายชาติมีส่วนเกี่ยวข้อง แล้วก็ยังมีกรณีนักท่องเที่ยวชาวอังกฤษพ่นสีประตูท่าแพที่จังหวัดเชียงใหม่ของไทย ซึ่งในตอนแรกมีการรายงานว่าเขาอาจถูกจำคุก 15 ปี แต่สุดท้ายก็ถูกปรับและส่งตัวกลับประเทศต้นทาง

ทื่มา: SMH/ Yahoo News