ไม่พบผลการค้นหา
เฟซบุ๊กซื้อสตาร์ทอัพช่วยคนซื้อเฟอร์นิเจอร์ด้วยเอไอ เสริมทัพหนุน 'เฟซบุ๊ก มาร์เก็ตเพลส'

เมื่อวันศุกร์ (8 กุมภาพันธ์) ที่ผ่านมา เฟซบุ๊กประกาศการเข้าซื้อ 'กร็อคสไตล์' (GrokStyle) กิจการสตาร์ทอัพในซานฟรานซิสโกที่ใช้เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ หรือเอไอ ในการช่วยผู้ใช้งานเลือกซื้อเฟอร์นิเจอร์

นี่เป็นการเข้าซื้อกิจการครั้งที่สองของเฟซบุ๊คในปีนี้ หลังก่อนหน้านี้ทางเฟซบุ๊กได้เข้าซื้อทีมผู้พัฒนาระบบบล็อกเชนของบริษัท 'เชนสเปซ’ (Chainspace) โดยไม่ได้มีการเปิดเผยมูลค่าการซื้อ

เทคโนโลยีของกร็อคสไตล์แต่เดิมถูกผนวกไว้ในแอปพลิเคชันของอิเกีย ซึ่งง่ายต่อการใช้งาน ผู้ใช้งานเพียงถ่ายภาพเฟอร์นิเจอร์ที่ต้องการและตัวเทคโนโลยีจะทำการประมวลผลจับคู่สินค้าใกล้เคียงที่สามารถซื้อผ่านช่องทางออนไลน์ได้

บนหน้าเว็บไซต์ของกร็อคสไตล์มีคำแถลงการณ์ว่าธุรกิจของบริษัทจะค่อยๆ ลดลง แต่จะมุ่งเน้นที่การ 'ก้าวต่อไปข้างหน้าในรูปแบบทีมเวิร์ก’ รวมถึงการพัฒนาเทคโนโลยี แต่การเข้าซื้อกิจการครั้งนี้ไม่ได้มีการเปิดเผยตัวเลขอย่างเป็นทางการ

“เราตื่นเต้นที่จะต้อนรับกร็อคสไตล์สู่เฟซบุ๊ก…ทีมและเทคโนโลยีของพวกเขาจะมาช่วยพัฒนาความสามารถด้านเอไอของเรา” วาเนสซา ชาน โฆษกของเฟซบุ๊ก กล่าว

เฟซบุ๊กสามารถนำเทคโนโลยีเอไอและพนักงานของกร็อคสไตล์ในการพัฒนาเทคโนโลยีของเฟซบุ๊กในสายนี้ โดยเทคโนโลยีของกร็อคสไตล์เหมาะสำหรับ 'เฟซบุ๊ก มาร์เก็ตเพลส’ ซึ่งเป็นการบริการซื้อขายสินค้าสำหรับผู้ใช้งานเฟซบุ๊กบนโซเชียลมีเดียเป็นอย่างมาก

อ้างอิง; CNBC, Bloomberg