ไม่พบผลการค้นหา
กองทัพเมียนมาสั่งปลดทูตประจำ UN หลังชูสามนิ้วต่อต้านรัฐประหาร ด้านประชาชนลงถนนประท้วงต่อเนื่อง ทหารยิงกระสุนใส่ประชาชนสนั่นนครย่างกุ้งหวังปราบผู้ชุมนุม ขณะที่ผู้ประท้วงนับร้อยถูกจับกุมเพิ่ม

หลังจากภาพการ ชูสามนิ้ว ต่อต้านรัฐประหารของ จอ โม ตุน ทูตเมียนมาประจำองค์การสหประชาชาติ หรือ UN ผู้ได้รับการแต่งตั้งโดยพรรคที่มาจากการเลือกตั้ง NLD ได้ถูกเผยแพร่ไปทั่วโลกระหว่างการเข้าร่วมการประชุมสมัชชาใหญ่สหประชาชาติในวันที่ 26 ก.พ.ซึ่งมีสมาชิก 193 ประเทศเข้าร่วม โดยมีการแถลงการณ์เรียกร้องให้นานาชาติสมาชิก UN ไม่ยอมรับการก่อรัฐประหารโดยกองทัพ พร้อมทั้งให้ทุกฝ่าย "ใช้มาตรการใดๆก็ตามที่จำเป็น" เพื่อขัดขวางกองทัพ พร้อมทั้งคุ้มครองความปลอดภัยของชาวเมียนมา ล่าสุด สำนักข่าวแห่งชาติ MRTV ของเมียนมาประกาศอย่างเป็นทางการว่าขณะนี้ จอ โม ตุน ถูกปลดจากตำแหน่งเรียบร้อยแล้ว หลัง 'ทรยศประเทศ' 'กล่าวถ้อยแถลงอันไม่ได้เป็นตัวแทนของประเทศ' และ 'ใช้อำนาจของความเป็นทูตในทางที่ผิด'

อย่างไรก็ตาม สหประชาชาติยืนยันว่า ยังไม่มีการรับรองให้คณะรัฐประหารเมียนมาเป็นเสมือนรัฐบาลใหม่ของเมียนมาอย่างเป็นทางการ และ ยังยอมรับว่า จอ โม ตุน ยังคงปฏิบัติหน้าที่ในฐานะทูตเมียนมาประจำองค์การสหประชาชาติตามเดิม

ขณะเดียวกัน บรรยากาศการประท้วงต่อต้านรัฐประหารของประชาชนยังคงดำเนินไปอย่างต่อเนื่อง ท่ามกลางการใช้กำลังและอาวุธของเจ้าหน้าที่ทหารที่พยายามปราบผู้ชุมนุม Myanmar Now รายงานว่าขณะนี้มีการยิงกระสุนใส่ผู้ชุมนุมอย่างดุเดือดท่ามกลางสายตาประชาชนและสื่อมวลชนมากมายที่เกาะติดสถานการณ์ ประชาชนหลายคนถูกยิงจนสลบบนกองเลือดอยู่ที่พื้น ขณะที่ผู้ประท้วงพยายามช่วยเหลือยกผู้ที่ได้รับบาดเจ็บออกจากจุดที่มีการใช้กำลังปราบประชาชน

ประชาชนในเมียนมาถูกจับกุมอย่างต่อเนื่อง ไม่เว้นแม้แต่ผู้สื่อข่าวที่ปฏิบัติหน้าที่รายงานข่าวอยู่ในสถานการณ์การประท้วง โดย Kay Zon Nway ผู้สื่อข่าวของ Myanmar Now ถูกจับกุมระหว่างรายงานสดอยู่บริเวณด่านหน้าของเหตุการณ์ ก่อนจะถูกส่งตัวไปคุมขังที่เรือนจำอินเส่งในนครย่างกุ้ง ขณะที่ Aung Myo Kyaw โฆษกสมาคมช่วยเหลือนักโทษการเมืองเมียนมา ได้กล่าวกับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า ในวันเสาร์ที่ 27 ก.พ. ผู้ประท้วงจำนวนหลายร้อยคนถูกเจ้าหน้าที่จับกุมตัวไป