ไม่พบผลการค้นหา
หัวหน้าพรรครักษ์ผืนป่าประเทศไทย เรียกร้องให้ พล.อ.ประยุทธ์ สอบสวนกรณีรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษา รุกป่าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ หวั่นถูกถอดออกจากมรดกโลก

นายดำรงค์ พิเดช หัวหน้าพรรครักษ์ผืนป่าประเทศไทย อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช แถลงข่าวเรียกร้องให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ปลัดสำนักนายกฯ เป็นประธานสอบสวนการครอบครองที่ดิน ในพื้นที่เขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ทั้งหมด หลังกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร(กอ.รมน.) ชุดปฏิบัติการ ศปป.4 กอ.รมน. แจ้งความเอาผิด นางกนกวรรณ วิลาวัลย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาและบิดาซึ่งป็นอดีตรัฐมนตรี ฐานรุกป่าเขาใหญ่ 

ในพื้นที่ม.14 ต.เนินหอม อ.เมือง จ.ปราจีนบุรี ใกล้อ่างเก็บน้ำคลองไม้ปล้อง เพราะสร้างความเสียหายให้กับอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่อย่างมาก โดยการตั้งคณะทำงานชุดนี้ ให้ประสานกรมที่ดินและกรมป่าไม้ร่วมด้วย และนำหลักฐานทั้งหมดมารื้อใหม่ เพื่อทำให้ถูกต้อง เชื่อว่าที่การเอกเอกสารสิทธิ์ ทับพื้นที่อุทยานฯ เป็นการกระทำโดยมิชอบของเจ้าหน้าที่อุทยานในรับที่ชอบในขณะนั้นร่วมด้วย ทำให้กรมที่ดินกล้าออกเอกสารสิทธิ์ให้ 

นายดำรงค์ พิเดช บอกอีกว่าหากไม่มีหน่วยงานกลางจัดการเรื่องรุกที่ป่า คดีต่างๆที่เกิดขึ้นจะเงียบหาย เพราะไม่มีการตรวจสอบอย่างเข้มข้น จึงจำเป็นต้องตั้งปลัดสำนักนายกฯ และให้รายงานผลอย่างเป็นระยะให้ประชาชนรับทราบ นายดำรงค์พิเดชยังมีความกังวลอีกว่าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่จะถูกพิจารณาออกจากมรดกโลก เพราะ จากรุปป่าเกิดขึ้นจากกลุ่มทุนและเศรษฐี บอกอีกว่าในอดีต อุทยานแห่งชาติทับลานเคยจะถูกองค์การการศึกษาวิทยาศาสตร์และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ (ยูเนสโก) พิจารณาถอดถอนออกจากมกรดโลก

อ่านเพิ่มเติม