ไม่พบผลการค้นหา
"สมคิด" เรียกถกด่วนแนวทางฟื้นฟูการบินไทย ตั้งคณะทำงานร่วมคลัง-คมนาคม ศึกษาแนวทางดำเนินงาน ยังรอสรุปให้เป็นรัฐวิสาหกิจต่อหรือไม่ ด้าน "อุตตม" ยันไม่มีดีลขายหุ้นให้เอกชน

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังการประชุมแผนฟื้นฟูการบินไทย ร่วมกับนายอุตตม สาวนายน รมว.คลัง นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม ปลัดกระทรวงการคลัง รองปลัดกระทรวงการคลัง และผู้บริหารบริษัท การบินไทย (จำกัด) มหาชน ว่า ที่ประชุมได้มีการแต่งตั้งคณะทำงานร่วมระหว่างกระทรวงคมนาคมกับกระทรวงการคลังอย่างไม่เป็นทางการ เพื่อกำหนดแผนและแนวทางในการฟื้นฟูการบินไทยเร่งด่วน เพราะหากจะต้องรอคณะทำงานอย่างเป็นทางการต้องใช้เวลาอีกนาน

นายสมคิด ระบุว่า การบินไทย ประสบปัญหาการดำเนินงานมาโดยตลอด และมีปัญหาหนักขึ้นเมื่อเกิดการแพร่ระบาดของโควิด-19 โดยในมุมมองของรัฐบาลยังอยากให้การบินไทยเป็นองค์กรที่เข้มแข็งต่อไปได้ แต่ต้องอยู่ภายในเงื่อนไขในการเปลี่ยนแปลง ซึ่งคณะทำงานที่ตั้งขึ้นจะไปดูแนวทางว่าจะให้การบินไทยดำเนินการอย่างไร และไปในทิศทางใด ทั้งในช่วง 3-6 เดือนต่อจากนี้ และในระยะยาว แต่การบินไทยจะต้องแสดงศักยภาพของตนเองออกมาด้วยเช่นกัน ซึ่งประเด็นที่จะให้การบินไทยยังเป็นรัฐวิสาหกิจหรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับคณะทำงาน และการบินไทยเองด้วยที่จะต้องหาทางออกอย่างดีที่สุด

“การบินไทยยังเป็นสายการบินแห่งชาติมานานแล้ว แต่ในอนาคตขึ้นอยู่กับการเปลี่ยนแปลง ต้องยอมรับว่าสถานะตอนนี้ก็เหนื่อย ถ้าร่วมมือทุกฝ่ายยังเดินหน้าได้” นายสมคิด กล่าว

ส่วนประเด็นที่มีการรายงานว่าสถานะการเงินของการบินไทย เหลือเงินที่จะสามารถนำมาจ่ายเงินเดือนพนักงานได้ถึงแค่เดือน เม.ย.2563 นี้เท่านั้น นายสมคิด ระบุว่า เป็นไปไม่ได้ จะไม่มีเงินจ่ายได้อย่างไร 

ด้านนายอุตตม ยืนยันว่า ประเด็นที่มีการระบุว่าจะมีการขายหุ้นการบินไทยให้กับบริษัทเอกชน ขณะนี้ยังไม่มีการหารือกับฝ่ายใดทั้งสิ้น ซึ่งจะมีการลดสัดส่วนการถือหุ้น หรือเพิ่มทุนหรือไม่นั้น ก็ขึ้นอยู่กับแผนของคณะทำงานที่ได้มีการตั้งขึ้น

ขณะที่นายศักดิ์สยาม กล่าวว่า แผนฟื้นฟูการบินไทยจะแล้วเสร็จภายในสัปดาห์หน้า โดยมั่นใจว่าการบินไทยจะกลับมาแข็งแรงเหมือนเดิม