ไม่พบผลการค้นหา
‘จุลพันธ์’ เผยต้องมีระบบลงทะเบียนก่อนรับเงินดิจิทัล ยันไม่มีการขายหุ้นรัฐวิสาหกิจดึงเงินใช้โครงการดิจิทัลวอเล็ต ย้ำยังไม่ขยายรัศมี 4 กิโลเมตรขอรอเคาะหลังประชุม

วันที่ 10 ต.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) จุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ถึงการลงทะเบียนโครงการเงินดิจิทัลวอลเล็ตว่า การลงทะเบียน จะเป็นการยืนยันตัวตนอิเล็กทรอนิกส์ หรือที่เรียกว่า E-KCY ซึ่งในอดีตโครงการรัฐเคยมีการยืนยันตัวตนมาแล้ว ซึ่งมีฐานข้อมูลอยู่ประมาณ 40 ล้านคน แต่ก็ยังมีผู้ที่ไม่อยู่ในกระบวนการอยู่ประมาณ 10 ล้านคน ด้วยกฎหมายที่กำหนด ซึ่งกระบวนการยืนตัวตนเป็นเรื่องที่สำคัญ เพื่อให้ตรงกับเลขหมายบัตรประชาชนและใบหน้า

โดย จุลพันธ์ยืนยันว่า การยืนยันตัวตนไม่เกี่ยวกับการที่จะทำให้โครงการนี้ลดขนาดลง เพราะจะลงทะเบียนหรือไม่เรารู้ทีหลัง จึงจำเป็นต้องกันวงเงินไว้ให้เพียงพอ ซึ่งการดำเนินการในครั้งนี้เชื่อได้ว่า ตัวเลขอาจจะลดลงบางส่วน ส่วนจะเป็นเท่าไหร่ขอไปดูความชัดเจนอีกครั้ง ส่วนร้านค้าเองก็ต้องมีการลงทะเบียนเช่นกัน

แม้ว่าโครงการนี้จะต้องดำเนินการในวันที่ 1 ก.พ. 2567 จะต้องมีการลงทะเบียนเมื่อไหร่นั้น จุลพันธ์ กล่าวว่า เราวางแพลนไว้ว่า กลางเดือนพฤศจิกายน จะเริ่มมีการลงทะเบียนของร้านค้าก่อน ส่วนร้านค้าจะต้องเข้ามาอยู่ในระบบ Blockchain หรือไม่ จุลพันธ์ อธิบายว่า Blockchain คือโครงสร้างพื้นฐานที่รองรับ ไม่ใช่ว่าทุกอย่างจะต้องใช้คำว่า Blockchain เป็นการรวบรวมข้อมูลต่างๆ เท่านั้นเพื่อให้เกิดความปลอดภัย และเชื่อถือได้ แต่กลไกอื่นๆ เป็นเรื่อง เป็นเรื่องของแอปพลิเคชันตามปกติ ซึ่งขณะนี้ก็ยังไม่มีชื่อ แต่เป็นแอปพลิเคชันใหม่อย่างแน่นอน

ขณะที่สำนักวิจัยที่ทำงานให้กับกระทรวงการคลัง ออกมาระบุว่า ทางเลือกหนึ่งในการใช้งบประมาณ คือการขายหุ้นของรัฐวิสาหกิจนั้น จุลพันธ์ ยืนยันว่าไม่เกี่ยวและไม่เป็นความจริง จะไม่มีการลดสัดส่วนของผู้ถือหุ้นรัฐวิสาหกิจ พร้อมยืนยันว่าเป้าหมายของการใช้งบประมาณ ยังไม่มีความชัดเจน โดยจะใช้งบประมาณเป็นหลัก เนื่องจากขณะนี้มีตัวเลือกให้กับรัฐบาลหลายทางเลือก แต่จะใช้ทางเลือกที่ดีที่สุด 

จุลพันธ์ กล่าวอีกว่า งบประมาณปี 2567 อยู่ระหว่างการขอมาของกระทรวงต่างๆ ไปยังสำนักงบประมาณ ซึ่งต้องไปดูในรายละเอียดหากโครงการไหนไม่มีความจำเป็นก็จะต้องตัดออก หรือดำเนินการให้ทันในปีงบประมาณ ส่วนโครงการไขมันที่ปรับลดได้ก็จะปรับลด งบที่เหลือมาก็จะนำมาใช้ในการพัฒนาลงทุนในโครงการต่างๆที่มีความจำเป็นและเกี่ยวเนื่องกับนโยบายของรัฐ ซึ่งสำนักงบประมาณก็จะไปดูในรายละเอียดว่ามีโครงการใดบ้างที่ไม่จำเป็น

ขณะเดียวกัน จุลพันธ์ ยังมีการอธิบายว่า การนำเสนอข่าวที่คลาดเคลื่อนว่า จะมีการขยายรัศมีการใช้ออกไปถึงระดับจังหวัดนั้น แต่ยอมรับว่ามีความโน้มเอียง ซึ่งรับฟังข้อคิดเห็นจากทุกฝ่าย แต่สุดท้ายจะจบที่ใดอยู่ที่กรรมการพิจารณา