ไม่พบผลการค้นหา
ธนาคารแห่งประเทศไทยย้ำยังไม่ประกาศใช้มาตรการคุมภาระหนี้ต่อรายได้สูงสุด หรือ DSR limit ภายในปีนี้ รอกำหนดมาตรฐานกลางการคำนวณกับสถาบันการเงิน คาดเริ่มรายงานภายในไตรมาส 4 ปีนี้ พร้อมผลักดันแบงก์ปล่อยกู้อย่างมีความรับผิดชอบ

นายรณดล นุ่มนนท์ รองผู้ว่าการ ด้านเสถียรภาพสถาบันการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า หลังจากที่ ธปท. ได้ออกมาตรการในหลายส่วนเพื่อดูแลปัญหาหนี้ครัวเรือน และมีกระแสข่าวว่า ธปท. อาจมีมาตรการคุมภาระหนี้ต่อรายได้สูงสุด หรือ debt service ratio (DSR) limit เพิ่มเติม ขอชี้แจงว่า ปัจจุบัน ธปท. ยังไม่ได้มีแผนที่จะนำมาตรการนี้มาบังคับใช้ภายในปีนี้

ทั้งนี้ ปัจจุบัน ธปท. อยู่ระหว่างดำเนินการร่วมกับสถาบันการเงินใน 2 เรื่อง ได้แก่

  • การกำหนดมาตรฐานกลางในการคำนวณ DSR ทั้งในส่วนภาระหนี้และรายได้ของผู้กู้ ซึ่งปัจจุบันสถาบันการเงินแต่ละแห่งมีวิธีการคำนวณที่แตกต่างกัน โดยล่าสุดได้มีข้อตกลงมาตรฐานกลาง DSR ร่วมกันแล้ว คาดว่าจะเริ่มรายงานข้อมูล DSR ตามมาตรฐานกลางให้ ธปท. ได้ภายในไตรมาส 4 ปีนี้
  • การผลักดันให้สถาบันการเงินนำหลักการการให้สินเชื่ออย่างรับผิดชอบ (responsible lending) ไปใช้ โดยลูกหนี้ต้องมีเงินเพียงพอสำหรับดำรงชีพหลังชำระหนี้แล้ว (affordability) 

อย่างไรก็ตาม ธปท. จะติดตามปัญหาหนี้ครัวเรือนอย่างใกล้ชิด ส่วนหนึ่งผ่านข้อมูล DSR ตามมาตรฐานกลางที่ธนาคารพาณิชย์รายงาน ซึ่งหากพบว่าสถานการณ์มีความเปราะบางมากขึ้น ธปท. อาจพิจารณาออกเกณฑ์การกำกับดูแลที่เหมาะสม โดยพิจารณาถึงสภาพแวดล้อมทางเศรษฐกิจและการเงิน กรอบการบังคับใช้และจังหวะเวลาที่เหมาะสม รวมทั้งคำนึงถึงผลกระทบที่มีต่อทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องอย่างรอบด้าน

ข้อมูลจากเว็บไซต์ ธปท. ชี้ว่า เงินที่สถาบันการเงินให้กู้ยืมแก่ภาคครัวเรือน (หนี้ครัวเรือน) สะสมล่าสุดอยู่ที่ ณ สิ้นไตรมาส 1/2562 มีจำนวนทั้งสิ้น 12,967,664 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากสิ้นปีก่อนหน้า 138,487 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้นร้อยละ 1 อย่างไรก็ตามหนี้ครัวเรือนในปัจจุบันคิดเป็นอัตราส่วนร้อยละ 78.7 ของจีดีพี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :