ไม่พบผลการค้นหา
ชาวบุรีรัมย์ รวมตัวแจ้งความเอาผิดผู้ใหญ่บ้าน กล่าวหาเบิกเงินโครงการประชารัฐไปใช้ส่วนตัว หลังคณะกรรมการติดตามเงินกองทุนหมู่บ้านสุ่มตรวจ พบเงินหายจากบัญชีกว่า 2.3 แสน เบื้องต้นยอมรับเอาไปจริง

ตัวแทนชาวบ้านและกรรมการกองทุนหมู่บ้านประชารัฐ หมู่ที่ 11 บ้านโคกขาม ต.บ้านด่าน อ.บ้านด่าน จ.บุรีรัมย์ ร่วมกันเข้าแจ้งความกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.บ้านด่าน ให้เอาผิดกับผู้ใหญ่บ้านหมู่ 11 และพวก โดยชาวบ้านที่เข้าแจ้งความกล่าวหาว่า ผู้ใหญ่แอบเบิกเงินจากบัญชีกองทุนประชารัฐ ของหมู่บ้านจำนวน 238,000 บาท ไปใช้จ่ายส่วนตัว โดยไม่ผ่านความเห็นชอบจากคณะกรรมการของหมู่บ้าน

นายประสิทธิ์ ศรีพลัง อายุ 51 ปี ซึ่งเป็นกรรมการและตรวจสอบกองทุนบัญชีประชารัฐ กล่าวว่า ต้นเดือน พ.ย.ที่ผ่านมา คณะกรรมการตรวจสอบกองทุนจากจังหวัดบุรีรัมย์ เรียกกรรมการกองทุนดังกล่าวซึ่งมีจำนวน 10 คน เข้าสอบถามพร้อมกับแจ้งว่า “พวกท่านรู้ไหมว่าเงินในบัญชีกองทุนจำนวน 238,000 บาท ไปเที่ยวที่ไหนมาเกือบ 1 ปีแล้ว” พร้อมกับเอาสมุดเงินฝากกองทุนมาโชว์ระบุเหลือเงินในบัญชีเพียง 1,165 บาท ทำให้ตนและคณะกรรมการต่างตกใจ เนื่องจากคิดว่าเงินจำนวนดังกล่าวคงยังอยู่ในบัญชี 

จากการสอบถามผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 11 ผู้เก็บสมุดบัญชีดังกล่าว ยอมรับว่า ได้เบิกเงินดังกล่าวไปใช้จริง  และบอกว่าจะนำเงินมาใส่คืนบัญชีตามเดิมแต่ก็ผัดผ่อนเรื่อยมา จนคณะกรรมการติดตามตรวจสอบกองทุนจังหวัดบุรีรัมย์ ได้แนะนำให้ทำการแจ้งความไว้เพื่อเป็นหลักฐาน

นายสมาน จำปาทอง อายุ 61 ปี ชาวบ้าน เล่าว่า ทุกครั้งที่มีการประชุม ชาวบ้านจะสอบถามสมุดบัญชีธนาคารเกือบทุกครั้ง แต่ผู้ใหญ่บ้านกลับให้คำตอบว่าสมุดบัญชีหายโดยตลอด ซึ่งหากผู้ใหญ่บ้าน นำเงินมาคืนแล้วตนเองอยากจะให้ทางผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์ แต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนทางวินัยผู้ใหญ่บ้านคนดังกล่าวด้วย และอยากจะให้เปลี่ยนผู้มีอำนาจเบิกถอนเงินแทน ส่วนผู้ใหญ่บ้านถึงแม้จะเอามาคืนชาวบ้านก็ไม่มั่นใจในความโปร่งใส จึงอยากจะให้ลาออกจากการเป็นผู้ใหญ่บ้าน