ไม่พบผลการค้นหา
คิงเพาเวอร์ ได้คะแนนสูงสุด คว้าประมูลดิวตี้ฟรี 3 สนามบินภูมิภาค เชียงใหม่ ภูเก็ต หาดใหญ่ สิทธิบริหาร 10 ปี หลังพึ่งได้สิทธิดิวตี้ฟรีสนามบินสุวรรณภูมิ

บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. ได้เปิดซองข้อเสนอด้านผลตอบแทนการเงินของเอกชนที่ยื่นข้อเสนอประมูลโครงการจำหน่ายสินค้าปลอดอากร หรือ ดิวตี้ฟรีใน 3 สนามบินภูมิภาค ประกอบด้วย สนามบินภูเก็ต-เชียงใหม่-หาดใหญ่ ซึ่งก่อนหน้านี้มีเอกชนยื่นข้อเสนอ 3 ราย คือ คิงเพาเวอร์, กลุ่มบางกอกแอร์เวย์ส และกลุ่มโรงแรมรอยัลออคิด จากจำนวนเอกชนที่ซื้อซองข้อเสนอไป 4 ราย โดยกลุ่มเซ็นทรัลไม่ได้มายื่นซองข้อเสนอ

นายวิชัย บุญยู้ รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. (สายงานพัฒนาธุรกิจและการตลาด) กล่าวว่า ตามที่ทอท.ได้จำหน่ายเอกสารการยื่นข้อเสนอการดำเนินงานให้สิทธิประกอบกิจการจำหน่ายสินค้าปลอดอากร ณ ท่าอากาศยานภูเก็ต ท่าอากาศยานเชียงใหม่ และท่าอากาศยานหาดใหญ่ ระหว่างวันที่ 5 – 25 เมษายน 2562 ที่ผ่านมา โดยมีผู้สนใจซื้อเอกสาร รวมทั้งสิ้น 4 ราย ได้แก่ บริษัท คิง เพาเวอร์ ดิวตี้ฟรี จำกัด, บริษัท การบินกรุงเทพ จำกัด (มหาชน), บริษัทโรงแรมรอยัลออคิด (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) และ บริษัท สรรพสินค้าเซ็นทรัล จำกัด

แต่ในวันที่ ทอท.กำหนดให้มีการยื่นข้อเสนอการดำเนินงานเมื่อ 4 มิ.ย. ที่ผ่านมา มีผู้มายื่นข้อเสนอ 3 ราย ได้แก่ บริษัท คิง เพาเวอร์ ดิวตี้ฟรี จำกัด, บริษัท การบินกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) ยื่นข้อเสนอการดำเนินงานในนามกิจการร่วมค้าการบินกรุงเทพ ล็อตเต้ ดิวตี้ฟรี (ท่าอากาศยานภูมิภาค) ประกอบด้วย บริษัท การบินกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) บริษัท โฮเต็ล ล็อตเต้ จำกัด และบริษัท บางกอกแอร์เวย์สโฮลดิ้ง จำกัด และบริษัทโรงแรมรอยัลออคิด (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ยื่นข้อเสนอการดำเนินงานในนามกิจการร่วมค้า ประกอบด้วย บริษัทโรงแรมรอยัลออคิด (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน), บริษัท เอ็มไพร์ เอเชีย กรุ๊ป จำกัด และ WDFG UK LIMITED

กระทั่ง เมื่อวันที่ 5 มิถุนายน 2562 ทอท.ได้กำหนดให้มีการนำเสนอผลงาน (Presentation) ข้อเสนอด้านเทคนิคของผู้ยื่นข้อเสนอการดำเนินงาน โดยผู้ยื่นข้อเสนอทั้ง 3 ราย ได้นำเสนอผลงานเป็นที่เรียบร้อย และในวันนี้ (10 มิถุนายน 2562) ทอท.ได้มีการเปิดซองเสนอค่าตอบแทนและประกาศผลคะแนนสูงสุด ซึ่งผู้ที่ได้รับคะแนนรวมสูงสุด คือ บริษัท คิง เพาเวอร์ ดิวตี้ฟรี จำกัด โดยผู้ชนะได้เสนอค่าตอบแทนสูงกว่าที่ ทอท.เคยได้รับอยู่เดิมและสูงกว่าที่ ทอท.คาดหมาย 

ด้านนายวิทวัส วิภากุล กรรมการผู้จัดการ บริษัทโรงแรมรอยัล ออคิด (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) เปิดเผยภายหลังการเปิดซองวันนี้ ว่า คิงเพาเวอร์ ได้คะแนนสูงสุด 96 คะแนน ตามมาด้วยกลุ่มโรงแรมรอยัลออคิด 86 คะแนน และกลุ่มบางกอกแอร์เวย์ส 84 คะแนน โดยส่วนตัวไม่ติดใจเรื่องการให้คะแนนของ ทอท. แต่ยอมรับว่าเสียใจและเสียดาย เพราะตั้งเป้าว่าจะทำดิวตี้ฟรีในเมืองไทยร่วมกับพันธมิตรอันดับ 1 ของโลก และจะนำสินค้าไทยไปจำหน่ายในต่างประเทศ

ส่วนการประมูลงานเหลือ โดยเฉพาะจุดส่งมอบสินค้าปลอดอากรในสนามบิน หรือ Pick Up Counter กลุ่มรอยัลออคิดยังคงแสดงความสนใจที่จะเข้าร่วมประมูลต่อ

ทั้งนี้ ทอท. มีกำหนดรายงานผลการพิจารณาข้อเสนอของเอกชนในการประมูลดิวตี้ฟรี และพื้นที่เชิงพาณิชย์ สนามบินสุวรรณภูมิ รวมทั้งดิวตี้ฟรี 3 สนามบินภูมิภาคเข้าที่ประชุมคณะกรรมการพิจารณารายได้ในวันที่ 12 มิ.ย.นี้ ก่อนเสนอคณะกรรมการบริษัทในวันที่ 19 มิ.ย. 2562

ข่าวที่เกี่ยวข้อง