ไม่พบผลการค้นหา
ผู้ว่าการกรุงโตเกียวเผยว่า กรุงโตเกียวอาจประกาศภาวะฉุกเฉินเองหากสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 เลวร้ายลง ท่ามกลางข้อถกเถียงที่หนักขึ้นถึงวิธีการตอบสนองต่อจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ที่เพิ่มขึ้นทำสถิติ

‘ยูริโกะ โคอิเกะ’ ผู้ว่าการกรุงโตเกียวเผยว่า จำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ในกรุงโตเกียวที่เพิ่มขึ้นในวันที่ 31 ก.ค. 2563 อยู่ที่ 463 ราย เป็นการทุบสถิติยอดผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นสูงสุดในรอบ 24 ชั่วโมงอีกครั้ง และขอให้ประชาชนทำตามแนวปฏิบัติด้านสุขภาพเพื่อควบคุมการระบาดของโควิด-19

นอกจากนี้ยังเผยว่า หากสถานการณ์เลวร้ายขึ้น กรุงโตเกียวอาจพิจารณาประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินเอง โดยสถานการณ์ของกรุงโตเกียวกำลังมาถึงจุดที่สถานการณ์ฉุกเฉินอาจกลายเป็นวิธีการที่ดีที่สุดในการตอบสนองกับการระบาด ซึ่งจำเป็นต้องทำทุกทางที่เป็นไปได้เพื่อหลีกเลี่ยงฉากทัศน์ดังกล่าว อย่างไรก็ตาม โคอิเกะไม่ได้ระบุถึงเกณฑ์หรือตัวเลขชัดเจนที่จะเป็นเส้นแบ่งให้ต้องประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน รวมถึงไม่ได้อธิบายให้ชัดเจนว่ามีความตั้งใจจะขอให้ปิดธุรกิจและโรงเรียนอีกครั้งหรือไม่  

รัฐบาลญี่ปุ่นยกเลิกประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินเมื่อช่วงปลายเดือน พ.ค. หลังดูเหมือนว่าจะสามารถควบคุมการระบาดได้ แต่สถานการณ์กลับมาน่ากังวลอีกครั้งโดยเฉพาะในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ขณะที่รัฐบาลได้เปิดตัวโครงการ ‘Go To Travel’ ที่ช่วยค่าใช้จ่ายท่องเที่ยวเพื่อหวังฟื้นฟูอุตสาหกรรมท่องเที่ยวภายในประเทศ โดยเมื่อวันที่ 30 ก.ค. 2563 จำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ของญี่ปุ่นในรอบ 24 ชั่วโมง เพิ่มขึ้นทำสถิติใหม่ ซึ่งการติดเชื้อแพร่ไปอย่างรวดเร็วไม่เพียงแต่ในกรุงโตเกียวเท่านั้น แต่ยังรวมถึงภูมิภาคอื่นๆ ด้วย 

อย่างไรก็ตาม ท่าทีของรัฐบาลญี่ปุ่นดูจะสวนทางกับผู้ว่าการกรุงโตเกียว โดย ‘โยชิฮิเดะ ซูงะ’ เลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นยืนยันจุดยืนของรัฐบาลว่าไม่จำเป็นต้องประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินทั่วประเทศอีกครั้ง เพราะแนวโน้มการติดเชื้อในขณะนี้แตกต่างจากช่วงระบาดหนักครั้งแรกในเดือน มี.ค.และ เม.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งครั้งนั้นพบว่าจำนวนผู้ป่วยที่มีอาการรุนแรงและการติดเชื้อในหมู่ประชากรสูงวัยที่มีความเสี่ยงสูงเยอะกว่ามาก ขณะที่ตอนนี้คนอายุต่ำกว่า 40 ปี และมีอาการน้อยหรือไม่มีอาการเลยคิดเป็นสัดส่วน 3 ใน 4 ของจำนวนผู้ติดเชื้อในการระบาดระลอกปัจจุบันซึ่งการติดเชื้อแบบกลุ่มก้อนที่บาร์ต่างๆ ถูกชี้ว่าเป็นสาเหตุของการเพิ่มขึ้นของจำนวนผู้ติดเชื้อ แต่สมาชิกรัฐสภาฝ่ายค้านก็กล่าวหารัฐบาลว่า ส่งสารที่สร้างความสับสนให้แก่ประชาชนและให้ความสำคัญกับเศรษฐกิจมากกว่าการควบคุมไวรัสด้วยการเปิดโครงการสนับสนุนการท่องเที่ยว ‘Go To Travel’  

ทั้งนี้ เว็บไซต์ worldometers รายงานว่า ยอดผู้ติดเชื้อสะสมล่าสุดในญี่ปุ่นอยู่ที่ 33,049 ราย และมีผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 แล้ว 1,004 ราย 

อ้างอิง Reuters / The Japan Times