ไม่พบผลการค้นหา
ชายคนหนึ่งถูกตั้งข้อหาฆาตกรรม และก่ออาชญากรรมจากความเกลียดชัง หลังจากเจ้าหน้าที่ตำรวจกล่าวหาว่า เขาได้ลงมือแทงเหยื่อ 2 ราย เพราะเหยื่อเป็นมุสลิม

โจเซฟ ซูบา วัย 71 ปี ถูกกล่าวหาว่าสังหารเด็กชายวัย 6 ขวบ และทำให้ผู้หญิงวัย 32 ปีได้รับบาดเจ็บ ในเมืองเพลนฟิลด์ มลรัฐอิลลินอยส์ ทั้งนี้ สำนักงานนายอำเภอวิลล์เคาน์ตี้ระบุว่า เหยื่อทั้ง 2 รายตกเป็นเป้าหมายของซูบา เนื่องจากความขัดแย้งในปัจจุบันระหว่างฮามาสและอิสราเอล

393225244_719089986705973_8504800955664174679_n.png

โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ออกมากล่าวว่า เขารู้สึก "สะอิดสะเอียน" ต่อการโจมตีใส่แม่และลูกชายของเธอ ซึ่งเป็นชาวสหรัฐฯ เชื้อสายปาเลสไตน์ 

“การกระทำของความเกลียดชังอันน่าสยดสยองนี้ จะไม่มีที่อยู่ที่ยืนในอเมริกา และขัดต่อค่านิยมพื้นฐานของเรา นั่นคือการเป็นอิสระจากความกลัว ต่อวิธีการอธิษฐาน สิ่งที่เราเชื่อ และสิ่งที่เราเป็น” ไบเดนกล่าวในแถลงการณ์ “ในฐานะชาวอเมริกัน เราต้องร่วมมือกันและปฏิเสธความเกลียดกลัวอิสลาม รวมถึงความคลั่งไคล้และความเกลียดชังทุกรูปแบบ”

ทั้งนี้ ซูบาถูกเจ้าหน้าที่ควบคุมตัว พร้อมกับถูกตั้งข้อหาฆาตกรรมโดยเจตนา พยายามฆ่าโดยเจตนา ก่ออาชญากรรมจากความเกลียดชัง และก่อเหตุรุนแรง

ในแถลงเมื่อวันอาทิตย์ (15 ต.ค.) สำนักงานนายอำเภอวิลล์เคาน์ตี้กล่าวว่า เมื่อช่วงเช้าวันเสาร์ (14 ต.ค.) ทางสำนักงานได้รับโทรศัพท์ฉุกเฉินจากผู้หญิงรายหนึ่ง ซึ่งแจ้งว่าเธอถูกเจ้าของบ้านเช่าของเธอเข้าโจมตีในเพลนฟิลด์ ใกล้ชิคาโก ทั้งนี้ ผู้หญิงรายดังกล่าวบอกว่า เธอ "วิ่งเข้าไปในห้องน้ำและต่อสู้กับผู้ที่โจมตีเธอต่อไปเรื่อยๆ"

เมื่อเจ้าหน้าที่มาถึงที่เกิดเหตุ พวกเขาพบผู้หญิงและเด็กชายมี "บาดแผลถูกแทงหลายแห่งบริเวณหน้าอก ลำตัว และแขนขา" ทั้งนี้ เหยื่อทั้ง 2 รายถูกนำตัวส่งโรงพยาบาล แต่เด็กชายเสียชีวิตในเวลาต่อมา ก่อนจะมีการพบว่า เด็กชายผู้เสียชีวิตถูกแทงถึง 26 ครั้ง “มีดที่ใช้ในการโจมตีครั้งนี้เป็นมีดหยักสไตล์ทหารขนาด 12 นิ้ว และมีใบมีดยาว 7 นิ้ว” สำนักงานนายอำเภอระบุ ในขณะที่ผู้หญิงที่ได้รับบาดเจ็บสาหัสอาจจะรอดชีวิตจากการโจมตี

ในอีกด้านหนึ่ง คำแถลงระบุว่าซูบาถูกพบว่ากำลัง “นั่งตัวตรงข้างนอกบนพื้นใกล้ถนนของที่พักอาศัย” ก่อนที่ผู้ต้องสงสัยรายดังกล่าว จะถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลเพื่อรับการรักษา ก่อนจะถูกสอบสวนโดยนักสืบ “นักสืบสามารถระบุได้ว่า เหยื่อทั้ง 2 รายในการโจมตีอันโหดร้ายนี้ ตกเป็นเป้าหมายของผู้ต้องสงสัย เนื่องจากพวกเขาเป็นมุสลิม และความขัดแย้งในตะวันออกกลาง ที่เกี่ยวข้องกับกลุ่มฮามาสและอิสราเอล ยังคงดำเนินต่อไป” สำนักงานนายอำเภอระบุเสริม

ทั้งนี้ ยังไม่ได้เปิดเผยชื่อของเหยื่อต่อสาธารณะ แต่ในการแถลงข่าวเมื่อวันอาทิตย์ จากสำนักงานชิคาโกของสภาความสัมพันธ์อเมริกัน-อิสลาม (CAIR-Chicago) ซึ่งเป็นกลุ่มสิทธิของอเมริกา ได้ระบุว่า เด็กชายผู้เสียชีวิตมีชื่อว่า วาเดีย อัล-ฟายูม และแม่ของเขาที่ได้รับบาดเจ็บมีชื่อว่า ฮานาน ชาฮิน รายงานยังระบุอีกว่า วาเดียเกิดในสหรัฐฯ ในขณะที่แม่ของเขา ซึ่งมีพื้นเพมาจากพื้นที่เบทูเนียในเขตเวสต์แบงก์ ได้เดินทางมายังสหรัฐฯ เมื่อ 12 ปีที่แล้ว

อาเหม็ด เรฮับ ผู้อำนวยการบริหารของ CAIR-Chicago กล่าวว่า วาเดียเพิ่งฉลองวันเกิดของเขาไปเมื่อไม่กี่สัปดาห์ก่อน “เขารักครอบครัวของเขา เพื่อนของเขา เขารักฟุตบอล เขารักบาสเก็ตบอล”

“และเขาชดใช้บรรยากาศของความเกลียดชัง การทำให้เป็นคนอื่น และการลดทอนความเป็นมนุษย์ ซึ่งจริงๆ แล้ว ผมคิดว่าเรากำลังเห็นสิ่งนี้ในสหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นผลมาจากผู้นำที่ขาดความรับผิดชอบ การแถลงเพียงฝ่ายเดียวที่ไม่สมดุล และการรายงานข่าวที่เราเห็นในสื่อมวลชน เจ้าหน้าที่ที่ได้รับการเลือกตั้ง” เรฮับระบุ

“และเราเตือนว่าอย่าสร้างข้อผิดพลาดแบบเดียว กับที่เราทำในสถานการณ์หลังเหตุการณ์ 9/11” เรฮับกล่าว พร้อมระบุเสริมว่า ในช่วงหลังเหตุการณ์ 9/11 ผู้บริสุทธิ์ในชุมชนใดชุมชนหนึ่ง ตกเป็นเหยื่อของการโจมที่ตีร้ายแรงในสหรัฐฯ เมื่อปี 2544

ปัจจุบันนี้ มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 1,400 คนในอิสราเอลเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา เมื่อนักรบฮามาสบุกข้ามพรมแดนจากฉนวนกาซา เพื่อเข้าโจมตีพลเรือนและทหาร ในขณะที่ทางการปาเลสไตน์กล่าวว่า ในฉนวนกาซานั้นมีการพบผู้เสียชีวิตมากกว่า 2,450 ราย จากเหตุระเบิดของอิสราเอล และยังมีผู้สูญหายอีกประมาณ 1,000 รายใต้ซากปรักหักพัง


ที่มา:

https://www.bbc.co.uk/news/world-us-canada-67119183?fbclid=IwAR1LHlxekpPLc1c0eCtgKqECqZ9-aOPkhwlHaso0ESo6ynVsVCCvCmVoGFE