ไม่พบผลการค้นหา
ที่ประชุมใหญ่วิสามัญพรรคอนาคตใหม่ลงมติขับ 4 ส.ส.งูเห่า 'ขาประจำ' พ้นจาก ส.ส. รอชงที่ประชุม ส.ส. - กก.บห.ลงมติเชือดต่อไป เผยการกระทำของ 4 ส.ส.ไม่เคารพมติพรรค

นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ เปิดเผยถึงกระแสข่าวพรรคอนาคตใหม่มีมติขับ ส.ส. 4 คนพ้นสมาชิกพรรคว่า วันนี้ (16 ธ.ค.) ที่ประชุมใหญ่วิสามัญพรรคอนาคตใหม่ได้พิจารณาวาระกรณี ส.ส.ของพรรคอนาคตใหม่ที่ลงมติไม่เป็นไปตามมติพรรคโดยที่ประชุมมีมติ 250 เสียง ให้ขับ 4 ส.ส. ประกอบด้วย น.ส.ศรีนวล บุญลือ ส.ส.เชียงใหม่ น.ส.กวินนาถ ตาคีย์ ส.ส.ชลบุรี นายจารึก ศรีอ่อน ส.ส.จันทบุรี และ พ.ต.ท.ฐนภัทร กิตติวงศา ส.ส.จันทบุรี ที่ได้ลงมติในที่ประชุมสภาฯ ไม่ตรงกับมติพรรค โดยมี 5 เสียงไม่เห็นด้วยกับการขับพ้นพรรค มีบัตรเสีย 6 เสียง 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า รัฐธรรมนูญ มาตรา 101 กำหนดเหตุของการที่สมาชิกภาพ ส.ส.สิ้นสุดลงไว้ใน (9) ว่า พ้นจากการเป็นสมาชิกของพรรคการเมืองที่ตนเป็นสมาชิกตามมติของพรรคการเมืองนั้น ด้วยคะแนนเสียงไม่น้อยกว่าสามในสี่ของที่ประชุมร่วมของคณะกรรมการบริหารของพรรคการเมือง และสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรที่สังกัดพรรคการเมืองนั้น ในกรณีเช่นนี้ ถ้าสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรผู้นั้น มิได้เข้าเป็นสมาชิกของพรรคการเมืองอื่นภายใน 30 วันนับแต่วันที่พรรคการเมืองมีมติ ให้ถือว่าสิ้นสุดสมาชิกภาพนับแต่วันที่พ้น 30 วันดังกล่าว

รายงานข่าวระบุว่า มติที่ประชุมใหญ่วิสามัญของพรรคอนาคตใหม่ที่ลงมติขับ 4 ส.ส.พ้นจากพรรคนั้น จะต้องนำมติในวันนี้เสนอต่อที่ประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคและ ส.ส.ร่วมกันพิจารณาตามกฎหมายต่อไป 

อนาคตใหม่ งูเห่า 66EEEE7B-AC03-48E6-8F9E-205D05637B2B.jpegงูเห่า ธนาธร อนาคตใหม่ A46C-8A1C9531B160-L0-001.jpgธนาธร อนาคตใหม่ งูเห่า กวินนาถ ศรีนวล 2-38BFFD9390D5-L0-001.jpg


'อนาคตใหม่' เผยสื่อ 4 ส.ส.งูเห่า ไม่เคารพมติพรรค ขัดอุดมการณ์พรรค

ต่อมาเวลา 17.53 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พรรคอนาคตใหม่ได้เผยแพร่ข่าวต่อสื่อมวลชนโดยระบุว่า กรรมการบริหารพรรคอนาคตใหม่ ส.ส.พรรคอนาคตใหม่ พร้อมด้วยหัวหน้าและตัวแทนสมาชิกพรรคจากทุกจังหวัดของพรรคอนาคตใหม่จากทั่วประเทศ ได้มารวมตัวกันเพื่อการประชุมใหญ่วิสามัญพรรคอนาคตใหม่ ครั้งที่ 1/2562 โดยนอกจากวาระการประชุมที่เกี่ยวกับรายงานประจำปีทั่วไปแล้ว ยังได้มีการอภิปรายและลงมติในประเด็นสำคัญ คือ การพิจารณาในกรณีสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรลงมติไม่ตรงกับพรรค เพื่อเสนอที่ประชุมร่วมกันระหว่างที่ประชุม ส.ส.และที่ประชุมกรรมการบริหารพรรค ดำเนินการขับออกจากสมาชิกพรรคหรือไม่

โดยผู้ที่ได้รับการพิจารณาประกอบไปด้วย 1.นางศรีนวล บุญลือ ส.ส.เชียงใหม่ 2.นายจารึก ศรีอ่อน ส.ส.จันทบุรี 3.พ.ต.ท.ฐนภัทร กิตติวงศา ส.ส.จันทบุรี และ 4.นางสาวกวินนาถ ตาคีย์ ส.ส.ชลบุรี ตามที่ตัวแทนคณะทำงานจังหวัดพรรคอนาคตใหม่ได้รวมตัวกันเสนอเรื่องเข้าสู่ที่ประชุมวิสามัญ

โดยการอภิปรายในที่ประชุมวิสามัญ ซึ่งกินเวลากว่าสองชั่วโมง ได้มีการอภิปรายอย่างกว้างขวางจากทั้งผู้ที่เห็นควรให้มีการขับออกและเห็นว่าไม่ควรขับออก ส่วนใหญ่มีความเห็นตรงกันว่าการกระทำของทั้งสี่คนไม่เคารพในมติที่ประชุม ส.ส. และยังขัดต่ออุดมการณ์ของพรรค และนโยบายของพรรคตามที่หาเสียงไว้กับประชาชน และยังกระทำกันต่อเนื่องหลายครั้ง จึงเห็นสมควรที่จะต้องมีการขับออก ส่วนสมาชิกที่อภิปรายไม่เห็นด้วยนั้น มองว่าการขับออกอาจมีผลกระทบต่อการทำหน้าที่ของพรรคในสภาผู้แทนราษฎรได้

หลังจากการอภิปรายซึ่งกินเวลายาวนานกว่าสองชั่วโมง ที่ประชุมวิสามัญจึงได้มีการลงมติกัน โดยจากองค์ประชุม 266 ราย มีการลงมติเห็นควรให้ขับทั้งสี่คนออกจากสมาชิกพรรค 250 เสียง ไม่ให้ขับออกจากสมาชิกพรรค 5 เสียง และบัตรเสีย 6 ใบ

ซึ่งผลการลงมติดังกล่าวนี้ จะได้มีการนำเข้าสู่ที่ประชุมร่วมกันระหว่างที่ประชุม ส.ส.และที่ประชุมกรรมการบริหารพรรค เพื่อดำเนินการขับทั้งสี่คนออกจากการเป็นสมาชิกพรรคต่อไป

ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ-ศรีนวล สส.เชียงใหม่ อนาคตใหม่ศรีนวล บุญลือ เสนอชื่อธนาธร

(น.ส.ศรีนวล บุญลือ ส.ส.เชียงใหม่ )

ประชุมสภา-ม.44-กวินนาถ

(น.ส.กวินนาถ ตาคีย์ ส.ส.ชลบุรี)

ฐนภัทร อนาคตใหม่ f602457d312c0f4a.jpg

(พ.ต.ท.ฐนภัทร กิตติวงศา ส.ส.จันทบุรี )

จารึก ศรีอ่อน 927501cf13538c90.jpg

(จารึก ศรีอ่อน ส.ส.จันทบุรี)

ข่าวที่เกี่ยวข้อง