ไม่พบผลการค้นหา
คณะกรรมการศิษย์เก่าโรงเรียนเตรียมทหาร มีมติถอดชื่อ อดีตนายกรัฐมนตรี ออกจากศิษย์เก่าดีเด่น พร้อมเรียกคืนรางวัลเกียรติยศจักรดาว เหตุเป็นนักโทษหนีคดี

วาสนา นาน่วม ผู้สื่อข่าวสายทหารหนังสือพิมพ์บางกอกโพสต์ รายงานผ่านเฟซบุ๊ก ระบุว่า คณะกรรมการศิษย์เก่าโรงเรียนเตรียมทหาร มีมติถอดชื่อ 'ทักษิณ ชินวัตร' ออกจากการเป็น 'ศิษย์เก่าดีเด่น' ร.ร.เตรียมทหาร พร้อมเรียกคืนรางวัลเกียรติยศจักรดาว เหตุเป็นนักโทษหนีคดี ถูกถอดยศตำรวจ และถูกพิจารณาจำคุก 2 ปี

ทั้งนี้ ในการพิจารณาศิษย์เก่าดีเด่นเพื่อรับรางวัล กล่าวไว้ว่า ต้องเป็นผู้มีความประพฤติดีมีคุณธรรม ทั้งในหน้าที่การงานและความประพฤติส่วนตัว

ตลอดจนต้องไม่มีประวัติเสื่อมเสียในทางเสียหายในสังคม ทั้งเป็นผู้ที่ต้องปฏิบัติงานด้วยความซื่อสัตย์สุจริต และเสียสละอุทิศตน เพื่องานในหน้าที่ราชการหรืองานสังคมจนเป็นที่ประจักษ์แก่บุคคลทั่วไป

หากผู้ที่ได้รับรางวัลมีความประพฤติตนเสื่อมเสีย เสียหายต่อสังคมต่อสถาบัน ด้วยการแสดงออกถึงความจงรักภักดี และประเทศชาติ ทำให้ขัดต่อระเบียบฯ

ขั้นต้นที่ประชุมคณะกรรมการมูลนิธิศิษย์เก่าโรงเรียนเตรียมทหารจึงได้พิจารณาขอถอนรางวัลจากสาเหตุดังนี้

ตามที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติเสนอเรื่องการถอดถอนพันตำรวจโททักษิณชินวัตรออกจากยศตำรวจ ตามพระราชบัญญัติตำรวจแห่งชาติ 2547 และถูกถอดยศเมื่อ 5 กันยายน 2558 ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองได้มีคำพิพากษาเมื่อ 21 ตุลาคม 2551 ว่า พันตำรวจโททักษิณ ชินวัตร มีความผิดตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต 2542 โดยพิจารณาให้ลงโทษจำคุก2 ปี

จึงมีมติให้คืนรางวัล 'นายทักษิณ ชินวัตร' ด้วยเสียงเป็นเอกฉันท์ในที่ประชุม

ทั้งนี้ นายทักษิณเป็นนักเรียนโรงเรียนเตรียมทหาร รุ่นที่ 10 (พ.ศ. 2512) และโรงเรียนนายร้อยตำรวจ รุ่นที่ 26 (พ.ศ. 2516) 

ภายหลังจากที่วาสนาเผยแพร่ข้อมูลการถอนรางวัลนายทักษิณ ได้มีผู้ใช้เฟซบุ๊กเข้าไปแสดงความเห็นในสื่อสังคมออนไลน์ดังกล่าว โดยระบุว่า "ผบ.ที่ฉีกรัฐธรรมนูญ ที่เป็นกฎหมายสูงสุด สมควรปลดด้วยไหม"

คอมเมนต์ท้ายเฟซบุ๊กวาสนา นาน่วม กรณีโรงเรียนเตรียมทหารถอนรางวัลทักษิณ.jpg