ไม่พบผลการค้นหา
'ประยุทธ์' ยืนยันปัญหาบางกลอยคือไม่มีที่อยู่ที่ทำกิน รัฐกำลังแก้ไขปัญหา ย้ำติดตามข่าวสารจากรัฐป้องกันข้อมูลที่คลาดเคลื่อน

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวผ่านรายการ พีเอ็ม พอดแคสต์ (PM Podcast) ว่าการแก้ไขปัญหาของชาวบางกลอยนั้น ตนเองติดตามเรื่องนี้มาโดยตลอด โดยล่าสุดได้ลงนามคำสั่งนายกรัฐมนตรี ที่ 67 / 2564 เรื่อง กรรมการแต่งตั้งคณะกรรมการแก้ไขปัญหาที่อยู่ที่ทำกิน และพัฒนาคุณภาพชีวิตของชาวกะเหรี่ยง ในพื้นที่บ้านบางกลอย เพื่อรวบรวมปัญหาตรวจสอบข้อเท็จจริง และสรุปแนวทางการแก้ไขปัญหาที่เกี่ยวข้องกับคดีปกครอง คดีอาญา และคดีแพ่ง อย่างเหมาะสม

"ปัญหานี้ปัญหาหลักคือไม่มีที่อยู่ที่ทำกิน จึงต้องคิดว่าจะทำอย่างไรให้ชาวบางกลอยมีที่อยู่ที่ทำกิน สามารถเลี้ยงดูตนเอง และครอบครัว ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้ลงไปสำรวจปัญหา ขุดบ่อบาดาลเพื่อให้มีน้ำใช้ และศึกษาระบบน้ำเพื่อการเกษตร โดยคาดว่าอีกไม่กี่เดือนจะสามารถแก้ไขปัญหาเรื่องน้ำทางการเกษตรได้ ส่วนการตรวจสอบสิทธิที่ดินก็ต้องพิสูจน์กันไป ทางภาพถ่ายการถือครอง ซึ่งสัปดาห์นี้ได้มีตัวแทนของรัฐบาล ลงพื้นที่ไปพบปะชาวบางกลอย เพื่อหวังว่าจะแก้ไขปัญหากันไป" นายกรัฐมนตรีกล่าว

ทั้งนี้นายกรัฐมนตรี ได้กล่าวในช่วงท้ายว่าให้ประชาชนติดตามข่าวสาร จากรัฐบาล จากแหล่งข่าวที่เชื่อถือได้และจากมติที่เป็นทางการแล้วเท่านั้น เพื่อป้องกันข้อมูลที่คลาดเคลื่อน หรือส่งต่อกันออกไปเพื่อสร้างความเข้าใจที่ผิด จนมีผู้ไม่หวังดีนำไปบิดเบือน

ภาพ ภาคีSaveบางกลอย