ไม่พบผลการค้นหา
กมธ.ซีกพรรคเพื่อไทยโหวตข้อบังคับชนะกลางสภาฯ ด้วยมติ 234 ต่อ 223 เสียงให้ตัดทิ้งปมสภาผู้แทนราษฎรสิ้นสภาพจากเหตุยึดอำนาจรัฐประหาร ให้เหลือเพียง 2 เหตุเท่านั้น โดยนายอดิศร เพียงเกษ เรียกร้องให้ ส.ส.ลงคะแนนด้วยความอิสระปกป้องสถาบันตัวแทนประชาชน ขณะที่ 'อนาคตใหม่' โพสต์ชี้ทันทีชัยชนะฝ่ายค้านไม่จำนนรัฐประหาร

ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎรที่มีนายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ ทำหน้าที่ประธานในที่ประชุม พิจารณาร่างข้อบังคับการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งคณะกรรมาธิการวิสามัญที่มีนายวิเชียร ชวลิต ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ เป็นประธาน พิจารณาเสร็จแล้ว ในวาระที่สอง โดยพิจารณาถึงข้อ 12 ว่าด้วยคณะกรรมการประสานงานร่วมสภาผู้แทนราษฎร กำหนดให้มีประธานหรือรองประธานที่ได้รับมอบหมายเป็นประธาน และกรรมการมาจากวิปรัฐบาล 5 คน วิปฝ่ายค้าน 5 คน ทั้งนี้ที่ประชุมมีมติเห็นด้วยกับการแก้ไขของกมธ.เสียงข้างมาก 448 เสียง ไม่เห็นด้วย 7 เสียง งดออกเสียง 1 เสียง โดยให้คณะกรรมการประสานงานร่วมฯ ได้รับ 'สิทธิประโยชน์' อย่างเบี้ยการประชุม และการขอพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์ด้วย

จากนั้นเข้าสู่การพิจารณาข้อ 13 ว่าด้วยการพ้นจากตำแหน่งของคณะกรรมการประสานงานร่วมสภาผู้แทนราษฎร (1) สภาฯ สิ้นอายุ หรือสภาฯ ถูกยุบ หรือไม่มีสภาเพราะเหตุอื่นใด โดย กมธ.เสียงข้างน้อย ได้แก่ นายอดิศร เพียงเกษ กมธ.สัดส่วนจากพรรคเพื่อไทย และนายขจิตร ชัยนิคม ส.ส.อุดรธานี พรรคเพื่อไทย ขอสงวนความเห็นให้ตัดคำว่า “หรือไม่มีสภาเพราะเหตุอื่นใด” ทิ้ง เนื่องจากเป็นคำที่สะท้อนให้นึกถึงการยึดอำนาจหรือการรัฐประหาร เพราะการพ้นไปของสภาฯ มี 2 เหตุผลที่เขียนในรัฐธรรมนูญ คือ อยู่ครบวาระและการยุบสภา ซึ่งไม่เคยมีการปรากฎว่าพ้นไปด้วยเหตุอื่นใด 

ขณะที่นายอดิศร กล่าวว่า "ขอให้ ส.ส.ที่มาจากประชาชนลงคะแนนด้วยความอิสระ เพื่อปกป้องสถาบันที่เป็นตัวแทนของประชาชนเอาไว้" 

โดยที่ประชุมมีมติเห็นชอบตามที่ กมธ.เสียงข้างน้อยสงวนความเห็นให้ตัดคำว่า "หรือไม่มีสภาเพราะเหตุอื่นใด" ด้วยคะแนน 234 ต่อ 223 เสียง และงดออกเสียง 2 ทั้งนี้ถือว่านับเป็นครั้งที่สองที่ กมธ.เสียงข้างน้อย ในสัดส่วนพรรคเพื่อไทย สามารถทำให้ที่ประชุมสภาลงมติเห็นด้วย หลังจากที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรเคยโหวตในข้อบังคับข้อที่ 9 ด้วยไม่เห็นด้วยกับร่างของ กมธ.ด้วยคะแนน 205 ต่อ 204 เสียง เมื่อวันที่ 8 ส.ค.ที่ผ่านมา 

จากนั้นนายชวนได้สั่งปิดการประชุมเวลา 21.15 น. และเลื่อนการพิจารณาข้อบังคับข้อต่อไปในวันที่ 15 ส.ค. เวลา 09.30 น.

อนาคตใหม่ โพสต์ฝ่ายค้านชนะอีกแล้ว

ด้าน พล.ท.พงศกร รอดชมภู ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ โพสต์เฟซบุ๊กระบุถึงมติที่ประชุมสภาฯล่าสุดว่า "ชนะอีกแล้วฝ่ายประชาธิปไตย เล็กๆ แต่ยิ่งใหญ่ ไม่ยอมจำนนต่อการรัฐประหารครับ"

นายณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ ส.ส.กทม. พรรคอนาคตใหม่ โพสต์เฟซบุ๊กระบุว่า "#ปิดประชุม ด้วย #ชัยชนะ ของ #ฝ่ายค้่าน ครั้งที่ 2 ?"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง