ไม่พบผลการค้นหา
เกาหลีใต้เรียกร้องให้แบนธงพระอาทิตย์ญี่ปุ่นในมหกรรมการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกที่จะจัดขึ้นที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่นในปี 2020

คิม โบยอง เจ้าหน้าที่คณะกรรมการกีฬาและโอลิมปิกเกาหลีใต้กล่าวว่า 'ทางเกาหลีใต้ได้ส่งเรื่องร้องขอไม่ให้ใช้ธงพระอาทิตย์ซึ่งธงสัญลักษณ์กองกองทัพญี่ปุ่นในช่วงสงครามโลกครั้ง 2 แก่คณะกรรมการโอลิมปิกญี่ปุ่น เนื่องจากเกาหลีใต้มองว่า ธงดังกล่าวเป็นสัญลักษณ์ที่แสดงถึงความเป็นจักรวรรดินิยมและอำนาจนิยมทางทหาร'

ทั้งนี้ทางคณะกรรมาการโอลิมปิกญี่ปุ่นกล่าวว่า ญี่ปุ่นจะไม่แบนธงดังกล่าว เนื่องจากธงดังกล่าวมีการใช้อย่างแพร่หลายในญี่ปุ่น โดยในแถลงการณ์ระบุว่า "ธงดังกล่าวไม่ถือว่าเป็นการแสดงออกทางการเมือง ดังนั้นจึงไม่ถือว่าเป็นสิ่งต้องห้าม"

ขณะที่อัน มินซุก ประธานคณะกรรมาธิการกีฬาของเกาหลีใต้กล่าวว่า 'ธงพระอาทิตย์ไม่สมควรถูกนำมาใช้ในกีฬาโอลิมปิก ซึ่งเป็นกีฬาแห่งสันติภาพ...ธงดังกล่าวเป็นเหมือนสัญลักษณ์ของปีศาจในเอเชียและเกาหลีใต้ เหมือนกับธงสวัสติกะของนาซีที่เป็นสิ่งที่ย้ำเตือนถึงการบุกยุโรปและการสร้างความหวาดกลัว'

ธงพระอาทิตย์ถูกใช้เป็นสัญลักษณ์ของกองทัพจักรวรรดิญี่ปุ่นในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 ในการทำสงครามมหาเอเชียบูรพาและเกาหลีใต้เป็นหนึ่งในประเทศที่ตกอยู่ภายใต้อาณานิคมของญี่ปุ่นในช่วงเวลาดังกล่าว ส่งผลให้ชาวเกาหลีหลายคนถูกทำร้ายและถูกกดขี่โดยกองทัพญี่ปุ่นในขณะนั้น 

ปัจจุบันกองทัพญี่ปุ่นยังคงใช้ธงนี้เป็นสัญลักษณ์ของตนเอง รวมไปถึงการเรียกร้องในอุดมการณืชาตินิยมธงดังกล่าวก็ยังคงถูกนำมาใช้เช่นกัน

ที่มา Japantimes / CNN