ไม่พบผลการค้นหา
เข้าสู่วันที่สี่ของการรุกรานยูเครนโดยรัสเซีย อย่างไรก็ดี การรุกรานในครั้งนี้ส่งผลให้ประเทศตะวันตกและพันธมิตรตัดสินใจประกาศคว่ำบาตรต่อรัสเซียอย่างหนักจนส่งผลกระทบโดยตรงต่อเศรษฐกิจรัสเซีย โดยล่าสุด ธนาคารกลางรัสเซียได้ออกมาประกาศขึ้นดอกเบี้ยแล้ว 20%

“บอร์ดอำนวยการธนาคารแห่งชาติรัสเซียได้ตัดสินใจขึ้นอัตราดอกเบี้ยเป็น 20%” แถลงการณ์ธนาคารกลางรัสเซียระบุยืนยัน โดยธนาคารกลางรัสเซียเตรียมจะประกาศขึ้นดอกเบี้ยจาก 9.5% ไปเป็น 20% ต่อรอบปี หลังจากที่ชาติตะวันตกประกาศคว่ำบาตรรัสเซียอย่างหนัก จากการที่กองกำลังของรัสเซียรุกรานยูเครนตั้งแค่สี่วันก่อน 

นอกจากนี้ แถลงการณ์ของธนาคารระบุชัดเจนว่า การตัดสินใจขึ้นดอกเบี้ยในครั้งนี้เกิดขึ้นหลังจากที่สถานการณ์ทางเศรษฐกิจของรัสเซียเกิดภาวะ “ความผันผวนสูง” นอกจากนี้ ธนาคารกลางรัสเซียย้ำว่า ทางธนาคารจะ “ให้ความช่วยเหลือด้านการเงินและเสถียรภาพของค่าเงิน และปกป้องประชาชนจากภาวะเสื่อมราคา”

นอกจากนี้ ธนาคารกลางรัสเซียได้ประกาศมาตรการบังคับแก่บริษัทที่ตั้งอยู่ในรัสเซียที่ได้รับเงินสกุลต่างชาติผ่านการส่งออก ให้ทำการขายเงินจำนวน 80% ของรายได้ทั้งหมด เพื่อควบคุมอัตราการไหลเข้าและออกของเงินในระบบของรัสเซีย

ค่าเงินรูเบิลของรัสเซียตกลงสู่จุดต่ำสุดเป็นครั้งประวัติศาสตร์ หลังจากการถูกคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจและการเงินอย่างหนักจนทำให้รัสเซียได้รับผลกระทบอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ โดยในตอนนี้ ค่าเงินรูเบิลปรับตัวขึ้นกลายเป็น 120 รูเบิล ต่อ 1 เหรียญสหรัฐฯ แล้ว

ทั้งนี้ ธนาคารกลางรัสเซียตั้งเป้าหมายในการรักษาระดับเงินเฟ้ออยู่ที่ 4% และพร้อมจะออกทุกมาตรการเพื่อรักษาเสถียรภาพทางการเงินของประเทศ โดยการขึ้นดอกเบี้ยในครั้งนี้ พุ่งสูงขึ้นมากกว่าวิกฤตไครเมียเมื่อปี 2557 ที่ธนาคารกลางรัสเซียเคยขึ้นดอกเบี้ยไปกว่า 17%

ที่มา:

https://edition.cnn.com/europe/live-news/ukraine-russia-news-02-28-22/h_3f8430b31eee03b3ae6403b11099cf6b?fbclid=IwAR2aO71J4sCOWSLZUFo6l1VLD2lPIFY6IcZIv8Cl-PEVlJA60rObofnWtZU

https://www.reuters.com/business/finance/russia-hikes-key-rate-20-tells-companies-sell-fx-2022-02-28/