ไม่พบผลการค้นหา
นายกรัฐมนตรี เผย ศบค.ชุดใหญ่ เตรียมพิจารณาต่ออายุ พ.ร.ก. ฉุกเฉิน หรือไม่ ยืนยันไม่เกี่ยวข้องกับการชุมนุม ขอนักศึกษาระมัดระวังการก้าวล่วง

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เปิดเผยว่า ในวันพรุ่งนี้(22ก.ค.) ศบค.ชุดใหญ่ ซึ่งจะมีการพิจารณาว่าจะต่ออายุการบังคับใช้พระราชกำหนดบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน (พ.ร.ก.ฉุกเฉิน) ซึ่งจะหมดเวลาบังคับใช้ในวันที่ 31 ก.ค. นี้ หรือไม่ โดยต้องพิจารณาตามความจำเป็นและคำนึงถึงสิ่งสำคัญในการใช้ พ.ร.ก.ฉบับนี้ ได้ย้ำไปหลายครั้งว่า กฎหมายปกติไม่ครอบคลุม พร้อมย้ำว่า การต่ออายุ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ไม่เกี่ยวข้องกับการชุมนุมใดๆ ทั้งสิ้น เพราะพระราชบัญญัติการชุมนุมมีบังคับใช้อยู่แล้ว ไม่จำเป็นต้องสั่งการอะไรเพิ่มเติม

นายกรัฐมนตรี ย้ำว่า การชุมนุมนั้นมีความเป็นห่วงเด็กนักศึกษา เป็นห่วงแทนพ่อแม่ผู้ปกครอง จึงได้กำชับกับเจ้าหน้าที่ว่าให้ดูแลสถานการณ์ด้วยความระมัดระวัง ขณะเดียวกันอยากเตือนให้ระมัดระวังเรื่องการก้าวล่วง และเป็นสิ่งที่ไม่สมควรจะเกิดขึ้น ซึ่งไม่ต้องการพูดในเรื่องนี้มาก เพราะไม่อยากให้ถูกขยายความจนเป็นประเด็น ส่วนข้อเรียกร้อง 3 ข้อของกลุ่มนักศึกษานั้น อยู่ในการพิจารณาในส่วนของสภาผู้แทนราษฎรอยู่แล้ว ซึ่งก็เป็นไปตามกลไกและกระบวนการปกติ

อ่านเพิ่มเติม