ไม่พบผลการค้นหา
"แทนที่จะเป็นคำคืนแห่งการฉลองของการสร้างประวัติศาสตร์นายกฯ หญิงคนแรกของสวีเดน 'แอนเดอร์สัน' ขอยื่นใบลาออกหลังรับตำแหน่งได้เพียงหนึ่งชั่วโมง"

แมกดาเลนา แอนเดอร์สัน อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังวัย 54 ปี และหัวหน้าพรรคสังคมนิยมประชาธิปไตย ซึ่งเป็นพรรคสายกลางซ้ายของประเทศสวีเดน สร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ของประเทศหลังได้รับการลงมติจากรัฐสภาสวีเดนในวันที่ 24 พ.ย.ให้นั่งตำแหน่งผู้นำของคณะรัฐบาลแทนอดีตนายกฯ สเตฟาน ลอฟเวน ที่ลาออกไป ส่งผลให้เธอกลายเป็นนายกรัฐมนตรีหญิงคนแรกของสวีเดน หลังจากที่ผู้หญิงชาวสวีเดนมีสิทธิ์เลือกตั้งได้ครั้งแรกเมื่อ 100 ปีที่ผ่านมา 

การลาออกของนายกฯ หญิงคนแรกมีขึ้นหลังจากที่ 'พรรคกรีน' ได้ประกาศลาออกจากการเป็นพรรคร่วมรัฐบาล เนื่องจากความไม่พอใจที่รัฐสภาได้โหวตผ่านงบประมาณที่ถูกเสนอขึ้นโดยพรรคฝ่ายค้านซึ่งเป็นฝ่ายขวาจัด และมีสมาชิกที่เป็นกลุ่มต่อต้านผู้อพยพ โดยพรรคกรีนระบุว่าเป็นสิ่งที่ 'ไม่สามารถยอมรับได้' ขณะเดียวกันร่างงบประมาณที่ถูกเสนอโดย แมกดาเลนา แอนเดอร์สัน ก็ถูกปัดตกไป


"ฉันไม่ต้องการเป็นผู้นำของคณะรัฐบาลที่ถูกตั้งคำถามเรื่องความชอบธรรม"

อย่างไรก็ตาม แอนเดอร์สันชี้ว่าเธอยังคงจะพยายามกลับเข้าสู่การเลือกตั้งเพื่อเข้ารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีอีกครั้ง โดยเธอหวังอยากที่จะเป็นผู้นำของรัฐบาลที่มีพรรคการเมืองเดียว พร้อมระบุ "ในทางปฏิบัติของรัฐธรรมนูญสวีเดน รัฐบาลผสมควรยุติบทบาททันที หากหนึ่งในพรรคร่วมรัฐบาลตัดสินใจลาออก ... ฉันไม่ต้องการเป็นผู้นำของคณะรัฐบาลที่ถูกตั้งคำถามเรื่องความชอบธรรม"

แมดดี แซเวจ นักวิเคราะห์จากสำนักข่าว BBC ระบุว่านี่ไม่ใช่จุดจบของแอนเดอร์สัน มีความเป็นไปได้สูงมากว่าหากมีการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีอีกครั้ง แอนเดอร์สันก็จะได้รับการลงมติให้กลับเข้ามาเป็นนายกฯ อีกเช่นเดิม เนื่องจากพรรคกรีนได้ให้คำมั่นสัญญาไว้แล้วว่าจะสนับสนุนเธอ