ไม่พบผลการค้นหา
ทั้งสังคมผู้สูงวัย และการเพิ่มจำนวนของคนวัยทำงานที่ป่วยด้วย ‘โรคติดต่อไม่เรื้อรัง’ ถือเป็นความท้าทายด้านสาธารณะสุขของประเทศไทยในปัจจุบัน ซึ่งนอกเหนือจากวิธีทางการแพทย์ และการรักษาด้วยยา หลายคนเชื่อว่า การหันหน้าเข้าหาธรรมชาติ โดยเฉพาะเรื่องอาหาร คือหนทางป้องกัน และแก้ไขโรคได้อย่างยั่งยืน

กลางหุบเขาอำเภอมวกเหล็ก จังหวัดสระบุรี ท่ามกลางรีสอร์ตเกิดขึ้นต้อนรับนักเดินทางมากมาย ‘เวลเนส วีแคร์ เซ็นเตอร์’ (Wellness We Care Center) ถูกก่อตั้งขึ้นเพื่อเป็นรีสอร์ตทางเลือก ที่ผู้มาเยือนไม่เพียงได้มาเที่ยวพักกาย และพักใจเท่านั้น แต่เหมาะสมอย่างยิ่งกับการมาเรียนรู้วิธีดูแลสุขภาพ บำบัด และฟื้นฟูในศาสตร์ต่างๆ

“เวลเนส วีแคร์ เซ็นเตอร์ เกิดขึ้นภายใต้แนวคิดที่ว่า ทุกคนสามารถดูแลรักษาโรคได้ด้วยตนเอง (Self-Remedy) และไม่จำเป็นต้องพึ่งยารักษาโรคตลอดเวลา” วิเวก ดาวัน ผู้ก่อตั้งเวลเนส วีแคร์ บอกเล่าให้ฟัง


wellness we care7.jpgวิเวก ดาวัน.jpg
  • วิเวก ดาวัน ผู้ก่อตั้งเวลเนส วีแคร์ และชีพโค้ช บริษัท เมก้า ไลฟ์ไซแอ็นซ์ จำกัด (มหาชน)

หากถามว่า เวลเนส วีแคร์ เซ็นเตอร์ ประกอบด้วยอะไรบ้าง นอกจากรีสอร์ตจะจัดสรรพื้นที่พักผ่อนอย่างลงตัวแล้ว ยังพรั่งพร้อมด้วยเรือนสำหรับอยุรเวท ทั้งนวดน้ำมันแบบอินเดีย และนวดแผนไทย ห้องประชุมสำหรับคลาสเรียนการออกกำลังกาย การจัดการความเครียด และตรวจร่างกายกับคุณหมอ

หัวใจสำคัญสำหรับเวลเนส วีแคร์ คือ ‘ครัวปราณา’ เน้นวิธีการปรุงอาหารตามหลักโภชนาการเป็นหลัก และผ่านกระบวนการปรุงน้อยเท่าที่จะเป็นไปได้ (Plant Based Whole Food) โดยใช้วัตถุดิบออร์แกนิกทั้งหมด ไม่ผ่านการแปรรูป สกัด หรือขัดสี และสิ่งสำคัญคือ ครัวปราณาไม่ใช้ ‘น้ำมัน’ ในการปรุงอาหารเด็ดขาด!


'แพลนต์ เบส โฮล ฟู้ด' ไม่ใช่ มังสวิรัติ

อาหารที่เน้นพืชเป็นหลัก (Plant Based Whole Food) ถือเป็นอีกหนึ่งเทรนด์การรับประทานอาหารทางเลือก และได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้นในระดับโลก แนวคิดดังกล่าวเน้นบริโภคน้นผลไม้ ผัก ธัญพืช ถั่ว สมุนไพร และสารสกัดจากพืชเป็นหลัก จะบริโภคเนื้อสัตว์เพียงเล็กน้อย หรือไม่บริโภคเลย แล้วแต่คน แต่ต้องขอบอกก่อนเลยว่า อาหารที่เน้นพืชเป็นหลักนั้น ไม่เหมือนอาหารมังสวิรัติ หรือบรรดาวีแกนฟู้ด เพราะหัวใจในการปรุงอาหารที่เน้นพืชเป็นหลัก คือการผ่านกรรมวิธีการปรุงให้น้อยที่สุด เพื่อคงความเป็น ‘ธรรมชาติมากที่สุด’ และไม่ใช้น้ำมันปรุงอาหาร เพื่อไม่ให้กลายเป็นไขมันทรานส์ภายหลัง

นายแพทย์สันต์ ใจยอดศิลป์ อดีตศัลยแพทย์ด้านหัวใจ ผู้ก่อตั้งเวลเนส วีแคร์ เซ็นเตอร์ อีกคน ชี้ความสำคัญให้เห็นว่า ปัจจุบันแม้เทรนด์ออกกำลังกายจะได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้น แต่ ‘อาหาร’ คือกุญแจของการมีสุขภาพดีอย่างยั่งยืน


สันต์ ใจยอดศิลป์.jpg
  • นายแพทย์สันต์ ใจยอดศิลป์ อดีตศัลยแพทย์ด้านหัวใจ และผู้ร่วมก่อตั้งเวลเนส วีแคร์ เซ็นเตอร์

ข้อมูลจากที่ประชุม เอ็นซีดีเอส ฟอรัม (NCDs Forum) ปี 2561 ระบุว่า ประเทศไทยมีผู้เสียชีวิตด้วยโรคไม่ติดต่อราว 320,000 คนต่อปี โรคไม่ติดต่อยอดฮิตสำหรับชาวไทยคือ โรคความดันโรหิตสูง โรคหัวใจ โรคหลอดเลือดสมอง โรคมะเร็ง และโรคเบาหวาน

การรักษาทั่วไปคือ การใช้วิธีทางการแพทย์ เช่น โรคหัวใจใช้การทำบอลลูนช่วยเหลือผู้ป่วย ซึ่งนายแพทย์สันต์บอกว่า นั่นเป็นงบประมาณที่รัฐบาลต้องลงทุน เพื่อการแก้ไขปัญหาปลายเหตุ ซึ่งตามความจริงแล้ว มีการแก้ปัญหาที่ยั่งยืนกว่า คือการผลักดันให้ทุกคนหันมากินพืชผักเป็นหลัก


wellness we care.jpg

นายแพทย์ผู้เชี่ยวชาญโรคหัวใจเปิดงานวิจัยจากต่างประเทศของ นายแพทย์คอลด์เวลล์ เอสซี (Caldwell Esselstyn) ให้ดูด้วยว่า ผู้ป่วยโรคหัวใจที่หันไปกินมังสวิรัติแบบไขมันต่ำตลอด 5 ปี พอกลับมาสวนหัวใจฉีดสีใหม่ แล้วเทียบกับช่วงเวลาก่อนกินมังสวิรัติพบว่า หลอดเลือดหัวใจตีบของคนไข้ขยายตัวออกอย่างชัดเจน

“เป็นหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ชิ้นแรกที่ยืินยันว่า โรคหลอดเลือดหัวใจตีบที่เชื่อว่า ไม่มีทางรักษาหายนั้นไม่เป็นความจริง และในงานวิจัยของเอสซีระบุว่า ปัจจัยหนึ่งที่ช่วยให้มันหายคือ การปรับอาหารการกิน ควบคู่กับการปรับเปลี่ยนวิถีชีวิต” 


wellness we care5.jpgwellness we care6.jpg
  • หมอสันต์นำออกกำลังกายด้วยไทชิ (Tai Chi) คือการเคลื่อนไหวตามจังหวะเพลง นอกจากแก้อาการปวดเมื่อยแล้ว ยังเป็นการฝึกจิตอีกด้วย เพราะหัวใจของไทชิอยู่ที่การกำหนดลมหายใจ และปล่อยวาง

ผักอร่อยได้

ณ เวลเนส วีแคร์ นอกจากคลาสโยคะ ไทชิ และคลาสการเรียนรู้จัดการความเครียดแล้ว ยังมีคลาสสอนกรรมวิธีปรุงอาหารที่เน้นผักเป็นหลัก และฟาร์มออร์กานิกที่แขกผู้มาพักสามารถไปเรียนรู้วิธีการปลูกผัก และทำความรู้จักกับพืชผักชนิดต่างๆ ที่เหมาะสมกับการใช้เป็นอาหารหลักในแต่ละมื้อ เพื่อให้ได้รับคุณค่าทางโภชนาการอย่างครบถ้วน


wellness we care910.jpg
  • เยือนฟาร์มหม่อนของเวลเนส วีแคร์ นอกจากปลูกหม่อนแล้ว ยังปลูกผักสวนครัว ผักสลัดออร์แกนิก และสมุนไพรสำหรับใช้ในครัวปราณาอย่างครบวงจร


wellness we care9.jpgwellness we care8.jpg
  • สวนของเวลเนส วีแคร์ หมักปุ๋ยจากเศษอาหารเหลือจากครัวปราณาใช้เอง โดยระยะเวลาการหมักปุ๋ยต่อ 1 ถังอยู่ที่ราว 3 เดือน เพื่อไม่ให้เศษอาหารเหลือทิ้งแบบไร้ประโยชน์

เชฟหลักของครัวปราณาสาธิตวิธีการทำผัดผักรวมให้ได้ชมกัน เป็นกรรมวิธีที่เน้นย้ำอีกครั้งว่า ‘ไม่ใช้น้ำมัน’ แต่ยังคงคงรสชาติอร่อยไม่แพ้กัน

กรรมวิธีน่าสนใจในการปรุงอาหารแบบแพลนต์เบส คือการพยายามคงวัตถุดิบในรูปแบบใกล้เคียงกับธรรมชาติมากที่สุด ดังนั้น สำหรับจานผัดผักรวม จึงเริ่มจากการนำผักต่างๆ หั่นชิ้น แล้วนำไปลวกให้สุก ก่อนตั้งพักไว้ จากนั้นนำพริกกระเทียมลงคั่วในกะทะไร้น้ำมัน และใช้น้ำสต็อกเทลงไปให้ท่วม หลังพริกกระเทียมส่งกลิ่นหอมแล้ว ค่อยนำผักที่ต้มไว้เทลงคลุมเคล้า เท่านี้ผัดผักรวมก็พร้อมเสิร์ฟด้วยสีสันน่ารับประทานแล้ว


wellness we care2.jpg

เทคนิกการต้มน้ำสต็อกของครัวปราณาคือ ต้มด้วยผักต่างๆ และใบหม่อน เพื่อเพิ่มความหวาน หลีกเลี่ยงใช้ผักใบเขียว เพื่อลดความเหม็นเขียว และปรุงรสน้อยสุดๆ ซึ่งหากต้องปรุงจริงๆ ให้เลือกเครื่องปรุงจากธรรมชาติ อย่างไรก็ตาม เชฟใหญ่ยืนยันว่า น้ำสต็อกสามารถใช้แทนน้ำปรุงได้เลย หากต้ม และกรองซ้ำ 3-4 รอบ เพื่อให้ได้รสชาติซับซ้อน และกลมกล่อม


wellness we care1.jpg
  • ผัดผักไชยา ผักที่ได้ชื่อว่า เป็นผงชูรสธรรมชาติ เหมาะกับผู้ป่วยโรคไต

อีกจานที่น่าสนใจไม่แพ้กันก็คือ ผัดผักไชยา หรือผักคะน้าเม็กซิโก กรรมวิธีการผัดไม่ต่างกันกับผัดผักรวมเลย แต่ความน่าสนใจของคะน้าเม็กซิโกคือ นอกจากจะมีคุณค่าทางโภชนาการสูงกว่าผักโขมถึง 2 เท่าแล้ว บางคนยังเรียกผักไชยาว่า ‘ต้นผงชูรส’ เพราะมีรสชาติอร่อยในตัวมันเอง จึงเหมาะกับผู้ทานมังสวิรัติ และผู้ทานอาหารแพลนต์เบส


wellness we care3.jpg
  • มื้อเช้าสำหรับแขกผู้เข้าพัก ประกอบด้วยสลัด ขนมปังงา และธัญพืช ทานคู่กับสลัดจากบีทรูทรสเปรี้ยวเผ็ดลงตัว ขนมจีบเห็ดที่การันตีได้เลยว่าอร่อยมาก จานหลักคือ ข้าวต้มธัญพืชรสชาติไม่จืดชืดเหมือนที่คิดไว้ และของหวานเป็นผลไม้สดหลายชนิดราดด้วยโยเกิร์ตทำจากนมถั่วเหลือง


wellness we care4.jpg

“คนชอบคิดว่าทานผักไม่อร่อย และไม่มีรสชาติ แต่มันมีวิธีปรุงรสให้อร่อยได้” หมอสันต์บอก และเมื่อถามต่อว่า สำหรับคนที่ทานเนื้อสัตว์มาตลอดชีวิต จะมีวิธีไหนสามารถปรับมากินผักเป็นหลักได้ง่ายๆ บ้าง นายแพทย์ผู้เชี่ยวชาญบอกว่า การกินผักเป็นเรื่องปัจเจกเช่นกัน ไม่ใช่ทุกคนจะต้องกินผักเป็นหลักทุกมื้อเหมือนตัวเขาที่ละเลิกเนื้อสัตว์ และน้ำมันไปเลย

สุดท้ายแน่นอนว่า เทรนด์อาหารเน้นพืชเป็นหลักถือเป็นทางเลือกหนึ่งสำหรับผู้ตระหนักในการดูแลสุขภาพ ซึ่งทุกคนสามารถหาจุดสมดุลสำหรับร่างกายของตนเองได้

สถานที่ตั้ง : เวสเนส วีแคร์ เซ็นเตอร์ มวกเหล็กวัลเล่ย์ อ.มวกเหล็ก จ.สระบุรี

On Being
198Article
0Video
0Blog