ไม่พบผลการค้นหา
‘มงคลกิตติ์’ เผย สน.บางโพ ไม่ได้ดำเนินคดีตนเอง กรณีนำสารประกอบวัตถุระเบิดมาใช้ในการแถลงข่าวบริเวณพื้นที่อาคารรัฐสภา เหตุไม่เข้าข่ายการกระทำผิดตาม ก.ม.ความมั่นคง

25 ธ.ค. 2562 ที่รัฐสภา เกียกกาย นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ กล่าวถึง กรณี ที่สำนักงานเลขาธิการสภา ลงบันทึกประจำวันที่ สน.บางโพ กรณีนำสารประกอบวัตถุระเบิดเข้ามายังพื้นที่อาคารรัฐสภา และมีการดำเนินคดีความมั่นคงในกรณีดังกล่าวว่า ไม่มีการดำเนินคดีกับตน เพราะกรณีที่นำสารประกอบที่เป็นไนโตรเจนขนาด 1 ขีด ที่สามารถหาซื้อได้ตามตลาดทั่วไปเข้ามาประกอบการแถลงข่าว ไม่เข้าข่ายการกระทำความผิดตามกฎหมายความมั่นคง ซึ่งหลังจากที่ นายสรศักดิ์​ เพียรเวช เลขาธิการสภา แถลงรายละเอียด เมื่อวันที่ 11 ธ.ค. 2562 ตนให้ฝ่ายกฎหมายของพรรคเข้าพบกับผู้กำกับ สน.บางโพ เพื่อนำกฎหมายไปชี้แจง และได้พูดคุย ซึ่งไม่ได้เข้าข่ายการกระทำความผิดกฎหมายความมั่นคง เพราะไม่มีลักษณะก่อความวุ่นวายหรือสร้างความปั่นป่วนให้กับรัฐ

“เรื่องนี้ไม่มีการแจ้งข้อกล่าวหากับผม ส่วนบันทึกประจำวันที่สำนักงานเลขาธิการสภา ลงบันทึกไว้ เป็นเพียงบันทึกเหตุการณ์เท่านั้น การกระทำของผมนั้นไม่ตรงกับข้อกฎหมายข้อใดทั้งสิ้น หากเจ้าหน้าที่ตำรวจดำเนินคดีกับผม จะถือว่าเจ้าหน้าที่นั้นมีความผิด ผมยืนยันเจตนาที่นำสารประกอบวัตถุระเบิดมาแถลง เพื่อสะท้อนการตรวจวัตถุระเบิดผ่านเครื่องตรวจของรัฐสภาเท่านั้น ไม่มีเจตนาอื่น” นายมงคลกิตติ์ กล่าว

นอกจากนี้ นายมงคลกิตติ์ ยังกล่าวอีกด้วยว่า หลังจากที่คุยกับ สน.บางโพ ตนได้เข้าพบ นายสรศักดิ์เพื่อชี้แจงรายละเอียด ซึ่งเลขาสภาฯ ยอมรับว่าไม่ทราบข้อเท็จจริงของวันที่ตนแถลงข่าว เพราะได้รับรายงานจากเจ้าหน้าที่ที่นำข่าวจากสื่อมวลชนไปรายงานให้เท่านั้น ซึ่ง เลขาสภาฯ ยอมรับว่า ส่วนที่กังวลมีเพียงเรื่องภาพลักษณ์ของสภาฯ