ไม่พบผลการค้นหา
ชาวจีนร่วมโต้การแบน 'หัวเว่ย' ด้วยการทำคลิปไวรัลชี้ข้อดีของบริษัท

สำนักข่าวโกลบัลไทม์ส สื่อของพรรคคอมมิวนิสต์จีน รายงานว่า คลิปวิดีโอเด็กร้องเพลงที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับบริษัทโทรคมนาคมยักษ์ใหญ่ของจีนอย่าง 'หัวเว่ย' ได้กลายเป็นไวรัลไปทั่วประเทศ โดยเนื้อเพลงบางส่วนในคลิปมีความหมายในการสนับสนุนบริษัท อาทิ “หัวเว่ยสวยงาม” และ “ชิปที่ผลิตในจีนมีคุณค่ามากที่สุด”

คลิปนี้ได้รับการสร้างจากสตูดิโอเพลงเด็กโจว แดน ซึ่งตั้งอยู่ในเมืองจูไห่ มลฑลกวางตุ้ง ตอนล่างของจีน อย่างไรก็ตามหัวเว่ยกลับพยายามตีตัวออกห่างจากเพลงนี้ โดยบริษัทออกมาแถลงในเว็บไซต์เว่ยป๋อว่า “คลิปนี้ถูกสร้างขึ้นโดยชาวเน็ต และบริษัทไม่มีส่วนรู้เห็นใดใดทั้งสิ้น”

โดยสำนักข่าวโกลบัลไทม์สได้โพสต์วิดีโอนี้ลงในทวิตเตอร์ของสำนักข่าว คาดว่าเป็นไปเพื่อต้องการเผยแพร่ให้เข้าถึงผู้ชมในระดับนานาชาติ

เพลงนี้ถูกสร้างขึ้นมาท่ามกลางสภาวะที่บริษัทโทรคมนาคมขนาดใหญ่แห่งนี้ได้รับแรงกดดันรอบทิศ ทั้งจากการแบนสินค้าเทคโนโลยี 5จี ที่นำโดยสหรัฐฯ โดยอ้างความไม่ปลอดภัยและการแทรกแซงข้อมูลของรัฐบาลจีนผ่านบริษัท อีกทั้งหัวเว่ยยังต้องเผชิญกับภาวะที่นางเมิ่งหว่านโจว หัวหน้าคณะเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงิน และรองประธานของบริษัท ถูกจับคุมตัวในแคนาดาในข้อหาละเมิดการคว่ำบาตรกับอิหร่าน

ทั้งนี้ หัวเว่ยถูกกล่าวหาจากสหรัฐฯ และประเทศพันธมิตรว่ามีความเกี่ยวพันกับรัฐบาลจีนมากเกินไป อาจทำให้ผู้ใช้ผลิตภัณฑ์ของหัวเว่ยตกเป็นเป้าการถูกสอดแนมจากรัฐบาลจีนได้ ซึ่งหัวเว่ยเองก็พยายามปฏิเสธข้อมูลดังกล่าวมาโดยตลอด แต่การเผยแพร่คลิปสนับสนุนหัวเว่ยของสื่อในสังกัดพรรคคอมมิวนิสต์จีน อาจทำให้เกิดความเชื่อมโยงและทำให้ข้อครหาว่ารัฐบาลจีนมีส่วนแทรกแซงหัวเว่ยหวนกลับมาใหม่

อ้างอิง; CNBC, Global Times