ไม่พบผลการค้นหา
จากประเด็นดราม่าเรื่องส่วนตัว กลายเป็นโดนละเมิดสิทธิส่วนบุคคล ล่าสุด นักร้องไอดอล 'เค้ก BNK48' ถูกผู้ใช้ทวิตเตอร์โพสต์ภาพกล้องวงจรปิดภายในลิฟต์พาดพิง อ้างว่าต้องการแฉพฤติกรรมชู้สาวไม่เหมาะสมของนักร้องสาว แต่ชาวเน็ตจำนวนมากชี้ ภาพจะจริงหรือไม่จริง ก็เข้าข่ายพาดพิง-ทำให้เสื่อมเสีย-ละเมิดสิทธิส่วนบุคคล

เค้ก - นวพร จันทร์สุข สมาชิกรุ่นที่ 2 ของวงไอดอลชื่อดัง BNK48 วัย 23 ปี ที่ก่อนหน้านี้เจอดราม่าอย่างหนัก หลังเพจดังออกมาแฉเรื่องราวส่วนตัวของไอดอลสาว ทั้งเรื่องชู้สาวและพฤติกรรมส่วนตัว ทำให้เค้ก นวพร ประกาศ 'จบการศึกษา' หรือ 'แกรด' ซึ่งหมายถึงการลาออกจากวง BNK48 เมื่อ 30 สิงหาคม ที่ผ่านมา โดยก่อนหน้านี้เค้ก ก็ได้ประกาศจบการศึกษาของเธอที่เธียร์เตอร์ โดยเธอให้เหตุผลว่า ก่อนหน้านี้ได้เกิดเรื่องราวดราม่าต่างๆ มากมาย ทำให้รู้สึกเหนื่อยและไม่สบายใจทุกครั้งที่ทำให้แฟนคลับรู้สึกไม่ดี และต้องการที่จะไปศึกษาต่อปริญญาโท จึงได้ตัดสินใจลาออกจากวง

โดยก่อนหน้านี้ เค้กถูกโจมตีอย่างหนักเพจแอนตี้ มีการปล่อยภาพการแต่งตัวในเชิงล่อแหลม เซ็กซี่ รวมถึงมีการปล่อยข่าวว่า 'ซุกแฟน' เปิดไอจีลับ แหกกฎการเป็นไอดอล โดยในข่าวนั้นระบุว่า เค้กคบหากับ เต้-อรรถพงษ์ ลีลาพิพัฒน์กุล นักกีฬาบาสเก็ตบอลทีมชาติไทย ซึ่งจากข่าวทั้งหมดเค้กต้องออกมาชี้แจงว่า เลิกกับแฟนลดสถานะมาเป็นเพื่อนกัน ก่อนที่จะเซ็นสัญญาเข้ามาเป็นสมาชิก BNK48 เพราะต่างคนอยากทำความฝันของตัวเอง และพ่อแม่รับรู้ทั้งหมด ยืนยันไม่เคยเปิดไอจีลับแน่นอน ไม่มีภาพใดๆ ที่โยงถึงกัน ส่วนภาพที่เห็นว่าโป๊นั้นเป็นการสวมใส่สปอร์ตบราเมื่อสมัยอยู่มัธยม และมีคุณอาเป็นคนถ่ายรูปนั้นให้ ซึ่งเค้กได้ขอโทษหากทำตัวไม่เหมาะสม

นอกจากนี้เพจดังกล่าวก็ได้ออกมาอ้างอีกว่า มีคนตาดีเห็นเค้กที่ห้างดังยามดึก กำลังยืนสูบบุหรี่กับผู้ชายอยู่ และไปขึ้นคอนโดกันเป็นประจำ ขึ้นไปครั้งละ 1 ช.ม. และตอนลงมาก็มีการเปลี่ยนชุดและผมเผ้าเปียกปอนอีกด้วย เธอจึงถูกโยงว่าเป็นเด็กเสี่ย ซึ่งเรื่องนี้เธอก็ไม่ได้ออกมาชี้แจงแต่อย่างใด 

IMG_1801.JPG
  • เพจเฟซบุ๊กที่ออกมาเผยแพร่ข้อมูล

และล่าสุดกับดราม่าที่เกิดขึ้นเรื่องเธอใส่หมวกแบรนด์ดังปลอม โดยระบุว่า "ดูไกลๆ 300 เมตร ยังรู้เลยว่าของก๊อป" ซึ่งเค้กได้ออกมาชี้แจงถึงประเด็นดังกล่าวว่า เป็นหมวกที่เพื่อนฝากไว้เท่านั้น

จากกรณีดังกล่าว ล่าสุดมีผู้ใช้บัญชีทวิตเตอร์รายหนึ่งโพสต์ภาพจากกล้องวงจรปิด โดยอ้างว่าเป็นภาพของเค้ก BNK48 กับผู้ชาย ซึ่งภาพดังกล่าวแสดงให้เห็นว่าทั้งคู่กำลังเดินอยู่ในคอนโดฯ ด้วยกัน นอกจากนี้ยังมีภาพจากกล้องวงจรปิดภายในลิฟต์ ที่ทั้งคู่กำลังแสดงความรักกันอย่างใกล้ชิด ซึ่งไม่อาจยืนยันได้ว่า ภาพที่เผยแพร่นั้นเกี่ยวพันกับเค้ก BNK48 จริงหรือไม่ แต่ข้อความของผู้ใช้ทวิตเตอร์กลับกล่าวพาดพิงถึง 'เค้ก' อย่างชัดเจน

ประเด็นดังกล่าวนี้ทำให้มีผู้ใช้ทวิตเตอร์หลายรายแสดงความคิดเห็นว่านี่เป็นการกระทำที่เหมาะสมหรือไม่ เพราะไม่ว่าผู้ที่ปรากฏอยู่ในภาพจากกล้องวงจรปิดจะเป็นใครก็ตาม เมื่อถูกนำมาเผยแพร่สู่สาธารณะแบบนี้ย่อมถือว่าเป็นการละเมิดสิทธิส่วนบุคคล

IMG_1797.jpg

ขณะที่ผู้ใช้ทวิตเตอร์ส่วนใหญ่แสดงความคิดเห็นระบุว่า ในส่วนนี้อยากจะมองข้ามความถูกผิดเรื่องของกฎการเป็นไอดอล เพราะเรื่องนี้เป็นเรื่องส่วนบุคคลมากๆ การที่ภาพกล้องวงจรปิดของคนโดฯ ถูกนำมาเผยแพร่แบบนี้ ได้มีการขออนุญาตอย่างถูกต้องหรือไม่ แล้วความปลอดภัยหรือความเป็นส่วนตัวของลูกบ้านอยู่ตรงไหน

สำหรับกรณีนี้รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ. 2550 เรื่องสิทธิและเสรีภาพส่วนบุคคลได้ระบุไว้ว่า าตรา 35 สิทธิของบุคคลในครอบครัว เกียรติยศ ชื่อเสียง ตลอดจนความเป็นอยู่ส่วนตัวย่อมได้รับความคุ้มครอง 

การกล่าวหรือไขข่าวแพร่หลายซึ่งข้อความหรือภาพไม่ว่าด้วยวิธีใดไปยังสาธารณชน อันเป็นการละเมิดหรือกระทบถึงสิทธิของบุคคลในครอบครัว เกียรติยศ ชื่อเสียง หรือความเป็นอยู่ส่วนตัว จะกระทำมิได้ เว้นแต่กรณีที่เป็นประโยชน์ต่อสาธารณะ

บุคคลย่อมมีสิทธิได้รับความคุ้มครองจากการแสวงประโยชน์โดยมิชอบจากข้อมูลส่วนบุคคลที่เกี่ยวกับตน ทั้งนี้ ตามที่กฎหมายบัญญัติ