ไม่พบผลการค้นหา
รองนายกฯ ฝ่ายกฎหมาย มั่นใจร่างแก้รธน.ฉบับพรรคประชาธิปัตย์ เดินหน้าต่อได้ มีเทคนิคทางกฎหมาย ยอมรับอาจเสียเวลาเพราะพวกยื่นศาลตีความ

วิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับของพรรคประชาธิปัตย์ที่หลายคนมองว่ามีปัญหาทั้งบัตรเลือกตั้ง 2 ใบ และจำนวน ส.ส. ว่า เรื่องนี้กรรมาธิการ​ และ ส.ส. จะต้องไปหาทางออกเอง

ปัญหาไม่ใช่การจัดทำรัฐธรรมนูญ แต่อาจเป็นเรื่องที่ขัดต่อข้อบังคับ ซึ่งมีวิธีการที่ปรับเปลี่ยนได้ ทั้งนี้ การที่จะขัดต่อข้อบังคับนั้นต้องเสนอว่าจะแก้ไขในหลักการอะไรซึ่งหากหลักการแก้ในมาตรา 83 และมาตรา 91 แล้วไปกระทบกับมาตราอื่นเข้าอาจเกิดปัญหาที่บางคนเห็นว่าไปกระทบมาตราอื่นไม่ได้ เพราะไม่ได้เขียนไว้ แต่ในความเป็นจริง​สามารถ​กระทำได้

เมื่อถามว่าการแก้ไขใน 2 มาตรา แต่ในชั้นแปรญัตติ​สามารถกระทบถึงมาตราอื่นได้นั้น วิษณุ เชื่อว่า สามารถ​ทำได้ เพราะเคยทำมาแล้ว เชื่อว่าร่างนี้ไปต่อได้ ที่สำคัญคือการทำกฎหมายลูก ซึ่งสามารถเขียนรายละเอียดในกฎหมายลูกได้ และเป็นเทคนิคในการเขียนกฎหมาย

เมื่อถามว่าจะมีบางฝ่ายเห็นว่าไม่สามารถกระทำได้ใช่หรือไม่

วิษณุ เชื่อว่าทำได้ แต่อีกฝ่ายจะไม่ยอม และจะเถียงว่าไม่ได้ จนดึงเรื่องไปถึงศาลรัฐธรรมนูญ​เพื่อให้วินิจฉัยตีความ​และจะทำให้เสียเวลา

ส่วนจะถือเป็นความผิดพลาดของของรัฐสภาแทนที่จะโหวต 6 ร่างของพรรคฝ่ายค้าน แต่กลับไปโหวตให้ร่างของพรรคประชาธิปัตย์ที่ต้องการแก้ 2 มาตรา วิษณุ​ กล่าวว่า ไม่ใช่ ไม่ถือว่าเป็นความผิดพลาดอะไร 

เมื่อถามถึงการประชุม กมธ.งบประมาณฯ หากช่วงนี้ไม่สามารถประชุมได้จะส่งผลกระทบหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า กมธ.งบประมาณฯ สามารถจัดการประชุมที่อื่นนอกสภา หรือมีการประชุมแบบ Video Conference ได้ ซึ่งในส่วนที่มีการประกาศห้ามรวมตัวกันเกิน 20 คน นั้นสามารถขออนุญาตได้เพราะมีข้อยกเว้นอยู่ ไม่ว่าการประชุมอะไรก็เกิน 20 คนทั้งนั้น ดังนั้น เชื่อว่าข้อบังคับจะไม่กระทบกับงานของสภา