ไม่พบผลการค้นหา
รมว.มหาดไทย คาดเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. เดือนพฤษภาคมนี้ แต่จะพร้อมกับนายกเมืองพัทยาหรือไม่ ขึ้นอยู่กับมติ ครม. ปฏิเสธไม่ได้ดึงเวลาเพื่อเอื้อประโยชน์กับพรรคการเมืองใด

พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ชี้แจงกระทู้ถามสดของ วันชัย สอนศิริ สมาชิกวุฒิสภา ที่ตั้งถามประเด็นการจัดการเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ว่า คาดว่าหลังวันที่ 21 ก.พ.เป็นต้นไป กระทรวงมหาดไทย และคณะกรรมการการเลือกตั้ง จะหารือร่วมกัน เพื่อนำเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในช่วงต้น มี.ค. จากนั้น ครม.จะมีมติอย่างไร สัปดาห์ถัดไปจะแจ้ง กกต.ให้ประกาศ เบื้องต้นที่คาดการณ์ได้คือปลายเดือน มี.ค. ที่จะทราบว่า กกต.จะประกาศให้มีการเลือกตั้งในวันใด ส่วนจะเป็นการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. พร้อมกับนายกเมืองพัทยา หรือแยกกันนั้นต้องขึ้นอยู่กับมติ ครม.

“จากที่มีมติครม. ต้องประกาศ และหลังจากประกาศเลือกตั้งต้องจัดเลือกตั้งภายใน 60 วัน เบื้องต้นคาดการณ์ว่าในเดือน พ.ค. จะเหมาะสม เพราะไม่ติดวันหยุดสงกรานต์ หรือเทศกาลของบางศาสนา อย่างไรก็ตามการทำงานมีขั้นมีตอน ไม่ได้นิ่งเฉย ไม่ได้ยื้อ และทำตามขั้นตอนของกฎหมาย ไม่เกี่ยวกับการมีเงื่อนงำหรือการดึงการเลือกตั้ง เพื่อประโยชน์กับพรรคการเมืองใด ทั้งนี้การเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม. และส.ก. คาดว่าจะจัดการเลือกตั้งไปในคราวเดียวกัน ทั้งนี้ กทม.และพัทยา ไม่มีปัญหาซ้ำซ้อน หรือปัญหาทับซ้อนพื้นที่ ดังนั้นการหารือจะเสนอให้จัดการเลือกตั้งไปพร้อมกัน” พล.อ.อนุพงษ์ กล่าว